Đánh giá (game Việt) - Jump & Jump - Thỏ trắng vượt sông

03/05/2014 19:00 GMT+7

Từ sau thời của Flappy bird, làng game Việt đang có những chuyển biến tích cực khi liên tiếp có nhiều tựa game chất lượng của các indie studio lần lượt ra mắt. Và Jump & Jump chính là một trong số đó.

  • Phát triển/Phát hành: MD Studio
  • Phát hành: Tháng 3.2014
  • Nền tảng: Android, iOS (click vào link để tải về)

Tuy vẫn còn một vài chi tiết nhỏ chưa thật sự ưng ý, nhưng nhìn chung, người viết cảm thấy thỏa mãn với những gì mà tựa game này mang lại. Đồ họa sáng sủa với gam màu tươi trẻ, gameplay trông đơn giản nhưng khá thú vị, Jump & Jump có đủ sức hút để bạn lưu nó về máy và để dành thư giãn trong những lúc rảnh rỗi.

Đánh giá (game Việt) - Jump & Jump - Thỏ trắng vượt sông

Gameplay

Jump & Jump có cốt truyện kinh điển gắn bó với tuổi thơ của bạn: Chú thỏ trắng chạy trốn sự săn đuổi của con sói ác. Thế là chú thỏ phải vượt sông, với cạm bẫy giăng giăng phía trước và nguy hiểm trực chờ phía sau. Chỉ đơn giản vậy thôi, nhưng đủ để đưa bạn vào một cuộc phiêu lưu thú vị. 

Lần đầu tải về và mở Jump & Jump, người viết cứ ngỡ mình đang chơi game thiếu nhi, phần lớn bởi đồ họa hơi "trẻ con" và lối chơi quá sức đơn giản của nó. Trong Jump & Jump, bạn sẽ chỉ có một nhiệm vụ duy nhất là đưa chú thỏ nhảy lên các vật trôi dạt trên sông để chạy trốn khỏi con sói đang đuổi sát phía sau.

Người chơi sẽ phải điều khiển chú thỏ nhảy 1 bước (phím bên trái) hoặc 2 bước (phím bên phải). Vấn đề lớn nhất là việc canh khoảng cách nhảy 1 bước hay 2 bước sao cho thỏ trắng đáp xuống đúng khu vực có bệ đỡ, bởi trong Jump & Jump, mỗi khi "lọt suối" đồng nghĩa với dừng cuộc chơi ngay lập tức.

Đánh giá (game Việt) - Jump & Jump - Thỏ trắng vượt sông

Game trở nên khó hơn một chút khi các bệ đỡ đó không hẳn là nơi vững chắc: nó có thể là đầu một con cá sấu hoặc lưng một chú rùa - nơi chỉ cần dừng lại và chần chừ quá 1 giây cũng đồng nghĩa với việc thỏ trắng biến thành "thỏ rô ti", hoặc có thể là một khúc gỗ mục - không hơn không kém gì một cái bẫy chết người.

Áp lực chạy trốn con sói sau lưng, căng mắt tính toán các bước nhảy phía trước khiến Jump & Jump trở nên thú vị và khá hồi hộp theo từng bước đi. Điểm số của người chơi sẽ được tính theo từng bước nhảy của chú thỏ, cuộc chạy trốn sẽ không bao giờ dừng cho đến khi thỏ trắng "lên dĩa", và mục đích duy nhất của người chơi là đưa chú thỏ đi xa nhất (đồng nghĩa với đạt điểm cao nhất) có thể.

Độ khó

Dạo gần đây, một số game mới trên hệ di động thường có xu hướng thách thức người chơi bằng độ khó "trời ơi" - một thứ lấy cảm hứng từ Flappy bird. Tuy nhiên, đó lại là "con dao 2 lưỡi" chính hiệu, bởi sự ức chế không phải là thứ mà người ta muốn bị đeo bám lâu dài. Jump & Jump lại khác, tuy khó, nhưng vẫn có cách để người chơi bắt nhịp và vượt qua các thử thách.

Về con sói, thoạt tiên đó là một áp lực rất lớn, bởi chính nó là thứ khiến chú thỏ chạy trốn, và đường chạy trốn làm nên trò chơi. Nhưng khi đã chơi quen, người chơi nhận thấy con sói sẽ chỉ là "muỗi" khi nó rất ít khi đuổi kịp (trừ khi người chơi đứng im tại chỗ quá lâu), mà những nguy hiểm lớn nhất chính là cạm bẫy phía trước.

Đánh giá (game Việt) - Jump & Jump - Thỏ trắng vượt sông

Thao tác điều khiển tuy đơn giản chỉ có 2 nút bấm, nhưng người chơi dễ bị loạn nhịp khi tính toán các bước nhảy - đây chính là thử thách lớn nhất cần phải vượt qua. Tuy nhiên, sau khoảng 10 màn thất bại toàn tập với điểm số cao lắm chỉ 30 điểm, người viết (và chính bạn cũng vậy) sẽ có thể quen tay, quen mắt và bắt nhịp tốt với Jump & Jump. Khi đó, tự bản thân người chơi sẽ hình thành được một phản xạ có điều kiện và phản ứng khá nhanh khi tính toán các bước nhảy tiếp theo của chú thỏ. Vấn đề khi này chỉ còn là việc liệu bạn sẽ duy trì được nhịp điệu và sự chính xác đó bao lâu mà thôi.

Vì sao nói Jump & Jump khác biệt? Khác biệt bởi nó khó, nhưng hoàn toàn có "cửa" nếu bạn chịu khó tìm hiểu, khi đó, mọi ức chế sẽ hoàn toàn tan biến.

Đồ họa và âm thanh

Như đã nói ở trên, đồ họa của Jump & Jump khá tươi sáng, có tông màu trẻ trung và phần nào mang tính hơi "trẻ con". Người viết đánh giá khá tốt về phong cách thiết kế này. 

Tuy nhiên, khi xuất hiện trên bài review của trang tin Game in Asia, Jump & Jump lại bị đánh giá chưa tốt về đồ họa. Công bằng mà nói, đồ họa của Jump & Jump chỉ "thiếu" chứ không phải là "yếu".

Đánh giá (game Việt) - Jump & Jump - Thỏ trắng vượt sông

Nếu như phong cách thiết kế môi trường và nhân vật đã ổn, điểm trừ lớn nhất của Jump & Jump chính là sự mượt mà trong chuyển động. Nói rõ hơn, các bước nhảy của chú thỏ và chuyển động của những con cá sấu mang lại cảm giác hơi lag, chuyển động khung hình hơi sượng, tựa như những thước phim bị thiếu mất khung hình. 

Âm thanh lại là điểm trừ thứ 2 của Jump & Jump. Tựa game này hiện vẫn chưa có nhạc nền và suốt từ đầu đến cuối game chỉ là những tiếng động khá đơn giản khi chú thỏ nhảy từ nơi này sang nơi khác, và tiếng động khi chẳng may rơi tùm xuống nước.

Nếu như gameplay đã được xây dựng khá tốt, thì đồ họa và âm thanh chính là thứ mà M.D Studio cần phải cải thiện "ngay và luôn" cho Jump & Jump

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.