Đánh giá - Darkout: Hắc ám tinh cầu

23/12/2013 19:00 GMT+7

Nếu bạn muốn thử trải nghiệm cảm giác của một phi hành gia lần đầu lạc xuống một tinh cầu xa lạ như thế nào, Darkout sẽ mang lại cho bạn cơ hội đó.

Hẳn ai cũng một vài lần trong đời có ước mơ được bay lên vũ trụ và ngắm nhìn những vì sao lấp lánh, bởi vì thiên hà bao la mênh mông ngoài kia ẩn chứa biết bao nhiêu điều bí mật? Thế nhưng, qua phim ảnh, sách báo, thậm chí là game; chúng ta cũng dần dần lớn lên và hiểu được rằng sinh tồn trong không gian là một điều cực kỳ khó khăn.

Nếu bạn muốn thử trải nghiệm cảm giác của một phi hành gia lần đầu lạc xuống một tinh cầu xa lạ như thế nào, Darkout sẽ mang lại cho bạn cơ hội đó. Hãy cẩn thận, vì thế giới ngoài kia không chỉ có hoa thơm và mật ngọt đâu, bạn chắc hẳn sẽ không muốn “bỏ xác” lại ở một xó xỉnh nào đó trong vũ trụ chứ?

1. Ý tưởng mới lạ, nhiều tiềm năng để phát triển

Darkout kết hợp cả lối chơi sinh tồn nơi hoang dã trong “Don’t Starve” và xây dựng thế giới tự do kiểu “Minecraft” lại làm một. Khởi đầu cốt truyện, bạn là người duy nhất còn sống sót trên một chiếc phi thuyền khổng lồ, vì nguyên nhân gì đó toàn bộ phi hành đoàn đều biến mất một cách bí ẩn. Hãy tưởng tượng bạn sẽ làm gì trong tình huống này: hiển nhiên là leo lên một chiếc tàu cứu sinh và đáp xuống hành tinh có sự sống gần nhất, phải không?

Darkout sẽ mang đến cho bạn nhiều tình huống “éo le cây me”, chẳng hạn như vừa tiếp đất là tàu cứu sinh... lụi thẳng vào vách đá và bốc cháy. Bạn còn có thể làm gì hơn là ngồi khóc hu hu? Đừng vội nản chí, vì trò chơi sẽ hướng dẫn cho bạn cách “lượm” những vật dụng còn sót lại trên tàu. Ví dụ như đèn đuốc, thuốc men, các công cụ khai thác và thậm chí là cả... một chiếc máy to đùng nữa.

Người chơi thông qua việc khai thác các loại tài nguyên có sẵn như đất, đá, gỗ... để chế thành những khối vuông vức thích hợp cho việc... xây nhà. Vâng, “có an cư thì mới lạc nghiệp”, trò chơi sẽ hướng dẫn cho bạn cách xây một căn nhà gỗ tinh tươm, tuy không hẳn đầy đủ tiện nghi như một... resort an dưỡng nhưng rõ ràng đây sẽ là hậu phương vững chắc để bạn phòng thủ trước những vị “chủ nhà” không mấy hiếu khách ở đây.

Ngay từ khâu tùy chỉnh nhân vật, trò chơi đã cho phép người chơi tự tạo nên một hành tinh riêng với cấu trúc hoàn toàn ngẫu nhiên. Ngẫu nhiên tức là nếu bạn may mắn bạn sẽ đáp xuống một vùng đất đẹp tươi, cây thơm trái ngọt và vắng bóng “quân thù”. Còn nếu xúi quẩy? Bạn sẽ muốn chơi lại đấy, sống sao được khi xung quanh bạn là những đầm lầy chết chóc, lũ sinh vật ngoài hành tinh khát máu đang chực chờ, hoặc đơn giản hơn là một địa hình gồ ghề không cách chi xây nổi cái nền nhà ra hồn.

2. Đồ họa đẹp lung linh với thiết kế khung cảnh tuyệt vời

Sử dụng tông màu tím huyền ảo kết hợp với những nét chấm phá tinh tế. Darkout tạo nên những dải tinh vân tuyệt vời, những tinh cầu đậm chất mộng mơ, và những môi trường thiên nhiên đẹp rực rỡ, đủ để khiến người chơi phải đắm mình vào không gian bao la, khoáng đạt này chỉ để ngẩn ngơ trước thiên nhiên hùng vĩ và đẹp đến say lòng.

Thật vậy, bằng những thủ pháp nghệ thuật đặc biệt kết hợp với bầu trời sao huyền ảo, cùng không gian của chốn rừng già rậm rạp, Darkout đã kiến tạo nên một khung cảnh tuyệt mỹ với những nét chấm phá hài hòa. Thật khó mà tin được rằng những điều này lại do một hệ thống lập trình ngẫu nhiên mỗi khi bạn tạo một hành tinh mới. Cảnh trí trong game đẹp đến mức, đôi khi những sinh vật ngoài hành tinh kì dị kia cũng trở nên dễ thương đến lạ, cứ quấn quýt bên bạn và... hút máu không thương tiếc.

3. Hệ thống chế đồ chi tiết và đa dạng

Bằng cách sử dụng chiếc máy chế tạo to đùng mà bạn đã “bới” từ trong chiếc tàu cứu sinh trước khi bạn “chẻ” nó ra để... lấy củi, người chơi có thể tạo ra vô số vật dụng từ những nguyên liệu thô như đá, gỗ... Chẳng hạn ngay sau khi xây xong nhà, trò chơi sẽ hướng dẫn ngay cho bạn đóng một chiếc giường để làm chỗ ngủ. Mỗi khi ngủ bạn sẽ hồi máu và đây cũng là nơi bạn sẽ hồi sinh nếu lỡ “sa cơ lỡ vận” trong hành trình khám phá hành tinh mới lạ mà đầy nguy hiểm này.

Sau này, khi tìm được nhiều loại nguyên liệu hiếm như kim loại, đá quý, quặng... người chơi còn có thể chế tạo thêm nhiều loại vũ khí để đương đầu với những con quái khó tính nhất quyết không cho bạn đi qua.

4. Vẫn còn lắm những hạt sạn khó chịu

Đập vào mắt người chơi ngay từ khoảnh khắc đầu tiên chính là camera cực kì “dễ xa nhau” của Darkout. Tuy hiển thị hình ảnh 2D nhưng camera lại không được cố định, khiến cho việc mỗi lần rê chuột để mở khung vật phẩm hoặc các nút lệnh là camera lại bị lôi theo, rất ngứa mắt. Người chơi có thể tạm xử lý vấn đề này bằng cách sử dụng các phím tắt để gọi những khung lệnh ra, nhưng việc rê chuột lên các khung lệnh để tinh chỉnh số hoặc tùy chọn thì không cách nào giữ cho camera đứng yên cả.

Việc khiến người viết bực mình nhất, đó là mỗi khi vào game (dù là tạo thế giới mới hay chơi tiếp màn đã lưu) thì khung hướng dẫn vẫn “hồn nhiên” nhảy ra. Chỗ đau đầu nhất là hộp thoại này tồn tại theo kiểu mặc định, tức là bạn đã làm theo nó đến bước nào trước đó thì... kệ thây bạn. Lần sau mở lên nó vẫn hiển thị từ bước đầu tiên, buộc bạn phải click “Next” liên tục để dò tới chỗ đang làm lần trước.

Ngoài ra, phần hướng dẫn này được thiết kế rất không trực quan. Bạn có thể đứng yên không làm gì cả, chỉ cần click “Next” liên tục thì những câu thoại hướng dẫn vẫn cứ “vô tư” nhảy tiếp. Chẳng thà game ép người chơi phải thực hiện hành động được hướng dẫn rồi mới hiển thị tiếp còn tốt hơn nhiều.

Trái ngược với đồ họa lung linh rực rỡ, âm thanh trong Darkout lại hết sức tẻ nhạt, từ những tiếng mô phỏng một cách rời rạc tiếng lửa cháy, tiếng chặt gỗ, tiếng đào đất... cho đến những lúc không gian trở nên trống vắng đến “đáng sợ” khi xung quanh bỗng... im re. Nhìn đồ họa của Darkout, thực sự người viết liên tưởng rất nhiều đến Trine, một tựa game có lối vẽ tương tự, có chăng khác biệt thì âm nhạc trong Trine tuyệt vời đến nao lòng, “trên cơ” một trời một vực so với Darkout.

Tuy có khởi điểm tốt với ý tưởng rất mới mẻ và táo bạo, thế nhưng đáng tiếc là Darkout lại không đủ “nội lực” phát triển nền tảng này đạt tầm “bom tấn” trong làng game vào thời điểm cuối năm. Bạn sẽ nhanh chóng cảm thấy nhàm chán vì những công đoạn khai thác, chế tạo, sử dụng vật phẩm, rồi lại khai thác, xong lại chế tạo... nó như một vòng tròn lặp lại vô tận. Đôi khi người viết tự hỏi, mình đang chơi Darkout để làm gì và vì mục tiêu gì? Kết hợp với âm thanh siêu chán và hàng tá những lỗi lặt vặt sẽ dễ làm nản lòng người chơi.

Tổng kết

Về tổng quan, Darkout là một chiếc hộp Pandora với thiết kế rất độc đáo và rất đẹp. Thế nhưng, người chơi sẽ dễ dàng thất vọng nếu mở chiếc hộp này ra, vì nội dung bên trong gần như rỗng tuếch. Trừ phi bạn là người thật sự yêu mỹ thuật và muốn tìm một thứ gì đó để đắm mình vào và tạm quên đi những lo toan của cuộc sống, còn không Darkout là một tựa game xứng đáng để... phớt lờ khi đang muốn “lên cơn” sắm game.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.