Đánh giá - Duelyst: lộ diện đối thủ của Hearthstone

05/11/2015 17:00 GMT+7

Game giới thiệu 6 chủng tộc với cách chơi thẻ bài kết hợp chiến thuật.

Duelyst được xem là sự kết hợp tinh tế giữa thu thập thẻ bài và chiến thuật theo lượt: HearthstoneFinal Fantasy Tactic. Trò chơi hiện giới thiệu 6 bộ tộc và trên 300 lá bài, mỗi lá bài đều có hình động cũng như hiệu ứng âm thanh riêng biệt. Hãy cùng Thanh Niên Game xem qua trò chơi được kết hợp yếu tốt của 2 thể loại game khác nhau ra sao nhé.

Giới thiệu

Những trò chơi chiến thuật theo lượt như Civilization khá hay và thú vị, nhưng bạn sẽ tốn vài giờ hay thậm chí vài ngày để kết thúc trò chơi. Chính vì vậy mà Duelyst ra đời với mục đích vẫn giữ được “cái hồn” của thể loại game chiến thuật, nhưng rút ngắn thời gian chỉ khoảng 5-10 phút mà thôi.

Duelyst có trên 300 lá bài, bao gồm lính và phép thuật thuộc 6 bộ tộc khác nhau, tất cả có thể thu thập được. Mỗi bộ tộc sở hữu những khả năng độc nhất, nhiều loại quân lính và phép thuật độc đáo để sử dụng trong trận đấu. Những lá bài này đều có cơ chế di chuyển và khả năng chọn vị trí khác nhau. Một bộ bài sẽ cần 40 lá bài để có thể tham gia thi đấu (Hearthstone chỉ cần 30 lá).

Lối chơi

Mỗi người chơi điều khiển 1 vị tướng có 2 sát thương và 25 giọt máu. Người chơi nào giảm máu của tướng đối phương xuống 0 trước thì người đó sẽ giành chiến thắng, thế nhưng khi cả 2 vị tướng đều bị giảm xuống 0 thì trận đấu đó sẽ có kết quả hòa. Bàn cờ dùng để thi đấu có nhiều ô vuông nhỏ và có kích thước 9 x 5.

Khi trận đấu bắt đầu, hệ thống sẽ rút ra 3 lá ngẫu nhiên và 2 người chơi có thể đổi từ 0 - 3 lá. Người chơi chỉ có thể sử dụng lá bài có số Mana bằng hoặc ít hơn số Mana mà tướng bạn đang có. Trong lượt đầu tiên, người chơi chỉ có thể thay đổi 1 lá trong 1 lượt và các lá bài tiếp theo được rút một cách ngẫu nhiên từ bộ bài.

Người chơi xuất phát đầu tiên sẽ có 2 mana và được tăng thêm 1 mana sau mỗi lượt (tương tự Hearthstone). Người chơi xuất phát sau sẽ có 3 mana và tăng thêm 1 mana sau mỗi lượt. Khi triệu hồi một quân lính, đơn vị này không thể di chuyển hay tấn công được trong lượt đó mà phải chờ tới lượt tiếp theo. Ở khu vực giữa bàn cờ có 3 quả cầu Năng Lượng Pha Lê, đơn vị lính của người chơi nào di chuyển tới vị trí của quả cầu trước thì người chơi đó sẽ có thêm 1 mana chỉ trong lượt đó. 3 quả cầu này chỉ có tác dụng 1 lần duy nhất.

Những tính năng khác

- Training Grounds: Đây là chế độ chơi đơn dành cho những người thích “tự kỷ”. Có tổng cộng 10 thử thách lớn được xếp từ dễ tới cực khó, mỗi thử thách lớn sẽ có từ 3 - 5 nhiệm vụ nhỏ. Khi hoàn thành nhiệm vụ, người chơi sẽ được thưởng số vàng mà thử thách đó đã hiện trước đó. Đây là một trong nhiều cách giúp người chơi kiếm vàng để mua Ngọc Linh Hồn.

- Season Ranked Ladder: Đây là một trong 2 cách duy nhất mà bạn có thể so tài với những người chơi khác. Hệ thống xếp hạng của Duelyst cũng tương tự với Hearthstone khi chia ra cấp như sau: Rank 30 - 21 (Bậc Đồng), Rank 20 - 11 (Bậc Bạc), Rank 10 - 6 (Bậc Vàng), Rank 5 - 1 (Bậc Kim Cương) và cao nhất là  Bậc S-Rank - Tương đương với bậc Legendary của Hearthstone.

- The Gauntlet: Nếu ai đã từng chơi chế độ Arena của Hearthstone thì chế độ này cũng không khác là mấy. Muốn tham gia chế độ này thì người chơi phải tốn mất 150 vàng. Sau khi đóng “lệ phí”, hệ thống sẽ hiện lên 3 bộ tộc những bạn chỉ được chọn 1. Khi chọn xong bộ tộc, hệ thống sẽ hiện 1 lần 3 lá bài ngẫu nhiên cùng độ hiếm để người chơi lựa chọn. Sau khi chọn xong 40 lá bài thì đó cũng là lúc bạn sử dụng bộ bài mình đã chọn này để giành chiến thắng càng nhiều càng tốt. Gauntlet sẽ kết thúc khi bạn giành chiến thắng 9 trận hoặc đã thua 3 trận và kể từ trận thắng thứ 7 trở lên người chơi sẽ được tham gia chế độ này một lần nữa mà không phải tốn 150 vàng. số trận thắng càng cao thì phần thưởng của bạn càng “đồ sộ”. Có 1 lưu ý nhỏ là chế độ The Gauntlet chỉ mở cửa trong 2 ngày thứ 4 và thứ 7.

- Armory: Bước vào cửa hàng mua sắm này, bạn sẽ thấy nhiều loại combo mua Ngọc Linh Hồn với giá cả “phải chăng”. Lần lượt giá tiền khi mua bằng tiền USD đó là: 2,99$ - 2 viên, 9,99 USD - 7 viên, 19,99 USD - 15 viên và cuối cùng là 49,99 USD - 40 viên. Còn nếu không có thích nạp tiền thì các bạn vẫn có thể mua mỗi lần 1 viên với giá 100 Vàng. Khi mở mỗi viên Ngọc Linh Hồn 5 lá bài sẽ hiện ra và lúc này bạn sẽ cần vị thần  may mắn ủng hộ để có được những lá tốt, còn “đen lắm” thì kết quả sẽ là 4 lá Thường và 1 lá Hiếm. Các lá bài của Duelyst cũng phân chia độ hiếm tương tự như Hearthstone: Trắng - Thường, Xanh - Hiếm, Tím - Xịn, Cam - Huyền Thoại.

- Sandbox: Chế độ này cho phép bạn chọn 2 bộ bài và tự sử dụng 2 bộ bài đó. Đây là nơi tuyệt vời dành cho người chơi muốn thử bộ bài mới tậu nhưng lại không muốn rớt hạng. Bởi vì hiện tại Duelyst chưa có chế độ đánh thường, khi muốn đánh với người chơi khác thì họ chỉ có thể đánh Ranked Ladder hoặc Gauntlet mà thôi.

Những yếu tố đặc sắc

Duelyst có 6 chủng tộc riêng biệt: Lyonar, Songhai, Vetruvian, Abyssian, Magmar và cuối cùng là Vanar. Mỗi chủng tộc đều có khả năng tương tác lên bàn cờ theo nhiều cách khác nhau, cả chủ động và bị động.

Có một số lá bài kết hợp với nhau không những mạnh mà còn gây sát thương theo diện rộng, và có những lá bài được sử dụng cùng 1 lượt nhưng lại không tạo được áp lực nào lên đối phương cả. Thế nên người chơi cần phải chọn vị trí và di chuyển quân lính một cách hợp lý, kết hợp bài phép và lính trên bàn sao cho tối ưu nhất mới có thể tăng cơ hội giành chiến thắng.

Điều này khiến trò chơi này khó hơn Hearthstone 1 bậc khi việc chọn vị trí và di chuyển lính theo một chiến thuật nhất định không phải là điều dễ dàng.

Được thừa hưởng đặc tính từ game bài nên có 1 vài đơn vị lính có khả năng tác động thú vị lên bàn cờ. Tuy là thế nhưng các đơn vị lính vẫn có sự khắc chế nhau khá rõ rệt. Ví dụ: khi lính đánh gần áp sát và tấn công lính bắn xa thì lợi thế sẽ thuộc về lính đánh gần. Điều này giúp trò chơi duy trì tính cân bằng tốt hơn.

Emil Anticevic, thành viên sáng lập Counterplay, chia sẻ: “Có nhiều phép thuật và kỹ năng phụ thuộc khá nhiều vào vị trí. Các chủng tộc khác nhau có cách chiếm ô khác nhau nhưng nó chẳng liên quan tới việc họ đang giành lợi thế hay đang mất lợi thế.

 Sử dụng lính có chỉ số cao để chặn đường, chia đội hình, bảo vệ những đơn vị lính có giá trị; điều này không có trong những trò thu thập thẻ bài, những trò này chỉ đơn giản là đặt lá bài xuống bàn mà thôi. Và đây cách mà Duelyst đã tạo cho mình những giá trị riêng của mình mà không ai có thể phủ nhận được.”

Kết

Khi vừa mới ra mắt, Duelyst đã tự nhận mình kết hợp 2 thể loại thu thập thẻ bài và chiến thuật theo lượt: thế nên trong game nhìn đâu cũng thấy bóng dáng của HearthstoneFinal Fantasy Tactics ở khắp mọi nơi.

Mặc dù bị xem là một game ăn theo, nhưng chính bản thân trò chơi đã tận dụng rất tốt trong việc chuyển đổi những điều bắt chước đó để biến nó thành của riêng mình. Người viết cũng đã khá rành Hearthstone, thế nhưng khi chuyển qua Duelyst thì cuối mùa chỉ leo được tới rank 18 mà thôi (khá gà).

Nếu đã có nền tảng tốt từ Hearthstone mà muốn chơi thử game này, thì bạn nên chú ý nhiều hơn trong cách chọn vị trí và di chuyển các đơn vị lính. Đây là tựa game rất đáng để chơi thử dành cho những bạn nào hâm mộ thể loại thu thập thẻ bài và chiến thuật theo lượt.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.