Đánh giá - Castle doombad: Lâu đài bóng tối

18/09/2014 08:00 GMT+7

Castle doombad đã gây tiếng vang lớn nhờ lối chơi tower defense thật lạ, thật thú vị khi đưa người chơi vào vai… kẻ xấu.

  • Phát triển: Grumpyface
  • Phát hành: Adult Swim Games
  • Ngày phát hành: 1.9.2014
  • Thể loại: Thủ thành
  • Hệ máy: Android, iOS
  • Giá: Miễn phí

Thể loại game thủ trụ (tower defense) hiện đang rất thịnh hành, phát triển mạnh mẽ trên hầu hết các hệ máy, nhất là trên thiết bị di động. Những Plants vs zombies, Kingdom rush v.v. luôn nhận được sự ưu ái của game thủ bởi lối chơi dễ gây “nghiện”. Tuy nhiên, mô-típ phe thiện chống lại phe ác xuất hiện xuyên suốt trong hầu hết những dạng game này có vẻ khá rập khuôn và nhàm chán.

Để “đổi gió” cho thể loại tower defense, bộ đôi Grumpyface và Adult Swim Games đã cho ra mắt Castle doombad, một sản phẩm game thủ thành thật lạ khi người chơi sẽ không còn đóng vai người hùng.

 Đánh giá - Castle doombad: Lâu đài bóng tối Đánh giá - Castle doombad: Lâu đài bóng tối

"Thật vui khi làm... kẻ xấu"

Đúng theo tiêu chí “It's good to be bad”, Castle doombad đưa người chơi vào vai tiến sĩ độc ác Lord Evilstein, tên này đã bắt cóc nàng công chúa xinh đẹp và giam cầm cô trong tòa lâu đài ma quái của hắn. Vào vai Lord Evilstein, người chơi sẽ sắp đặt hàng tá những cạm bẫy chết người nhằm chống lại các anh hùng dám liều mình, xông pha vào tòa lâu đài để cứu công chúa.

Tòa lâu đài của Lord Evilstein được chia làm nhiều tầng nhỏ, cao dần lên sau mỗi màn chơi. Kẻ địch có thể tấn công theo nhiều hướng khác nhau, thường là bằng cửa chính nhưng lắm lúc cũng “ăn gian” leo cầu thang để lên tầng cao hơn. Không những đông đảo, kẻ địch trong game còn rất nguy hiểm, khi thì là những hiệp sĩ lì lợm, lúc là những… Robin Hood bách phát bách trúng, những ninja “bích hổ du tường” hay thậm chí là một Rambo mồm ngoạm dạo, tay cầm khẩu súng máy "thiệt bự" v.v.

 Đánh giá - Castle doombad: Lâu đài bóng tối Đánh giá - Castle doombad: Lâu đài bóng tối

Vỏ quýt dày có móng tay nhọn, lâu đài của Lord Evilstein cũng được “vũ trang tận răng” với những chiếc bẫy chông sắc nhọn, máy bắn nỏ, máy phun axít, máy tập chạy bộ “quái chiêu” hay những đàn minion (quỷ lùn) thiện chiến v.v. Những bẫy này sẽ được nâng cấp mạnh mẽ hơn nhờ lượng tiền mà người chơi kiếm được (có thể mua thêm tiền trong shop).

Độ khó cao

Ngoài binh đoàn kẻ địch hùng hậu như đã để cập ở trên, điểm khiến độ khó của Castle doombad tăng cao chính là nơi đặt bẫy. Mỗi tầng lâu đài vốn đã chật hẹp, ấy vậy mà game còn thiết kế những cầu thang, cửa như “mời gọi” kẻ địch: “Lên lối này nè cưng!” và không cho phép người chơi đặt bẫy ở những vị trí trọng yếu này. Thêm vào đó, năng lượng dùng để đặt bẫy chính là tiếng thét (scream) của cô công chúa nhưng khổ nỗi, nàng lại lười “tạo năng lượng” nên người chơi thường phải xây thêm các máy tạo tiếng thét (scream machine), góp phần khiến số lượng bẫy đã ít nay còn ít hơn.

Khi người chơi bất cẩn để công chúa bị cướp lại, số tiền thu được cũng sẽ bị trừ đáng kể, thế nên lúc này, 3 loại bẫy trợ giúp đặc biệt gồm: tên lửa, lồng thép, tăng năng lượng scream là cực kì cần kíp, dĩ nhiên, bạn cũng chỉ được sử dụng trong giới hạn cho phép và phải nạp tiền để mua thêm.

 Đánh giá - Castle doombad: Lâu đài bóng tối Đánh giá - Castle doombad: Lâu đài bóng tối

Ngoài ra, trong mỗi màn chơi, Castle doombad còn có những thử thách giúp người chơi kiếm thêm nhiều tiền hơn nhưng chúng lại thuộc hàng “trời ơi đất hỡi” như: không đặt bẫy ở tầng thấp nhất, mỗi tầng chỉ được đặt duy nhất một bẫy, v.v. Tuy nhiên, game cũng bộc lộ một chút sơ hở khi chưa tối ưu sự cân bằng của các loại bẫy và quỷ lùn nên người chơi thường có xu hướng tạo quỷ lùn hơn là đặt những loại bẫy cấp thấp.

Hình âm trọn vẹn

Hình ảnh vẽ tay theo lối hoạt họa đặc sắc chính là điểm nhấn không thể chối cãi của Castle doombad từ cái miệng rộng đến… mang tai của nàng công chúa, nét tếu táo, hài hước của lũ quỷ lùn cho đến bản mặt khó ưa của những “hung thần” Rambo v.v. đều được tô vẽ rất chi tiết. Đan xen nhịp nhàng với nền đồ họa ưa nhìn là mảng âm thanh cuốn hút với những bản nhạc đậm chất kì bí, toát lên được sự u ám từ tòa lâu đài của Lord Evilstein.

 Đánh giá - Castle doombad: Lâu đài bóng tối Đánh giá - Castle doombad: Lâu đài bóng tối

Lời kết

Đã lâu lắm rồi từ thời Dungeon keeper, người viết mới lại cảm thấy thực sự hào hứng với một tựa game đi theo mô-típ "kẻ xấu" tiêu diệt "người tốt". Với đồ họa đẹp, âm thanh hay cùng lối chơi thử thách, Castle doombad đã tạo nên một “luồng gió mới” cho thể loại tower defense quen thuộc. Hãy thử một lần “làm người xấu” với Castle doombad, bạn sẽ bị game lôi cuốn lúc nào không biết đấy. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.