"Cuộc chiến giftcode" nhìn qua sự kiện LMHT

30/12/2013 12:23 GMT+7

Dù chỉ bùng nổ vài ngày, nhưng sự kiện tặng giftcode của game Liên minh huyền thoại đã khiến nhiều trang truyền thông quan tâm. Đơn giản vì đây là lần đầu tiên, một nhà phát hành game không mặn mà gởi giftcode nhờ các trang tin phát giúp ra cộng đồng.

Nhà phát hành VED, nhân dịp mừng Giáng sinh, đã quyết định tặng quà đến các game thủ Liên minh huyền thoại, thông qua sự kiện gởi giftcode nhận skin thay đổi diện mạo cho các tướng của trò chơi. VED thông qua hệ thống fanpage hỗ trợ người chơi của mình đã phát xong các giftcode này, đồng thời cũng gởi nhờ một số trang truyền thông hợp tác phát giúp thêm. Cộng đồng người chơi đều hài lòng với các tặng vật.

Ai cũng phải có?

Tuy nhiên ngay khi sự kiện diễn ra, đã có một số trang truyền thông lên tiếng trách cứ VED không gởi giftcode cho họ, “chơi không đẹp” như các nhà phát hành khác. Chuyện phát giftcode của Liên minh huyền thoại vì vậy hóa ra ầm ĩ, nảy sinh sự tranh luận trên các diễn đàn game và trong mạng xã hội.

Có thể nói, xuất phát điểm của sự việc này là do xưa nay các trang truyền thông đã quen với cung cách “chia xôi cả làng” trong quan hệ với các nhà phát hành. Không ít nhà phát hành đã phàn nàn về vấn đề này, nhưng vì cả nể nhau nên đều không nói ra. Mỗi khi có sự kiện “tặng quà” nào trong các game, họ cũng cố gắng chia sẻ ra nhiều trang tin cùng nhận giftcode. Nhất là những game mới ra, nhà phát hành phải dựa vào hệ thống truyền thông quảng bá, rất ngại bị mất lòng các trang tin. Hậu quả là mỗi trang truyền thông lại có hẳn những khu vực chuyên phát code quà tặng, và nhiều người chơi đã có thói quen “sưu tầm” mỗi khi giftcode được phát.

Bất kỳ nhà phát hành nào khi tổ chức sự kiện, khi ra game, đều phải “chia sẻ khắp làng” đủ loại giftcode như vậy. Nếu không, các trang truyền thông sẽ "càm ràm" và buộc nhà phát hành phải chia sẻ giftcode mới hài lòng.

Đại diện một nhà phát hành phía Nam nhìn nhận: “Lý do ở đây là phát giftcode ưu đãi người chơi sẽ giúp các trang tăng lượng người truy cập, củng cố thêm uy tín của mình với bạn đọc, thậm chí đôi khi chỉ là thỏa mãn “ai cũng có sao mình hổng có” thôi”.

Rõ ràng vì thấy có lợi khi tham gia phát code sự kiện, các trang tin game đều ra sức đòi “nhận phần mình” chứ không quan tâm nhà phát hành được gì sau đó, liệu sự tham gia của họ có hữu ích thật không.

Hãy bỏ tiền lệ không hay này!

Việc nhà phát hành VED tự thông qua hệ thống của mình, chỉ chia sẻ giftcode với những trang tin thân cận, đã làm các trang truyền thông khác “chưng hửng” và bị chỉ trích là điều không tránh khỏi. Tất nhiên, ở đây cũng có phần lỗi của VED khi không rõ ràng vấn đề ngay từ đầu, không tỏ rõ thái độ dứt khoát khi các trang tin bày tỏ ý kiến và còn “xoa dịu” với việc gởi thêm giftcode cho một số trang phản ứng. Vậy, lý do cho những quyết định gây tranh cãi của VED này là gì? Theo người viết, có những lý do sau đây:

Trước hết, món quà gởi tặng qua giftcode là vật dụng đang được VED khai thác bán trong game, nếu phát ra miễn phí quá nhiều chỉ gây thiệt hại doanh thu cho doanh nghiệp. Vì thế nhà phát hành phải thận trọng kiểm soát chặt số lượng quà tặng, nhắm đúng vào các đối tượng đang chơi game để phát giftcode, thay vì nhờ nhiều trang tin phát ngẫu nhiên, có thể làm mất cơ hội nhận quà của nhiều game thủ.

Thứ hai, VED đã nắm được khách hàng từ hệ thống truyền thông tự có, liệu có cần phải chấp nhận lối san sẻ “chia xôi giữa làng” với các trang truyền thông. Nhà phát hành này nêu rõ lập trường: số lượng và mức độ quà tặng là quyết định của nhà phát hành, và họ không có trách nhiệm phải chấp nhận các yêu sách “tôi cũng muốn có phần” của các trang truyền thông.


Thứ ba, nếu như trước đây, vào thời kỳ đầu của game online tại Việt Nam, các nhà phát hành phải trả tiền để được phát giftcode thì đến nay, giftcode dần trở thành “món ngon” dành cho game thủ. Vào thời điểm cuối năm 2013 này, khi nhiều game khác cũng phát giftcode nhưng chỉ có giftcode của LMHT nổi bật thì đó là điều đáng suy nghĩ cho các nhà phát hành về chế độ hậu mãi và chất lượng phục vụ của mình.

Hành xử của VED đã mở ra một khía cạnh mới trong quan hệ giữa các nhà phát hành game với các trang truyền thông. Các doanh nghiệp phát hành phải được tôn trọng quyền tự quyết, tự tính toán sự đầu tư vào các sự vụ hợp lý chứ không thể im lặng miễn cưỡng “cầu hòa” lấy lòng với tất cả được.

Nhưng liệu với chỉ một "trận chiến giftcode" từ Liên minh huyền thoại có đủ giúp thay đổi tiền lệ “trang tin nào cũng đòi phát giftcode”? Rõ ràng làng game Việt vẫn phải chờ xem!

Liên quan đến sự kiện này, Thanh Niên Game sẽ tiếp tục đăng tải ý kiến từ một game thủ vào chiều nay (30.12). Mời bạn đọc đón xem!

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.