Công nghệ bắt chuyển động hỗ trợ bệnh nhân đột quỵ

03/01/2014 07:00 GMT+7

Những dữ liệu thu thập được từ công nghệ bắt chuyển động (motion capture) có thể giúp đỡ các bệnh nhân tăng cường khả năng hồi phục sau khi họ bị đột quỵ.

Đây là nghiên cứu mới nhất từ học viện Sahlgrenska, thuộc đại học Gothenburg, Thụy Điển. Được công bố đầu tháng 12.2013, luận án này giải thích rằng các nhà nghiên cứu đã sử dụng công nghệ bắt chuyển động 3 chiều trong làm phim và game để thí nghiệm trên 111 trường hợp. 29 người trong số đó chưa từng bị đột quỵ và 82 người đã bị đột quỵ. 

Công nghệ bắt chuyển động có thể hỗ trợ bệnh nhân bị đột quỵ

Trường Đại học Gothenburg, Thụy Điển (Ảnh: Solarpower)

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra 4 tiêu chí để đo lường: thời gian chuyển động, độ thoải mái của chuyển động, các góc gập của khuỷu tay và độ lệch của trục thân. Đây là các yếu tố để phân loại mức độ tổn thương của những người bị đột quỵ nhẹ hoặc trung bình so với người thường. Bằng việc sử dụng dữ liệu được thu thập từ 5 máy quay phim để phân tích biên độ cử động trên những người tham gia thông qua việc họ cầm một ly nước và uống, các nhà khoa học có thể thiết kế ra những phương thức giúp họ hồi phục hiệu quả hơn. 

Công nghệ máy tính cung cấp những tư liệu chi tiết hơn về những sinh hoạt thường ngày của bệnh nhân so với việc quan sát bằng mắt thường,” nhà khoa học Margit Alt Murphy cho biết. “Với công nghệ 3D, chúng ta có thể đo lường các cử động của một bệnh nhân chính xác đến từng số lẻ, và như vậy có nghĩa là chỉ cần có một cử động bất thường nào, chúng ta có thể thông báo ngay cho bệnh nhân.”

 Công nghệ bắt chuyển động có thể hỗ trợ bệnh nhân bị đột quỵ

Bộ cảm ứng chuyển động Kinect 2 kèm theo máy Xbox One (Ảnh: Wikipedia)

Kết quả nghiên cứu cho thấy các phân tích chuyển động được lập trình rõ ràng hiệu quả hơn bảng theo dõi của quá trình vật lý trị liệu, và hiển nhiên rất có tiềm năng để trở thành một công cụ đắc lực để hỗ trợ cho bác sĩ và bệnh nhân. 

Nghiên cứu này là dự án mới nhất về việc sử dụng công nghệ làm game vào y học. Một trò chơi đã được phát triển tại Nhật sử dụng bộ cảm ứng Kinect (cho các máy Xbox 360 và Xbox One) để giúp bệnh nhân đột quỵ có thể đi được. Tháng 1.2013, các nhà khoa học ở Anh Quốc cũng công bố dự án sử dụng Kinect để hỗ trợ cho bệnh nhân đột quỵ. Các thí nghiệm trong năm 2013 cho biết não người có tính chất xử lý rất giống với quy trình của game, do đó những game đòi hỏi người chơi phải làm nhiều việc cùng lúc sẽ giúp não phát triển.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.