Coach: một hướng đi mới cho Dota 2?

16/11/2013 12:06 GMT+7

Trong bản cập nhật ngày 14/11, Valve đã cập nhật nhiều tính năng mới cho Dota 2, trong đó có tính năng rất đáng chú ý là "In-Game Coaching".

Bản cập nhật mới nhất (tính đến ngày 15/11/2013) của Dota 2 mang đến cho game thủ rất nhiều tính năng mới: sự kiện DireTide, thêm hai hero mới (Earth Spirit và Ember Spirit), chế tác đồ, v.v. Những thứ đó giành hết sự chú ý của người chơi và làm họ quên đi mất sự hiện diện của tính năng Coach (huấn luyện) mà Valve cũng đưa vào trong bản cập nhật lần này.

Tính năng Coach cho phép một người chơi mời "sư phụ" (hay cũng có thể gọi là thầy, hay huấn luyện viên) của mình cùng tham gia vào một trận đấu. Vị "sư phụ" này sẽ không trực tiếp tham gia vào trận chiến mà sẽ là người theo dõi trong suốt trận đánh, hướng dẫn, đề ra "đường đi, nước bước" cho cả đội trong thời gian thực. Nghĩa là mọi diễn tiến mà "người thầy" này theo dõi đều là trực tiếp, giống như các huấn luyện viên bóng đá chỉ đạo độ bóng của mình trong các trận đấu vậy.

Valve đã cung cấp cho "vị HLV" này một bộ công cụ khá hữu ích để tương tác với học trò của mình như: Chat, Voice, Ping... Ngoài những tính năng cơ bản đó, hãng cũng đưa vào một tính năng rất thú vị mà người viết đánh giá khá cao, đó là vẽ (draw). Qua đó, HLV có thể tương tác với học trò bằng cách vẽ tự do thoải mái trên bản đồ, bất cứ hình thù, ký hiệu gì. Điều này có thể sẽ mang lại hai mặt lợi ích: thứ nhất, giúp người mới chơi tiếp cận trò chơi nhanh hơn, thứ hai là sẽ làm thay đổi lại hệ thống chiến thuật trong các giải đấu.

Và yếu tố thứ hai thật sự là một thay đổi khá lớn. Thông thường khi thi đấu, mỗi đội chỉ có 5 người, mọi quyết định đều sẽ do đội trưởng đưa ra, nhưng đôi khi không phải lúc nào những quyết định đó cũng là đúng. Với tính năng Coach thì mọi thứ có thể khác đi, các trận đấu sẽ có thêm một người thứ 6, đó là HLV và họ sẽ là người đóng vai trò rất quan trọng. Họ có thể giúp các thành viên khác quan sát diễn tiến trên bản đồ, đưa ra các quyết định then chốt trong trận, thay đổi chiến thuật, truyền thêm nhuệ khí cho các học trò của mình khi họ đang bất ổn về tâm lý và nhiều vấn đề khác. Và khi có một người gánh vác những công việc này, 5 thành viên còn lại có thể tập trung vào chuyên môn hơn, thể hiện thật tốt vai trò của mình trong trận đấu.

Bạn hãy tưởng tượng trong một trận đấu e-Sports, khi một đội đang mất lợi thế, các thành viên thường sẽ có tâm lý không tốt và những nhận định của họ về trận đấu chưa chắc đã sáng suốt. Lúc đó HLV sẽ là người quan sát, nhìn ra những sai lầm của họ, giúp cả đội thay đổi chiến thuật để phù hợp với tình hình trận đấu, quan sát các hướng gank của đối thủ. Các trận đấu giờ đây trở nên "toan tính" hơn, khó lường hơn vì sự góp mặt của các HLV.

Đây là giả thuyết theo quan điểm của người viết khi tính năng Coach chỉ vừa mới được giới thiệu. Nhưng chắc chắn một điều với tính năng Coach thì các trận đấu thể thao điện tử (e-Sports) của game Dota 2, với một slot (chỗ) thứ 6 cho HLV, sẽ mang tính chiến thuật cao hơn và chuyên nghiệp hơn. Vấn đề còn lại nằm ở sự đánh giá và trải nghiệm của cộng đồng game thủ Dota 2, đặc biệt là các đội thi đấu, về tính năng mới mẻ và (theo người viết) rất hữu ích này. Đối với các đội game, vấn đề có thể nằm ở chỗ: các thành viên trong đội thường đã quen với vai trò của mình, để thuyết phục được họ đưa HLV vào trực tiếp chỉ đạo trong trận đấu còn phải phụ thuộc vào lợi ích mà vị HLV này mang lại có đủ lớn hay không.

Tính năng Coach hiện tại mới được mọi người nhìn nhận như một tính năng để hướng dẫn người mới chơi, nhưng tiềm năng của tính năng này là rất lớn, giúp Valve có thể trở thành người tiên phong nâng tầm e-Sports lên một bước mới, nhưng việc định hướng và phát triển ra sao thì còn tùy thuộc vào chính Valve và quan trọng hơn, là những ý kiến và đóng góp của cộng đồng game thủ Dota 2. Chúng ta sẽ có câu trả lời trong thời gian tới.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.