Đánh giá - Fury: Bộ phim truyền cảm hứng cho game thủ

04/11/2014 09:30 GMT+7

Fury thực chất không phải là một phim "ăn theo" game. Nhưng do cùng đề tài, hãng Wargaming đã tích cực quảng bá cho bộ phim này để gắn với thương hiệu World of tanks của mình.

Trong khi hầu hết các bộ phim chuyển thể từ game (và ngược lại) đa phần đều có chất lượng không như mong đợi, thì cái bắt tay lần này giữa Fury và tựa game World of tanks lại đem đến chất xúc tác rất tích cực cho các game thủ.

Tác phẩm đầy cá tính của dòng phim chiến tranh

Fury gây chú ý ngay từ khi khâu casting, bởi dàn diễn viên hùng hậu, tài năng mà dẫn đầu là tài tử Brad Pitt và ngôi sao 9x Logan Lerman (được biết nhiều với vai Percy Jackson trong loạt phim cùng tên). Đó là chưa kể sự xuất hiện của hàng loạt diễn viên rất quen mặt với khán giả Việt Nam: Shia Labeouf (vai chính trong 3 phần đầu của Transformers), Micheal Pena, Jon Bernthal (The walking dead)… Tất cả sát cánh bên nhau, sắm vai "5 anh em trên một chiếc xe tăng" Sherman M4AE38 mang biệt hiệu Fury, "diễn viên chính thứ 6" của bộ phim.

Fury: Bộ phim truyền cảm hứng cho game thủ

Dàn diễn viên “khủng” của Fury (Ảnh: Sony Pictures Entertainment)

Kể từ sau thành công của Saving private Ryan (1998), những bộ phim lấy đề tài chiến tranh hầu như đều xoay quanh sự bi tráng, ca ngợi đức hy sinh và nỗi đau thương mà người lính trải qua nơi chiến trận. Có thể kể ra hàng loạt những cái tên kế thừa, theo bước tinh thần chủ đạo này. Nhưng với Fury, chiến tranh trở thành một bức tranh đẫm máu, vô nhân tính, tàn bạo đến kinh người và phủ kín bởi những cảm xúc gây hoang mang cho người xem. Đó chính là cái tài của đạo diễn David Ayer, là yếu tố biến Fury trở thành một bộ phim chiến tranh khác biệt, vô cùng cá tính.

Fury: Bộ phim truyền cảm hứng cho game thủ

Một bộ phim chiến tranh đầy cá tính (Ảnh: Sony Pictures Entertainment)

Fury kể về chiến dịch tấn công của quân đội Đồng minh với nỗ lực tiến sâu vào lãnh thổ nước Đức, cùng Liên Xô tạo thành chiếc gọng kìm siết chặt Berlin, hang ổ cuối cùng của Đức quốc xã thời Đệ nhị thế chiến. Đổ bộ một ngày sau trận Normandy, chiếc tăng hạng trung Sherman “Fury” dưới quyền chỉ huy của “Wardaddy” (Brad Pitt) nhanh chóng trở thành đơn vị chiến đấu khét tiếng, nhờ kinh nghiệm dày dạn và sự gắn kết hiếm hoi của tổ vận hành.

Tuy “bá đạo” là thế, chiếc “Fury” không thể thoát khỏi quy luật chiến tranh và người phụ lái chắc tay của đội phải bỏ mạng. Norman (Logan Lerman) được chỉ định làm thành viên thay thế, mặc cho tiểu sử không thế tồi hơn của anh chàng này: được đào tạo chuyên môn vận hành… máy đánh chữ, với kinh nghiệm thực chiến là con số 0 tròn trĩnh. Đó cũng chính là thời điểm bộ phim bắt đầu.

Fury: Bộ phim truyền cảm hứng cho game thủ

Ngôi sao trẻ Logan Lerman thử sức ở một vai hoàn toàn khác phong cách thường thấy (Ảnh: Sony Pictures Entertainment)

Cách thể hiện khác lạ

Mô-típ cốt truyện của phim tưởng như khá quen thuộc: một tân binh (cũng là nhân vật chính) nếm trải sự khốc liệt của chiến tranh. Nhưng trong phim, hành trình của nhân vật Norman đầy rẫy những hình ảnh bạo lực, ngập tràn những cảnh man rợ kinh khiếp nhưng cũng vô cùng sát thực tế, hoàn toàn không có chỗ cho những lý tưởng chiến đấu cao đẹp hay chất “lãng mạn nhà binh”.

Thậm chí, Norman còn sợ hãi ngay chính những đồng đội của mình, qua góc nhìn của chàng lính trẻ những người ngồi chung chiếc “Fury” đều là những kẻ man rợ, vô cảm. Không dưới hai lần trong bộ phim Norman sửng sốt hét vào mặt các thành viên đồng chiến tuyến: “Các anh có phải con người không?

Fury: Bộ phim truyền cảm hứng cho game thủ

Hai diễn viên hàng đầu của phim (Ảnh: Sony Pictures Entertainment)

Sự tàn khốc Norman lần lượt trải qua trong phim, cũng chính là những trường đoạn gợi cho khán giả vô vàn cảm xúc trái ngược, khiến các nhận định đúng/sai về chiến tranh qua bộ phim trở thành một ranh giới mong manh. Tuy nhiên, tiến độ “tăng level” của Norman diễn ra khá hợp lý, qua sự dìu dắt của cấp trên Wardaddy, khiến anh trở thành một quân nhân thực thụ vào cuối phim.

Nhắc đến Wardaddy, có thể nhận định đây là một trong những vai diễn xuất sắc của Brad Pitt, mang lại cảm xúc còn nhiều hơn vai diễn tương tự của chính anh trong bộ phim chiến tranh Inglorious basterds trước đây. Wardaddy được tạo hình như một chiến binh thực thụ, dày dạn cứng rắn, không từ bất kỳ cách hành xử tàn bạo nào với kẻ thù. Tuy nhiên, đội trưởng của chiếc “Fury” cũng thể hiện những góc cạnh trắc ẩn nhất định, chủ yếu thông qua cách đối xử với tân binh Norman.

Với phần đất diễn được ưu ái nhất trong dàn diễn viên chính, Brad Pitt để lại rất nhiều khoảnh khắc và câu trích dẫn đáng ghi nhớ xuyên suốt bộ phim. Người viết xin không thuật lại để bạn đọc có thể thưởng thức trọn vẹn cảm xúc khi xem phim.

Fury: Bộ phim truyền cảm hứng cho game thủ

Brad Pitt trở lại, lợi hại hơn xưa (Ảnh: Sony Pictures Entertainment)

Bộ phim không chỉ dành cho game thủ World of tanks

Ngay trước khi bộ phim ra mắt, nhà phát hành Wargaming, "chủ quản" tựa game World of tanks, đã nhanh chóng cho “xuất xưởng’ chiếc tăng Sherman “Fury”, với tạo hình giống hết “nhân vật chính” đặc biệt của bộ phim cùng tên. Cỗ máy chiến tranh “siêu sao” này nhanh chóng nhận được sự quan tâm của game thủ, và càng gây sốt hơn sau khi tác phẩm công chiếu. Mới đây, hãng còn công bố màn chơi lấy cảm hứng trực tiếp từ phim.

Fury: Bộ phim truyền cảm hứng cho game thủ

“Fury” xuất hiện trong World of Tanks (Ảnh: Wargaming)

Thật ra, hai loại hình giải trí phim và game đang ngày càng xích lại gần nhau hơn. Có rất nhiều tác phẩm điện ảnh được chuyển thể từ game từng ra mắt, nhưng hầu hết đều không thành công, thậm chí trở thành những “trò cười” của giới game thủ (có thể kể đến những thảm họa như Doom, Street fighter…). Với trường hợp của cặp đôi Fury/WOT, nhà phát hành Wargaming cho rằng đây hoàn toàn là hai sản phẩm tách biệt, nhưng “cùng kế thừa một tinh thần” tương đương nhau. .

Thực tế, game thủ đã từng chứng kiến những sự tương quan kiểu như vậy giữa ngành công nghiệp game và Hollywood, chẳng hạn như việc bộ phim Book of Eli của Denzel Washington có sự tương đồng rất thú vị với dòng game Fallout. Chỉ khác ở chỗ Wargaming đã có một cái “bắt tay chính thức”, đúng người đúng việc và rất được game thủ mong đợi.

Trường đoạn gây ấn tượng nhất cho game thủ World of tanks trong phim, chính là đoạn đối đầu lệch sức giữa Sherman “Fury” và Tiger I của Đức quốc xã - loại thiết giáp áp đảo hơn cả về hỏa lực lẫn độ “trâu bò”. Hai cỗ máy chiến tranh gầm rít, vờn nhau, cố gắng đưa đẩy kẻ địch vào vị trí “chết”, pha đọ súng tay đôi căng thẳng đến phút cuối cùng..., làm game thủ vô cùng phấn khích. Đó là chưa kể mật độ hành động dày đặc của chiếc “Fury”, diễn ra cả bên trong lẫn bên ngoài chiếc xe tăng đặc biệt này.

Fury: Bộ phim truyền cảm hứng cho game thủ

“Ngôi sao sắt thép” tung hoành cả trong game lẫn trên màn anh (Ảnh: Wargaming)

Mà còn là một tác phẩm điện ảnh không thể bỏ qua

Sự xuất hiện của Fury mở ra một hướng hợp tác mới rất thú vị, mà bản thân người viết rất kỳ vọng sẽ có thêm nhiều tác phẩm điển ảnh tìm được tiếng nói chung với ngành công nghiệp game. Tất nhiên, game thủ chính là những người hưởng lợi hàng đầu.

Tại Việt Nam, nhóm phát triển cộng đồng của Wargaming cũng đã có một hoạt động rất thú vị dành cho các game thủ World of tanks bằng một suất chiếu miễn phí vào ngày 1.11 vừa qua.

Những hình ảnh về suất chiếu phim Fury dành cho các game thủ World of tanks tại TP.HCM, do Thanh Niên Game ghi nhận:

Suất chiếu đặc biệt này đã thu hút đến hơn 300 game thủ WoT đến tham dự.

Kèm với đó là những phần quà đặc biệt được chuyển từ nước ngoài về

Các loại giftcode đặc biệt được in hẳn lên quà tặng

Một lưu ý cuối cùng: Vì Fury là bộ phim “đấu tăng” rất đáng xem, và cũng không hề có bất kỳ logo hoặc thương hiệu nào của Wargaming xuất hiện trong nội dung phim, nên nếu như bạn là game thủ trung thành với War thunder (đối thủ truyền kiếp của World of tanks), cùng đừng "dại" mà bỏ lỡ tác phẩm này nhé! 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.