Đặc Nhiệm: Nói trước bước có qua ?

23/07/2015 14:00 GMT+7

Ra mắt cùng với khẩu hiệu mạnh mẽ "game bắn súng không hack, không hút máu", Đặc Nhiệm đã hứa hẹn với cộng đồng game thủ hai thứ được xem là... khó giữ nhất của dòng game bắn súng tại Việt Nam.

Đặc Nhiệm “Non-Hack”

Đặc Nhiệm  - "hàng hiếm" bắn súng online trên mobile của SohaGame - ra mắt với những khẩu hiệu rất đáng kỳ vọng: không hack, không hút máu. Tuy vậy, ước mơ đó như khắc họa một thế giới... viễn tưởng trong bối cảnh thị trường game Việt hiện nay. 

Trong đó, vấn đề hack luôn luôn là một đề tài nhức nhói của cộng đồng game thủ và nhà phát hành. Gần như bất kỳ một game online nào có cộng đồng tốt tại Việt Nam, đều hiển nhiên trở thành nạn nhân của bè lũ hacker. Danh sách nạn nhân thì vô cùng đa dạng, từ những người bị hại quen mặt như Đột Kích, cho đến các đối tượng tưởng như bất khả xâm phạm như Liên Minh Huyền Thoại, Dota 2,... đều bị đưa vào tầm ngắm.

Đặc Nhiệm: nói trước bước có qua ?

Hack tràn lan trên các máy chủ Đột Kích (Ảnh: fanpage Đột Kích)

Cụ thể trong trường hợp của game Đột Kích, đã có một khoảng thời gian nhà phát hành VTC phải chống chọi quyết liệt với việc số lượng các xạ thủ sử dụng hack tràn lan trên khắp máy chủ, gây ra thiệt hại không nhỏ cho nhà phát hành. Đặc biệt khi số lượng các game thủ cấp cao chán nản với việc không có một môi trường chuyên nghiệp để thi đấu hằng ngày, dẫn đến tụt giảm lượng truy cập vào game đáng kể. Tất nhiên, nguyên nhân sâu xa của sự việc đều xuất phát từ ý thức của một số bộ phận game thủ không chơi bằng chính thực lực của mình, mà phải thông qua sự trợ giúp của tool hay hack. Tuy đã được cải thiện phần nào, nhưng câu chuyện hack vẫn luôn tồn tại dai dẳng.

Đặc biệt, các đại diện khác của dòng game bắn súng như Final Bullet, Truy Kích, 1Shot,... đều là những "con mồi" béo bở của giới hacker. Đó là lý do vì sao khi Đặc Nhiệm xuất hiện và tuyên bố sẽ trở thành "cộng đồng bắn súng không hack đầu tiên của Việt Nam", đã nhanh chóng mang lại sự hiếu kỳ cho cộng đồng game thủ nước nhà.

Đặc Nhiệm: nói trước bước có qua ?

Đối với Đặc Nhiệm, bộ phận phát hành game đang "nương nhờ" phần mềm chống hack được phát triển bởi Nexon (thương hiệu phát hành game, công nghệ và ứng dụng quen thuộc của châu Á). Bên cạnh đó, Đặc Nhiệm đang cố gắng xây dựng một cộng đồng không hack, trên miền đất hứa của mình, bằng việc viết một... tâm thư gửi đến cộng đồng game thủ, đánh đòn tâm lý vào những ai đã và đang có ý định hack và sử dụng hack. Nhưng liệu các nỗ lực trên có đủ để ngăn cản được "ham muốn" của các thành phần tiêu cực, câu trả lời sẽ phụ thuộc không ít vào bộ phận phát hành game, kết hợp với sự hỗ trợ từ cộng đồng game thủ gMO nói chung.

Quyết không hút máu ?

Một game có đem lại lợi nhuận và thu nhập cho nhà phát hành hay không, phụ thuộc rất nhiều vào việc người chơi nạp tiền để mua vật phẩm, trang bị vip trong game. Hành động đó vừa làm thỏa mãn khát vọng "đua top", xây dựng nhân vật mạnh hơn, hay đơn giản chỉ để mua một món đồ mình thích. Một phần dẫn đến việc nạp thẻ, có liên quan đến bộ phận game thủ không có thời gian để cày, đành phải thông qua cách thức trên.

Đặc Nhiệm: nói trước bước có qua ? 

Không ai có quyền lên án một nhà phát hành khi họ nỗ lực mang lại giá trị kinh doanh thông qua game của mình, vấn đề nằm ở chỗ bằng hình thức nào, mức độ ra sao, có hợp lý hay không. Nói một cách ngắn gọn hơn, "hút máu" không phải là xấu, miễn là nhà phát hành duy trì được mức độ dễ chịu, thuận mua vừa bán. Vì thế, khi tuyên bố sản phẩm Đặc Nhiệm của mình "nói không với hút máu", nhà phát hành SohaGame đang tạo ra một viễn cảnh tươi đẹp cho người chơi, nhưng cũng đầu thời vắt lên vai mình hai quả tạ nặng.

Sự việc xảy ra gần đây gây xôn xao cộng động FPS nhất, là trường hợp của game Final Bullet. Khẩu hiệu nói không với nạp thẻ, không hút máu được nhà phát hành goPlay đặt làm chủ đề chính cho Final Bullet, với phương châm “Trợ giá xăng tăng, game không hút máu". Sau khi thực hiện chiến lược đó, cũng là lúc... đặt dấu chấm hết cho Final Bullet, một game mang cho mình danh hiệu tồn tại ngắn nhất trên thị trường game online Việt.

Điều tréo ngoe là trước lúc đột nhiên biến mất, ban vận hành Final Bullet đã nhận được rất nhiều lời nài nỉ xin được... nạp thẻ của game thủ. Thậm chí cho đến những ngày cuối cùng, fanpage của game vẫn nhận nhiều đóng góp về việc mở cửa cash shop, nhưng tất cả đều bị nhà phát hành bỏ qua.

Đặc Nhiệm: nói trước bước có qua ? 

Đặc Nhiệm cũng có hướng đi tương tự như Final Bullet, khi tất cả các vật phẩm, vũ khí trong game đều được mua bằng tiền người chơi kiếm được qua từng màn chơi. Đó là tin mừng cho một số game thủ không thích nạp thẻ hay không có khả năng nạp thẻ. Tạo tiền đề xây dựng sự cân bằng trong các trận đấu, không quá chênh lệch sức mạnh, đề cao tinh thần cạnh tranh mang tính thể thao. Nơi các game thủ chân chính có thể tranh tài nhau một cách công bằng, mà không có sự thiên vị nào xuất hiện.

Nhưng liệu trường hợp như game Final Bullet có lặp lại trên Đặc Nhiệm, tự gây khó dễ cho chính mình bởi khẩu hiệu "không hút máu"? Thanh Niên Game hy vọng nhà phát hành SohaGame biết mình đang làm gì, và không bị trường hợp đáng tiếc như của goPlay.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.