Đánh giá các lá bài Rare trong Hearthstone: The Grand Tournament - Kỳ 1

27/08/2015 09:30 GMT+7

Loạt bài đánh giá các lá bài Rare trong bản cập nhật The Grand Tournament vừa ra mắt

Nối tiếp chuỗi bài viết "đánh giá các lá bài Common", Thanh Niên Game sẽ tiếp tục gửi đến độc giả loạt bài viết đánh giá các lá bài Rare trong bản mở rộng thứ 2 của Hearthstone - The Grand Tournament. Ở phần đầu này, chúng ta sẽ cùng đi phân tích về các lá bài Rare của class Shaman, Priest và Paladin.

Draenei Totemcarver

 Hearthstone: Đánh giá các lá bài Rare trong The Grand Tournament (Phần 1)

  • Chế độ đánh thường: Trung bình
  • Chế độ Arena: Tốt
  • Tổng quan: Trung bình

Ở bản mở rộng lần này, Blizzard có vẻ như muốn đẩy Shaman về hướng sử dụng các combo liên quan đến Totem. Quân bài này sẽ là một lá Frostwolf Warlord 4 mana trong một bộ bài như vậy.

Nhưng đừng lạc quan quá về Draenei Totemcarver, mọi người chơi khi đối đầu với Shaman đều rất chú trọng việc tiêu diệt hết Totem trên sân, và giờ đây công việc này còn được ưu tiên hơn nhiều do sự xuất hiện của lá bài này.

Hơn nữa các Totem hiện tại (trừ Golem Totem sắp ra mắt) đều rất dễ chết, vì vậy lá bài này sẽ ít khi có chỉ số lớn hơn 5/5 khi ra sân và thậm chí hiếm khi có thể kích hoạt được năng lực ở lượt 4. Trừ khi bạn đang dẫn trước đối phương rất nhiều, lá bài này vẫn không thể thay thế được Piloted Shredder, minion 4 mana hàng đầu hiện nay. Và nếu muốn một minion 4 mana có chỉ số lớn, Shaman đã có sẵn Fireguard Destroyer với 6 máu chắc chắn và sát thương cao. Do vậy, tôi nghĩ lá bài này sẽ không được sử dụng nhiều.

Nhưng ở trong Arena, lá bài này tốt hơn nhiều. Frostwolf Warlord rất tuyệt vời khi được sử dụng, lá bài này cũng tương tự và tốn ít hơn một mana. Draenei Totemcarver sẽ dễ dàng có chỉ số 6/6 hoặc hơn ở chế độ đánh này.

Thunder Bluff Valiant

 Hearthstone: Đánh giá các lá bài Rare trong The Grand Tournament (Phần 1)

  • Chế độ đánh thường: Tốt
  • Chế độ Arena: Tuyệt vời
  • Tổng quan: Tốt

Năng lực Inspire của lá bài này thực sự rất mạnh, nhưng một bộ bài Shaman phù hợp để sử dụng hiện vẫn chưa tồn tại trong Hearthstone. Quả thực rất khó để đoán trước được liệu Thunder Bluff Valiant sẽ gây ảnh hưởng gì đến class Shaman sau khi TGT ra mắt.

Lá bài có một chỉ số chấp nhận được và một năng lực Inspire đơn giản mà hiệu quả. Bạn sẽ gọi được một minion 2/2 (như là gọi Frostwolf Grunt và Kobold Geomancer vậy) và làm chúng khỏe hơn theo thời gian mỗi lần bỏ 2 mana dùng Hero Power. Một mình Thunder Bluff Valiant sẽ giúp bạn thắng cả trận đấu nếu đối phương không thể tiêu diệt được nó từ khi ra sân khi mà mỗi totem của bạn được +2 sát thương mỗi lượt.

Trong Arena quân bài này cũng tuyệt vời không kém. Một minion 5 mana có chỉ số 3/6 không hề tệ, điển hình là Fen Creeper được chọn khá nhiều ở chế độ chơi này. Khả năng tạo ra những totem 2/2 mỗi lượt thì quá tuyệt vời cho lối đánh đổi quái nhiều ở trong Arena.

Healing Wave

 Hearthstone: Đánh giá các lá bài Rare trong The Grand Tournament (Phần 1)

  • Chế độ đánh thường: Trung bình
  • Chế độ Arena: Tồi
  • Tổng quan: Trung bình

Người chơi Shaman từ lâu than vãn rằng Class yêu thích của mình thiếu khả năng hồi màu để có thể chơi nhưng bộ bài Control một cách hiệu quả. Healing Wave giải quyết hoàn toàn vấn đề này. Bạn có lẽ chỉ cần hồi đến 14 máu khi đối đầu với những bộ bài đánh nhanh thắng nhanh như Face Hunter, Shockadin,… và gần như chắc chắn bạn sẽ thắng Joust và được hồi ngần ấy máu khi đánh với những bộ bài đó.

Nhưng ngoài việc để chống lại Aggro thì lá bài này khá vô dụng, cũng như Healing Touch của Druid vậy. Nhưng lá bài chỉ có tác dụng hồi máu như thế này bị đánh giá thấp do việc trở nên vô dụng trong việc đối đấu với mọi bộ bài khác trừ Aggro.

Nếu những bộ bài như thế tiếp tục tràn ngập như hiện nay (điều mà tác giả mong rằng không xảy ra) sau TGT, Healing Wave sẽ được sử dụng rất nhiều. Còn không thì nó sẽ phải chịu số phận bị hắt hủi như Healing Touch và Holy Light mà thôi.

Trong Arena, lá bài này rất tệ do nó không giúp gì cho bạn trong việc kiểm soát bàn đấu. Hầu như sẽ luôn có lựa chọn tốt hơn lá bài này cho Shaman ở những lá bài rare 3 mana.

 

Spawn of Shadows

 Hearthstone: Đánh giá các lá bài Rare trong The Grand Tournament (Phần 1)

  • Chế độ đánh thường: Tồi
  • Chế độ Arena: Trung bình
  • Tổng quan: Tồi

Đây thực sự không giống một lá bài cho Priest. Blizzard có vẻ thích ý tưởng Aggro Priest với khả năng gây sát thương trực tiếp không qua tấn công, khi tạo ra những lá bài giống Shadowbomber và lá bài này.

Spawn of Shadow có chỉ số không quá tốt và năng lực tệ hơn những minion 4 mana phổ biến hiện nay. Kịch bản lý tưởng nhất là bạn sẽ giữ được lá bài này ở trên sân nhiều lượt rồi liên tục dùng Hero Power gây 4 sát thương cho đối phương trong khi bản thân chỉ mất 2 máu.

Rất khó khi mà Priest gặp nhiều khó khăn để kiểm soát bàn đầu từ đầu trận, nhất là khi sử dụng một minion 4 mana 5/4 có năng lực không liên quan đến bàn đấu.

Một lá bài kỳ dị, nó khuyến khích Priest dùng Hero Power để đẩy nhanh tốc độ trận đấu, trong khi rõ ràng hồi máu là để kéo dài thời gian. Giống như Shadowbomber, lá bài này tệ bởi vì Priest không có khả năng phát huy sức mạnh của nó. Thử tưởng tượng xem Hunter mà sử dụng lá bài này thì sẽ như thế nào.

Ở trong Arena thì lá bài này ở mức trung bình, bạn cứ coi nó như một minion 4 mana 5/4 và chả có năng lực gì cả vậy. Thậm chí lá bài này sẽ giúp bạn kết liễu đối phương nếu thiếu một vài sát thương, suy cho cùng thì chuyện gì cũng có thể xảy ra ở Arena.

Wyrmrest Agent

 Hearthstone: Đánh giá các lá bài Rare trong The Grand Tournament (Phần 1)

  • Chế độ đánh thường: Trung bình
  • Chế độ Arena: Tồi
  • Tổng quan: Trung bình

Sức mạnh để chống lại những bộ bài khác từ đầu trận đấu có lẽ chính là những gì mà những bộ bài Dragon còn thiếu. Khi kích hoạt được năng lực thì lá bài này tương đương với một minion 2/4 có Taunt chỉ với 2 mana, khá mạnh, nhất là đối với một class yếu về đầu trận như Priest.

Nhưng vấn đề lớn nhất của một bộ bài Dragon Priest vẫn là thiếu tính ổn định và lá bài này cũng như vậy. Nếu bạn không thể sử dụng lá bài này ngay từ lượt 2 cùng với việc kích hoạt năng lực của nó, Wyrmrest Argent sẽ rất tệ. Vì lý do này nên không thể đánh giá lá bài này tốt được, nhưng chắc chắn sẽ có rất nhiều người thử xây dựng những bộ bài Dragon Priest sau khi TGT ra mắt và biết đâu đấy, những lá bài mới khác sẽ giúp dạng deck này tiến xa.

Trong Arena, lá bài này khá yếu. 2 mana cho một minion 1/4 rất tệ và việc có một Dragon trên tay để bạn kích hoạt năng lực của lá bài này ít khi xảy ra. Việc phối hợp năng lực giữa các quân bài không phải là ưu tiên trong Arena, những lá bài mà bạn chọn phải có điểm mạnh khi đặt một mình.

Convert

 Hearthstone: Đánh giá các lá bài Rare trong The Grand Tournament (Phần 1)

  • Chế độ đánh thường: Tồi
  • Chế độ Arena: Trung bình
  • Tổng quan: Tồi

Lại thêm một lá bài phụ thuộc tình huống cho Priest - thứ mà class này đã có quá nhiều. Chưa có lá bài nào thực sự ấn tượng cho Priest ở bản mở rộng lần này cả. Convert phần nào giống với Resurrect, nó là một lá bài không tệ, nhưng phải sử dụng rất bị động, thiếu tính ổn định. Ngoài ra thì lá bài này không giúp ích gì cho bàn đấu của bạn.

Convert có một năng lực rất thú vị, nhưng sẽ không được sử dụng vì vô dụng khi đối đầu với Aggro và không đủ tốt khi đánh với những bộ bài Control. Tại sao không sử dụng hẳn một lá bài tốt khác mà lại phải sử dụng Convert? Thậm chí bạn không thể tự copy một lá bài của mình! Đây có lẽ là một lá bài thú vị cho người mới bắt đầu Hearthstone và một sự bổ sung tuyệt vời cho khả năng PvE (Player versus Enviroment – chế độ đánh boss) vốn đã vượt trội của Priest so với những class khác.

Trong Arena thì Convert không quá tệ, nếu bạn phải lựa chọn giữa Convert và 2 lá bài yếu khác, lá bài này hiển nhiên tốt hơn.  Nó cho phép bạn đổi lấy một quân bài khác mạnh hơn mà đối phương đã chọn, coi như là 2 mana bốc một lá bài mà bạn thấy chắc chắn sẽ hữu dụng. Còn tuyệt hơn những lá bài "củ chuối" mà bạn có thể gặp phải trong Arena.

Competitive Spirit

 Hearthstone: Đánh giá các lá bài Rare trong The Grand Tournament (Phần 1)

  • Chế độ đánh thường: Trung bình
  • Chế độ Arena: Trung bình
  • Tổng quan: Trung bình

Một Secret rất đặc biệt, có cách kích hoạt khác hoàn toàn với những lá bài cùng loại. Nếu bạn không có minion trên vào đầu lượt đấu, Competitive Spirit sẽ KHÔNG kích hoạt. Gần như không có cách nào để đối phương ngăn bạn có được lợi ích từ Secret này cả.

Nếu bạn có một bàn đấu nhiều minion (một điều mà Paladin rất dễ đạt được), Competitive Spirit sẽ rất mạnh vì nó là một "Power of the Wild" chỉ với 1 mana. Bạn có thể đặt Secret này ở lượt đầu tiên rồi lượt sau coin ra Muster for Battle, nhiều khả năng bạn sẽ có 3 minion 2/2 ở trên sân từ lượt 3, một kịch bản rất tuyệt vời.

Nhưng nhìn chung bàn đấu của bạn sẽ không có nhiều minion ở đầu lượt khi đối phương có thể tận dụng lượt đấu của họ để tiêu diệt chúng bớt. Competitive Spirit sẽ mạnh hơn nhiều nếu được gọi ra từ Mysterious Challenger hay Mad Scientist. Lá bài này cùng với Avenge sẽ xuất hiện trong những bộ bài Aggro Paladin mới.

Ở Arena, lá bài này ở trên mức trung bình. Avenge vẫn là một secret mạnh hơn hẳn khi nó dễ dùng và làm thay đổi rõ rệt cục diện bàn đấu ở những lượt đầu game. Nhưng so với việc phải chọn những lá bài rare 0-1 mana như Bloodsail Corsail hay Target Dummies, lá bài này vẫn khá tốt.

Argent Lance

 Hearthstone: Đánh giá các lá bài Rare trong The Grand Tournament (Phần 1)

  • Chế độ đánh thường: Tốt
  • Chế độ Arena: Tuyệt vời
  • Tổng quan: Tốt

Trái lại nhiều ý kiến ban đầu cho rằng lá bài này khá tệ, tôi nghĩ Argent Lance sẽ có chỗ đứng nhất định trong những bộ bài Paladin. Những vũ khí 2 mana đều được sử dụng nhiều trong Hearthstone và đã chứng tỏ sức mạnh của mình. Khả năng tiêu diệt Mad Scientist hay Knife Juggler được Coin ra từ lượt đầu là điểm mạnh của Argent Lance khi so sánh với Muster for Battle hay Coghammer, thực tế thì bạn có thể đánh 2 lần với Argent Lance rồi dùng 2 lá bài trên mà không bỏ phí độ bền nào cả.

Với việc đây là một lá bài Joust (sở hữu khả năng tiết lộ bài kèm hiệu ứng phụ) với lượng mana thấp, bạn có thể thăm dò được bộ bài của đối phương ngay từ đầu trận đấu để đưa ra một đấu pháp hợp lý. Việc tăng thêm một độ bền cũng không quan trọng lắm khi bạn có những lá bài vũ khí tốt hơn nhiều ở những lượt sau.

Ở trong Arena, lá bài tốt như là Stormforge Axe vậy, vũ khí đầu game luôn rất mạnh trong Hearthstone. Không tính tới Aldor Peacekeeper và Muster of Battle thì đây có lẽ là lá rare mạnh nhất cho Paladin.

Tuskarr Jouster

 Hearthstone: Đánh giá các lá bài Rare trong The Grand Tournament (Phần 1)

  • Chế độ đánh thường: Tốt
  • Chế độ Arena: Trung bình
  • Tổng quan: Tốt

Đây là một quân bài khá tốt. Thêm một lá bài rất mạnh ở giữa game cho Paladin. Do việc sử dụng nhiều vũ khí nên trong những bộ bài Paladin không phải Aggro đều có chứa hồi máu, và Tuskar Jouster là một lá bài hồi máu rất tốt.

Nếu bạn thắng Joust, lá bài này tốt hơn hẳn so với Guardian of Kings và Antique Healbot về mặt mana và chỉ số, trong khi lượng máu hồi không khác biệt là bao. Khi bạn đánh với những bộ bài Aggro thì hầu như bạn sẽ luôn thắng Joust, còn nếu như bạn đối đầu với một bộ bài Control, 5 mana 5/5 cũng đủ để tiêu diệt phần lớn những minion ở khoảng giữa trận đấu, đặc biệt là Sludge Belcher và sống sót. Nhìn chung đây là một quân bài rất tuyệt.

Nhưng Paladin hiện tại đang sử dụng rất nhiều minion 5 mana tốt là Loatheb, Blecher và Quarter Master. Cần phải thử nghiệm nhiều để biết được Tuskar Jouster có thể cạnh tranh được với những lá bài trên ở trong một bộ Control Paladin có lối đánh chậm không.

Ở trong Arena, lá bài này ở mức độ trung bình. 5 mana 5/5 là đủ tốt và năng lực hồi máu không đáng quan tâm cho lắm. Việc hồi máu cũng không quá quan trọng và việc Joust trong Arena hoàn toàn là hên xui.

Đón đọc loạt bài phân tích sức mạnh và điểm hạn chế của 132 lá bài mới trong Hearthstone: The Grand Tournament tiếp theo.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.