Cơn địa chấn Fallout 4 công phá ngành game

10/11/2015 12:00 GMT+7

Sau khi lệnh “giới nghiêm” truyền thông của Bethesda Sofworks được dỡ bỏ vào 20 giờ đêm qua, hàng loạt trang tin đã cùng đăng đàn và hào phóng tặng số điểm cao ngút cho bom tấn Fallout 4.

Điểm số đáp ứng được kỳ vọng

Ra mắt tại Bắc Mỹ vào lúc 0 giờ hôm nay (10.11), Fallout 4  đang nhận được rất nhiều lời khen ngợi đáp ứng được hầu hết kỳ vọng của người hâm mộ. Tuy vậy, trước đó tầm 4 tiếng đồng hồ, các trang tin game quốc tế đã đồng loạt công bố đánh giá (review) của mình đối với game, kèm theo điểm số đáng mơ ước với bất kỳ nhà làm game nào. Hiện nay, thông tin về Fallout 4 vẫn đang độc chiếm “mặt tiền” của rất nhiều trang tin.

fallout 4 cong pha

Trong bài nhận định của mình, Matt Whittaker (Hardcore Gamer) có đoạn: “Fallout 4 chứa đựng những yếu tố xứng đáng được xem là xuất sắc nhất trong lịch sử dòng game open-world…”. Trong khi đó, Jonathan Irwin (Hooked Gamers) lại giúp game thủ yên lòng khi dành những lời có cánh cho hệ thống chế đồ, xây dựng nhà cửa rất được quan tâm của Fallout 4: “Trải nghiệm của mỗi game thủ trong Fallout 4 là hoàn toàn độc nhất, không trùng lặp. Minh chứng điển hình nhất đến từ hệ thống chế đồ được làm mới, cùng khả năng xây dựng vùng “tự trị” riêng biệt”. Hooked Gamers và Hardcore Gamer cũng chính là hai tờ báo ưu ái dành tặng cho Fallout 4 số điểm tối đa 10/10.

So sánh Fallout 4 trên 3 hệ máy PC, PS4, Xbox One

Hai gã khổng lồ IGN và Gamespot cũng dành những lời có cánh cho phiên bản mới nhất của dòng game Fallout đầy vinh quang, tuy vậy, sự khen ngợi của hai trang này là có chừng mực và khá cẩn thận. IGN chấm Fallout 4 mức điểm 95/100, khen ngợi trò chơi về cốt truyện và hệ thống nhân vật có chiều sâu, bên cạnh gameplay tự do vô cùng đặc sắc. Trong khi đó, Gamespot đánh giá game mức 9/10, đặc biệt thể hiện sự thích thú đối với hệ thống combat (chiến đấu) của trò chơi.

Khiêm tốn hơn một chút nhưng vẫn đánh giá ở mức 88/100, PC Gamer dành nhiều lời khen ngợi cho game, nhưng vẫn thận trọng nhận định: “Một trò chơi sandbox tráng lệ và có chiều sâu, hệt như những gì Bethesda đã làm nhiều năm qua”.

fallout 4 cong pha

Tiêu cực nhất trong số những trang tin đã công bố tin bài và mức điểm đánh giá là GameCritics, trang này so sánh Fallout 4 với The Witcher 3, và cho trò chơi của hãng Bethesda Softworks mức điểm 70/100. Khá nhiều game thủ cho rằng sự so sánh này là khập khiễng, nhưng cũng không ít người bày tỏ đồng cảm với tác giả, cho rằng đây là một bài đánh giá “nói thẳng, nói thật”.

Khen gameplay, chê đồ họa

Nhìn chung, sau hàng chục giờ đồng hồ mổ xẻ sản phẩm và có những phân tích, đánh giá rất có chiều sâu, các trang tin đã vô hình chung thống nhất một quan điểm đồng nhất về Fallout 4: gameplay xuất sắc, lôi cuốn, nhưng đồ họa lại là điểm lùi đáng tiếc.

Thật vậy, engine đồ họa của Fallout 4 được khá nhiều người nhận định là “có tuổi”, không thật sự tráng lệ với một trò chơi được xem là sinh trưởng trong tầng lớp “next-gen”. Trên thực tế, chất lượng hình ảnh trong trò chơi là không tệ, nếu không muốn nói là khá đẹp và bắt mắt, mô tả được đầy đủ “50 sắc thái” khác biệt của vùng Boston hậu tận thế. Tuy nhiên, trước kỳ vọng khổng lồ và sức nặng của một thương hiệu lớn trong ngành game, Fallout 4 chưa đủ sự bóng bẩy mà người hâm mộ hằng mơ ước.

fallout 4 cong pha

Bù lại, trò chơi vận hành rất tốt trên hệ PC, thân thiện với nhiều cấu hình máy và cho đến nay vẫn chưa gặp nhiều lỗi nghiêm trọng – món “đặc sản” của Bethesda Softworks nhiều năm nay mà ai ai cũng ngán. Dù vậy, cộng động game thủ vẫn đang đợi sẽ có một bản vá nhỏ để sửa những lỗi vụn vặt len lỏi trong trò chơi, họ cũng đang dõi theo mọi “động tĩnh” của Nvidia và AMD, hai hãng này nhiều khả năng sẽ tung driver mới để tối ưu hóa Fallout 4.

Cuộc phiêu lưu của Fallout 4 trên hệ PS4 và Xbox One, lại vấp phải nhiều trở ngại tiêu cực hơn. Trò chơi được mặc định khóa tốc độ khung hình ở 30 FPS, nhưng phải chịu nhiều giới hạn hình ảnh đáng tiếc, rõ nét nhất là tầm nhìn của người chơi, mức độ chi tiết bề mặt… bị giới hạn. Bên cạnh đó, các giai đoạn tải màn chơi (loading” của game diễn ra khá lâu, đôi khi kéo dài đến nửa phút.

Tuy nhiên, nếu đã vượt qua những trở ngại nho nhỏ về mặt hình ảnh và vận hành game, Fallout 4 hoàn toàn là một sản phẩm dư thừa quyến rũ để “hút” người chơi trước màn hình hàng chục giờ liên tục.

Game thủ nói gì?

Tính đến thời điểm hiện tại, đại đa số game thủ chỉ được trải nghiệm game một cách chính thức trong khoảng chưa đầy 12 giờ đồng hồ, nhưng cũng đã đưa ra được nhiều nhận định tổng quát về trò chơi.

fallout 4 cong pha

Gameplay hấp dẫn, cốt truyện lôi cuốn, thế giới tự do “muốn làm gì cũng được”… là những điểm mạnh mà hầu hết người chơi đều tán đồng về Fallout 4. Hai thứ tiêu cực nhất mà người chơi “ném đá” về Fallout 4, chính là bản đồ điện tử hiển thị trong Pip Boy, cùng cơ chế quản lý túi đồ (Inventory) được đánh giá là “ác mộng”. Tất nhiên, đây vẫn là hai khía cạnh khá nhỏ trong gameplay tổng thể.

Tại Việt Nam, game thủ chỉ có thể chạm tay vào Fallout 4 vào 12 giờ đêm nay (10.11), được xem là một trong những khu vực chậm chân nhất. Tuy nhiên, chúng ta vẫn may mắn hơn rất nhiều so với nước bạn Nhật Bản, khi phải đợi đến… tận ngày 17.

“Ăn ngủ” cùng Fallout 4 với Thanh Niên Game

Trước khi Fallout 4 ra mắt, Thanh Niên Game đã thực hiện loạt video subtitle Việt ngữ xoay quanh các chỉ số S.P.E.C.I.A.L của game, các bạn có thể thưởng thức lại qua các đường link dưới đây:

Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ tham gia trải nghiệm game và sớm có nhiều bài viết, thông tin hữu ích, thú vị xoay quanh Fallout 4, đồng hành cũng quý độc giả trong các cuộc phiêu lưu đầy nguy hiểm tại Wasteland.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.