Đánh giá - Cytus: Giai điệu đến từ tương lai

26/03/2014 17:00 GMT+7

Sẽ ra sao khi con người không còn tồn tại? Sẽ thế nào khi trên trái đất này chỉ còn những robot vô tri vô giác? Nhưng dù thế nào đi nữa thì kí ức về âm nhạc vẫn sẽ tồn tại và trường tồn mãi mãi theo thời gian.

  • Phát triển: Rayark
  • Thể loại: Music
  • Hệ máy: iOS, Android
  • Ngày phát hành: 1.12.2012
  • Giá: Miễn phí (Android), 1,99 USD (iOS)

Rayark là hãng phát triển game đến từ Đài Loan nổi tiếng với xuất phẩm game âm nhạc Deemo làm say đắm lòng người. Nhưng trước khi thành công vang dội với Deemo, hãng Rayark đã tạo nên một trò chơi âm nhạc khác tuy ít người biết đến nhưng lại tuyệt vời không kém - Cytus.

 

Dấu chấm hết cho nhân loại

Cytus kể câu chuyện về một tương lai xa xôi, thời điểm mà con người đã bị tuyệt diệt và khắp thế gian chỉ còn hình bóng của những con robot. Tuy nhiên, nhân loại thực sự vẫn không chết, ký ức của họ được lưu trữ và đưa vào trong robot. Ký ức thì vô tận mà bộ nhớ của robot... lại có giới hạn. Do đó, để tránh các ký ức này phai mờ mãi mãi, robot phải chuyển hóa chúng thành những bài hát để có thể lưu trữ ở một nơi gọi là Cytus.

Mỗi khi bài hát cất lên, ký ức của con người lại ùa về và robot được trải nghiệm chúng, được sống lại những giờ phút huy hoàng của loài người và ước mơ rằng: robot sẽ là linh hồn của con người và mãi mãi tồn tại. Âm nhạc là cầu nối tâm hồn và xúc cảm của mỗi con người, đó chính là thông điệp mà Rayark muốn gửi gắm trong Cytus

Âm nhạc của tương lai

Học tập từ tựa game âm nhạc nổi tiếng của Nintendo - Elite beat agents, Cytus cũng áp dụng hình thức chạm vào những bong bóng hiển thị trên màn hình theo nhịp điệu của bài hát nhưng có một chút biến tấu. Cytus cung cấp thêm cho người chơi một thanh ngang di chuyển lên xuống để giá tăng phần thử thách vì tùy theo nhịp điệu của bài hát mà thanh này sẽ di chyển nhanh hay chậm.

Với những bong bóng liền kề nhau tạo thành chuỗi, người chơi sẽ phải sử dụng thao tác vuốt ngón tay thật chính xác để có thể chạm hết. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tùy chỉnh những bong bóng này hiển thị sao cho vừa mắt nhất (có thể hiện mờ hoặc nổi). Ngoài ra, hiệu ứng "Click FX" sẽ giúp người chơi biết được mình đã chạm đúng thời điểm hay chưa bằng âm thanh đặc trưng (có thể tắt mở tùy ý).

Cytus được chia làm 11 chương với độ khó từ 1-10 và có thêm một chương bổ sung gọi là chương S (Symphony). Trong mỗi chương, người chơi được tiếp xúc với rất nhiều thể loại nhạc khác nhau và đa phần là nhạc pop, techno, trance với những ca sĩ đến từ Nhật Bản và Đài Loan. Bạn nên tiếp xúc trước ở chế độ dễ (từ 1-5) để làm quen với Cytus trước khi "dấn thân" vào chế độ khó hơn (từ 6-10).

Âm thanh là điểm nhấn chính của Cytus khi toàn bộ các bài hát đều được hãng phát triển chăm chút kỹ lưỡng. Có lẽ vì muốn tựa game của mình thật "chất" và mang âm hưởng của tương lai nên Rayark đã đưa thể loại nhạc điện tử với nhịp điệu sôi động được hòa âm phối khí rất tốt vào trò chơi, mang đến cho người chơi những cảm xúc khác lạ.

Chú trọng âm thanh nhưng không bỏ quên đồ họa khi đồ họa của Cytus được thiết kế không thể chê vào đâu được. Những chuyển động của bong bóng trong bài hát được thực hiện rất tốt, "ăn tông" nhịp nhàng cùng thanh di chuyển. Các tấm artwork đại diện cho từng chương và cảnh nền của từng bài hát trong game đều rất đẹp; chúng mang trong mình nét cố kính, huyền bí pha lẫn hiện đại, tươi vui khiến cho cảm hứng của người chơi tăng cao ngay cả khi đang... chọn bài hát.

Lời kết

Biết tiếp thu những gì đi trước, lấy đó làm của mình và đưa chúng lên một tầm cao mới bằng sự sáng tạo vượt trội. Cytus chính một tựa game âm nhạc hiếm hoi mà bạn không thể bỏ qua, nhất là những ai yêu thích sự mạnh mẽ của thể loại nhạc điện tử. Hãy thử một lần bay vào tương lai để xem thử: Khi loài người không còn nữa thì robot sẽ cất lên những âm điệu gì?

Hiện Cytus miễn phí cho Android và có giá 1,99 USD cho phiên bản iOS. Người chơi có thể mua thêm nhạc hoặc chương mới cho game với giá bán lần lượt là 0,99 USD và 4,99 USD.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.