Đánh giá: Fallout 4 - 'Vùng đất chết' đã không còn mộng mơ

18/11/2015 08:00 GMT+7

Fallout 4 hiển nhiên là một tuyệt phẩm, đẩy hầu hết những phẩm chất vốn có của dòng game Fallout lên một tầm cao mới. Tuy nhiên, vẫn còn đó một khuyết điểm – hay đúng hơn là một quy luật – mà Fallout 4 không thể ngăn cản: mọi thế giới đều vận động và tự thay đổi, dù đó là thế giới “ảo”, dù đó là vùng đất chết Wasteland.

Boston hậu tận thế - Thế giới mở hoàn hảo

Năm 2015 chứng kiến trào lưu chuyển dịch sang lối chơi thế giới mở (open world) của hàng loạt thương hiệu game đình đám, và ít nhiều đều tìm đến thành công. Metal Gear Solid 5: Phantom Pain lột xác hoàn hảo khi đưa người chơi đến với một Afghanistan rộng lớn, không gò bó, tự do tuyệt đối, trút bỏ hoàn toàn những giới hạn “đi cảnh, qua màn” vốn có của dòng Metal Gear Solid. The Witcher 3 hoàn thiện mình hơn khi đưa Geralt tới bản đồ chơi có kích thước 136 KM vuông, lớn nhất nhì lịch sử ngành game, qua đó trở thành một trò chơi thế giới mở đúng nghĩa. Grand Theft Auto 5 “chuyển nhà” lên PC với những phẩm chất thế giới mở xuất sắc, và cũng nhanh chóng gặt hái nhiều thành công rực rỡ, mặc cho trò chơi đã "có tuổi".

fallout 4

Fallout 4 đã có màn ra mắt rất thành công

Những cái tên mà Thanh Niên Game vừa đề cập, đều là những game thế giới mở đúng chất, và đều nằm trong top doanh thu với số điểm cao ngất của năm 2015. Tuy nhiên, tất cả những anh hào đó đều phải “chùng tay” khi so đọ ở khoảng tự do, gameplay không ranh giới, độ “mở”… với Fallout 4  - tên tuổi lớn nhất của những tháng cuối năm 2015.  

Khi bài đánh giá này được đăng tải – sau 40 giờ chơi “mổ xẻ” của Thanh Niên Game, Fallout 4 đã gặt hái hàng loạt kỷ lục siêu đẳng, xuất hiện tràn ngập các trang thông tin về game với mật độ dày đặc. Trò chơi này đạt cột mốc 12 triệu bản được bán ra trong 24 giờ đầu tiên, vượt qua hai tên tuổi DotA 2CS:GO để chiếm ngôi đầu trên Steam (đây là trò chơi đầu tiên không thuộc Valve đạt được kỳ tích này), thậm chí được nhiều trang tin đánh giá là game có màn ra mắt thành công nhất của năm 2015.

Đây hoàn toàn là những thành tích rất xứng đáng, vì chiến dịch quảng bá rất thông minh và xuất sắc của hãng chủ quản Bethesda Softworks bắt đầu từ E3 2015, việc lựa chọn chiến lược phát hành “nhanh gọn”, hợp lý cũng là một điểm lợi đáng kể cho việc kinh doanh của Fallout 4.

fallout 4

Thế giới Fallout luôn quyến rũ

Nhưng trên hết, thành công này đến từ danh tiếng quá lớn của thương hiệu Fallout – vốn đã gắn bó với nhiều thế hệ người chơi, và không thể nào nhầm lẫn được trong thế giới game.

fallout 4

Các trường đoạn bắn nhau mang lại trải nghiệm thực tế hơn gấp nhiều lần bản tiền nhiệm

Xứng đáng là lá cờ đầu của dòng game thế giới mở, Fallout 4 mang đến cho người chơi sự tự do tuyệt đối, hoàn toàn không gò bó từ cách xây dựng nhân vật, hướng đi của cốt truyện, cách giải quyết vấn đề cho đến những hướng tiếp cận vùng đất chết Wasteland. Ngay khi cánh cửa sắt nặng nề của Vault 111 được mở toang, Bethesda Softworks đã chính thức “bật đèn xanh” cho người chơi được làm bất kỳ điều gì mình thích, trở thành bất cứ ai mà mà họ mong muốn.

Bạn có thể kể cho tôi nghe một cách đầy tự hào về công cuộc biến Sanctuary thành thị trấn đông đúc số một vùng Boston, ngược lại, tôi có thể kể cho bạn hành trình cô độc xuyên suốt vùng đất chết phía Nam, sinh tồn giữa bầy đàn Mutant chỉ với hai băng đạn cỏn con. Không quá khi nói rằng, từng trải nghiệm Fallout 4 của mỗi game thủ là hoàn toàn độc nhất vô nhị. Thế giới quan, triết lý hành xử và các thái cực thiện – ác, những mục đích tối cao… mà game thủ lựa chọn qua đó cũng hoàn toàn không hề trùng lặp.

fallout 4

Nhiệm vụ phụ của trò chơi luôn luôn dày đặc

Nói về bề rộng, rất nhiều ý kiến trước ngày game ra mắt đã lên án về sự “chật chội” của bản đồ Fallout 4. Và quả thật, trò chơi tuy nhỉnh hơn nhiều đàn anh Fallout 3, Skyrim,… nhưng vẫn thua xa các đối thủ trực tiếp như The Witcher 3, nếu so về diện tích bản đồ. Tuy nhiên, bạn có thể cùng Geralt cưỡi ngựa xuyên suốt cánh rừng một cách bình yên vô sự, còn với Fallout 4, nhịp độ game chậm hơn rất nhiều lẫn, mỗi bước chân đều hứa hẹn mở ra một cuộc phiêu lưu hoàn toàn mới, đưa đẩy bạn vào những tình huống khó lường trước. Đây có thể là điểm mạnh, cũng có thể là khuyết điểm, nhưng chắc chắn là chi tiết mấu chốt "kéo" dài thời lượng game. 

fallout 4

Nơi vùng đất chết Boston, từng ngóc ngách ngõ hẻm, từng tòa nhà đổ nát, các khu phố điêu tàn, những nông trại lụp xụp miền ngoại ô,… đều mang đến các trải nghiệm và tình huống “trên trời rơi xuống” đầy bất ngờ. Trên đường đến Lexington, bạn có thể ra tay giúp đỡ cho một thợ máy thoát nước khỏi khu vực mỏ đá, tuy nhiên, vào một ngày nọ khi bước trở qua con đường cũ, mỏ đá trở thành nơi cư ngụ của bè lũ Raider (chuyên cướp bóc, giết chóc), còn người thợ máy nọ thì đang phải phơi xác trên dàn giáo của bọn cướp. Thế giới của Fallout 4 là như thế, luôn chuyển động theo những hướng đi bất ngờ, luôn “sống” và mang đến cho người chơi những trải nghiệm được làm mới liên tục.

Khả năng tùy biến cao – Món đặc sản của Fallout 4

Để đưa những trải nghiệm “tự do” này lên tầm cao mới, Fallout 4 được tích hợp hệ thống xây dựng Settlement (nơi cư trú) và khả năng “chế” súng, trang bị, vũ khí… vô cùng đa dạng. Mỗi Settlement đều cho phép người chơi tùy biến vô cùng phong phú, xây dựng và bố trí cơ sở vật chất hoàn toàn theo ý thích. Thậm chí hệ thống… dây diện, ánh sáng, âm thanh, súng máy phòng thủ tự động đều được tùy biến ở mức độ cao.

Tất nhiên, Bethesda Softwork cho phép game thủ “quậy” thoải mái với cơ ngơi của mình, nhưng cũng buộc người chơi phải tỏ ra trách nhiệm với các cư dân đang nương nhờ dưới trướng. Các NPC này phải được đảm bảo về thức ăn, nước uống, sự an toàn, chỗ ngủ và đổi lại, họ sẽ vui lòng lao động hết mình cho Settlement. Cũng cần phải nói thêm, có khoảng… hàng chục địa điểm Settlement mà người chơi có thể tương tác, quản lý, qua đó xây dựng cả một đế chế của riêng mình.

fallout 4

fallout 4

Sưu tập Power Armor là một thú vui gây "nghiện" của Fallout 4

Cơ chế này đang hứa hẹn sẽ là mảnh đất lành cho các modder – đội ngũ đã góp phần vô cùng lớn cho việc mang đến sự vinh quang cho các game thuộc Bethesda Softworks. Người chơi có thể xây dựng một pháo đài bất khả xâm phạm, ngôi làng “tiền chiến” phong cách hoài cổ, hoặc một căn cứ bí mật chứa hàng loạt bộ giáp Power Armor – điểm sáng đáng kể của game.

Mảng tính năng chế súng, tương tự, vạch ra hàng chục chiến thuật khác nhau cho người chơi và đóng vai trò vô cùng quan trọng trong gameplay. Các bản Fallout trước đây từng phải nhận “búa rìu” vì cơ chế bắn súng mang tính… ước lệ, dường như muốn chấm dứt tiền lệ xấu này, phần gameplay bắn súng của Fallout 4 vô cùng hấp dẫn, lôi cuốn, đậm chất FPS. Khi chuyển sang góc nhìn thứ nhất, độ nảy của súng, tầm nhìn ống ngắm, sự khác biệt giữa các loại súng và bản nâng cấp… đều thể hiện tính chân thật và độ “phê” đầy xuất sắc. Hiển nhiên, việc một cao thủ bắn súng của CS:GO chuyển sang chơi Fallout 4 rất “pro” là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

fallout 4

"Chế súng" sẽ khiến bạn thích thú

Tuy nhiên, giỏi “bắn” chưa bao giờ là đủ để người chơi sinh tồn tại Wasteland, Fallout 4 cũng không nằm ngoài truyền thống đã có từ lâu đời này.

Lần đầu tiên kể từ thời điểm Bethesda Softworks giữ bản quyền dòng game, Fallout cho phép người chơi được thoải mái tùy biến chỉ số cơ bản (Stats) lẫn kỹ năng (Perks) ở mức độ tự do rất đáng nể. Ở mỗi cấp độ, bạn sẽ được quyền quyết định “thả” điểm cộng vào stats tùy thích, chứ không phải đợi các cột mốc level như trước. Nhìn chung, cách làm này khiến cho thiên hướng nhân vật có được sự biến dị rất cao.

Bạn có thể trở thành một cáo già với khả năng luồn lách qua mọi cuộc hội thoại căng thẳng, một ninja chuyên hoạt động lén lút, một tay súng cự phách… tùy vào ý thích. Bản thân người viết nâng cấp nhân vật của mình theo tinh thần “nói không với bạo lực”, tập trung cho các kỹ năng thiên về việc phát triển Settlement, nhưng vẫn có thể tìm được lối đi riêng để sống sót qua giai đoạn đầu game.

fallout 4

Nếu cố gắng, bạn có thể tổ chức được khu "chợ trời" đông đúc hàng đầu Wasteland

Đáng chú ý, cả hệ thống xây dựng Settlement lẫn cơ chế tùy biến súng ống đều đòi hỏi chung một yếu tố: nguyên liệu. Game thủ sẽ luôn bị đặt vào tình thế thiếu thốn “gia vị”, và buộc phải dấn thân vào mọi ngóc ngách để thu thập đủ loại tài nguyên để đem về tài chế. Đôi khi là lõi năng lượng Fusion Core quý báu, nhưng có khi chỉ là… vài cái lon rỗng. 90% vật thể trong Fallout 4 đều tỏ ra hữu dụng trong việc chế đồ, nên việc người chơi phải “lượn lờ” quanh một địa điểm 2,3 lần để "vét" là điều xảy ra như cơm bữa.

Cốt truyện: Một thế giới đã không còn “mộng mơ”

Từ màn chơi khởi đầu, những nút thắt cao trào cho đến những mâu thuẫn chính yếu trong trò chơi của Fallout 4 đã cho thấy một điều: thế giới tận thế của game đã không còn sự tươi mới, lạ lẫm.  

Sự vận động này là điều mà những người chấp bút kịch bản của Fallout 4 có lẽ sẽ rất khó “thoát khỏi”, bởi có một thực tế là sau hàng chục năm trời được đông đảo cộng đồng game thủ say mê, thế giới tận thế đằng sau cánh cửa Vault đã không còn là điều gì đó mới mẻ.    

fallout 4

Thế giới đầy rẫy những bí ẩn

Khi cánh của của Vault 13 được mở ra trong phiên bản đầu, không một game thủ nào đoán được điều gì đang chờ đợi họ phía trước. Câu chuyện về nước Mỹ được tái thiết dưới mô hình Commonwealth, về cuộc chiến với Trung Quốc tại Alaska, về những người bị nhiễm phóng xạ hậu tận thế… đã vẽ nên bức tranh đen tối, tàn nhẫn nhưng độc nhất và nhanh chóng định vị Fallout ở vị thế một trong những RPG “chất” nhất thời điểm bấy giờ. Sang phiên bản Fallout 2, câu chuyện về vùng Wasteland chết chóc càng trở nên hấp dẫn dưới những góc nhìn đa chiều, càng được tô vẽ thêm những tông màu ám ảnh.

Bước sang kỷ nguyên Bethesda Softworks, Fallout 3 tái lập lại sự tò mò và man sơ của thế giới chết hậu tận thế. Người chơi nhập vai một đứa con phải bỏ trốn khỏi Vault và lang thang vô định tìm Cha của mình, bước vào cuộc phiêu lưu của Fallout với tư cách một kẻ “trẻ người non dạ”, hoàn toàn không ý niệm về thế giới tàn ác bên ngoài. Những đường hầm tăm tối, những Vault u ám phủ đầy tử khí, những âm mưu man rợ… đã ám ảnh nhiều game thủ.

fallout 4

fallout 4

Dân cư Fallout 4 có thể tự sản xuất lương thực, tự bảo vệ chính mình

Tuy nhiên với Fallout 4, thế giới hoang dã này đã không còn… hoang dã. Sự chết chóc, u ám và đen tối vẫn còn đó, nhưng lại tồn tại một cách trật tự và do đó, thế giới Boston hậu tận thế tươi sáng hơn rất nhiều, nhưng cũng mất chất Fallout hơn rất nhiều. Đây có lẽ không phải lỗi của đơn vị phát hành, mà đến từ sự vận động không thể chối bỏ của thế giới Fallout. Vì dù gì đi nữa, đã hơn 200 năm kể từ phiên bản đầu tiên trôi qua.

Trong Fallout 3, những người sinh tồn tại Capital Wasteland phải tranh nhau từng miếng ăn, từng miếng nước sạch, con người và các Ghoul (người nhiễm phóng xạ) sinh tồn vật vật xen kẽ nhau. Còn tại vùng đất “chết” Boston, sự “sống” lại hiện hữu mạnh mẽ. Không còn những cư dân lang thang xin nước sạch, cũng vắng bóng các Ghoul đang chật vật với sự sống mỏng manh. Thậm chí, rất nhiều cư dân còn có thể tập hợp lại để gầy dựng trang trại, sống cuộc sống cơm ấm gạo êm.

fallout 4

“Có thực mới vực được đạo”, khi đã không phải lo lắng về cuộc sống sinh tồn đầy gắt gao, con người ta đâm ra… sống lý trí và văn minh hơn, không “lao đầu” vào những trò “điên khùng” đã làm nên những khoảng khắc bất hủ của dòng game Fallout. Bạn sẽ không còn bắt gặp một nhóm cư dân cuồng tín xây dựng nơi ở và thờ phụng quanh… một trái bom hạt nhân, không còn bắt gặp đội quân tín ngưỡng man rợ của Ceaser, không có một bộ tộc ăn lông ở lỗ không có ý niệm về thế giới văn minh, chẳng hề có một Harold sống cộng sinh với thân cây to đùng đầy quái dị, Boston cũng vắng bóng các tập thể có tập tục ăn thịt người… Thế giới Fallout 4 là thế, hiện thực hơn, hợp với bối cảnh “cơm no áo ấm” hơn, nhưng cũng ít đem lại những khoảng khắc “mộng mơ” đầy kỳ dị hơn.

Chính điều này đã làm khá nhiều fan cảm thấy hụt hẫng, vì họ chờ đợi một thứ gì đó thật sự mang tính cách mạng sẽ diễn ra trong thế giới Fallout 4. Như cái cách mà The Elder Scrolls: Skyrim bỗng đưa người chơi về vùng núi băng giá chưa từng có, với sự xuất hiện của rồng và hàng loạt trường đoạn sử thi mới lạ.

fallout 4

Tuy thế, không có nghĩa là cuộc phiêu lưu trong Fallout 4 kém sắc so với người tiền nhiệm. Trò chơi vẫn tạo dựng được những nét riêng, mà đặc sắc nhất hành trình đi tìm người con trai, để lại nhiều dấu ấn cho game thủ. Lần đầu tiên trong lịch sử chục năm của series Fallout, mới có một khởi đầu buồn và nhiều nốt trầm như thế. Và cũng lần đầu tiên, người chơi bước vào thế giới tận thế Wasteland với một nhân vật dấn thân vì mục đích mang tính cá nhân, không màng thế sự, thuần túy vì tình cảm gia đình.

fallout 4

Phần lồng tiếng và xây dựng nhân vật chính là một điểm sáng đáng khen ngợi, góp phần vào thành công chung của game. Không bàn đến việc ngoại hình (do người chơi tùy ý tạo theo ý thích), các lời thoại, âm điệu lồng tiếng trong game… đều phác họa một nhân vật chính đứng tuổi, từng trải, nhiều kinh nghiệm sống và dày dạn trong các tình huống cần sự tỉnh táo. Những lời thoại xoay quanh đúa con bị mất tích cũng thể hiện được tình cảm sâu đậm, khiến người chơi muốn dấn thân thật sự vào hành trình phiêu lưu. Để đạt được điều này, đội ngũ phát triển Fallout 4 đã đầu tư số lượng câu thoại nhiều ở mức kỷ lục.

Và những thiếu sót đáng tiếc

Một trong những chi tiết bị “ném đá” nhiều nhất của Fallout 4, chính là cơ chế đồ họa mang dáng dấp… đời cũ của game. Tuy vẫn rất ấn tượng và phù hợp với một trò chơi cần sự “nhẹ nhàng” để dọn đường cho các bản mod sau này, nhưng chừng đó là chưa đủ để đáp ứng kỳ vọng khổng lồ của người hâm mộ. May mắn thay, không có lỗi vận hành nào đáng nghiêm trọng, game tỏ ra “thân thiện” với nhiều cấu hình máy.

fallout 4

Pipboy 3000 "quá tải" khi thùng đồ người chơi có quá nhiều món

Bên cạnh đó, trò chơi bị phản ánh khá nhiều về lỗi game vụn vặt diễn ra xuyên suốt quá trình chơi. Những lỗi này hầu hết đều được “chữa lành” nhờ thao tác thần thánh: thoát game vào lại. Tuy vậy, đây hoàn toàn là những khuyết điểm có thể lường trước trước, vì sự “bê tha” của Bethesda trong khâu phát triển game đã trở thành truyền thống quen mặt suốt nhiều năm qua.

Và cuối cùng, Pipboy 3000 thật sự cần được “tút” lại trong các bản cập nhật tới. Tuy thân thiện, dễ sử dụng và quen thuộc với những ai đã chơi các phiên bản trước, nhưng cơ chế hiển thị truyền thống của Pipboy hoàn toàn sẽ bị quá tải, cực kỳ khó thao tác khi trong người bạn chứa quá nhiều vật phẩm (điều bắt buộc phải xảy ra).

Tổng kết

Ưu

Nhược

  • Thế giới mở tự do tuyệt đối, từ khả năng tạo nhân vật, phát triển khả năng, cho đến hướng đi của câu chuyện.
  • Hệ thống Settlement và chế vũ khí rất hấp dẫn, mang lại sự tùy biến cao, có thể thiêu đốt hàng trăm giờ chơi của game thủ.
  • Cốt truyện của game diễn biến tương đối hấp dẫn. Các nhiệm vụ phụ nhiều vô số kể. Kể cả những nhiệm vụ không tên.
  • Có giá trị chơi lại và… chơi mãi vô cùng cao. Việc tái thiết cơ chế xây dựng nhân vật là rất đáng hoan nghênh.
  • Power Armor là điểm sáng bất ngờ của game.
  • Boston rất quyến rũ và chứa đựng vô vàn bí mật đợi người chơi khám phá.
  • Phần lồng tiếng xuất sắc, mang lại sức sống mới cho nhân vật chính của dòng game.
  • Các trường đoạn đấu súng (góc nhìn thứ nhất) của game rất hấp dẫn, đôi khi làm người chơi quên mất mình đang chiến một tựa game nhập vai.
  • Thế giới gần như tùy biến dưới bàn tay của người chơi. 
  • Đồ họa chưa "bom tấn" như mong đợi.
  • Pipboy rối rắm và khó quản lý, ứng dụng hỗ trợ trên smartphone cũng không hỗ trợ được nhiều.
  • Việc xây dựng Settlement đôi khi trở nên ác mộng, không thể tái hiện được hình dáng mong muốn của game thủ, do đi theo cơ chế “nhặt lên – đặt xuống” già cỗi.
  • Lỗi vụn vặt còn nhiều.
  • Dàn nhân vật NPC chưa thật sự quá ấn tượng, các Companion (nhân vật đi theo người chơi) vẫn khó kiểm soát.
  • Trò chơi có thể sẽ trở thành nỗi ác mộng với những ai thiếu kiên nhẫn, hoặc lần đầu tham gia vào thế giới Fallout. Do nhịp độ chậm và độ khó “trời ơi”.
  • Sẽ gây đôi chút thất vọng với những fan kỳ cựu Fallout, vì không có những đổi mới thật sự cách mạng.
  • Một lần nữa, Bethesda Softworks vẫn chưa giải được bài toán chơi mạng - những mơ ước từ xa vời của fan Fallout.

Một số hình ảnh khác: 

fallout 4

fallout 4

fallout 4

fallout 4

fallout 4

fallout 4

fallout 4

fallout 4

fallout 4

fallout 4

fallout 4

fallout 4

fallout 4

fallout 4

fallout 4

fallout 4

 

fallout 4

fallout 4

fallout 4

fallout 4

fallout 4

fallout 4

 

fallout 4 

Phiên bản Thanh Niên Game trải nghiệm thuộc nền tảng Steam, do G2A tài trợ. Hiện tại game thủ có thể mua key Fallout 4 (bản Steam) tại G2A ở mức giá khá "nhẹ", với khá nhiều hình thức thanh toán đa dạng.  

Để được giảm 3% khi mua game, nhập mã giảm giá: TNGAME. 

g2a

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.