Đánh giá: Kingdom - Khúc thi ca huyền ảo của dòng game Indie

14/12/2015 17:00 GMT+7

Tựa như bài thơ cổ được những người hát rong ngân nga khắp Châu Âu thời Trung Cổ, Kingdom sở hữu rất nhiều sắc thái và cung bậc cảm xúc khác nhau, đủ khiến người chơi phải ám ảnh…

[mecloud]OaC59bNhCB[/mecloud]

Trailer giới thiệu game Kingdom

Đại nghiệp khổng lồ của một gã tí hon

Ở thời đại mà các “gã khổng lồ” ngành game đang liên tục chạy đua vũ trang công nghệ, không ngừng tung ra những quân bài “game bom tấn” với kinh phí lên đến hàng trăm triệu USD… thì sự trỗi dậy của game indie trong khoảng 5 năm gần đây, có thể xem là câu chuyện cổ tích thật sự.

Với chi phí sản xuất chỉ tính bằng số lẻ của những dự án game tầm trung, thậm chí… không tốn xu keng nào ở nhiều trường hợp, game indie luôn được gắn với hình ảnh những gã bé con nhỏ xác. Tuy nhiên, nếu nhìn vào hiệu quả kinh doanh và những tác động của dòng trò chơi này đối với ngành công nghiệp game, ai ai cũng phải cúi đầu kính nể.

luc dai tong su

Kingdom (Raw Fury Games phát hành trên Steam) là một trường hợp điển hình như thế, trò chơi được tạo ra chỉ với… hai nhân sự là Thomas van den Berg và Marco Bancale. Với hình ảnh 2D và cơ chế game giản dị, nhưng trò chơi lại đưa game thủ vào cuộc phiêu lưu to lớn: phục dựng lại vương quốc đã mất.

Khởi đầu trò chơi, game thủ sắm vai một vị vua (hoặc nữ hoàng) băng ngang cánh rừng hoang tàn, vô định và không chắc chắn về điều gì đang chờ đón mình phía trước. Câu hỏi này nhanh chóng được giải đáp khi bạn băng ngang dòng chữ Kingdom được tạc bằng đá, và chứng kiến chúng dần dần sụp đổ.

luc dai tong su

Với khởi đầu là đống hoang tàn đổ nát đó, bạn phải thu lượm từng đồng cắc (đúng theo nghĩa đen) và từng bước khôi phục lại vương quốc của mình từ con số 0.

Bắt đầu từ việc thuê mướn nhân công về dưới trướng, người chơi phải bố trí công việc làm cho họ, từ “thợ hồ” cho đến thợ săn, bố trí các bức tường và tháp canh phòng ngự… Đáng chú ý, tất cả các hoạt động này đều tiêu tốn số lượng đồng vàng (coin) nhất định của người chơi, mỗi cắc bạc được tiêu xài đúng chỗ sẽ mang lại hiệu quả khổng lồ, ngược lại, bạn cũng phải thường xuyên đối mặt với vấn nạn mất trắng vốn đầu tư chỉ trong vài nước đi sai lầm.

luc dai tong su

Tất nhiên, việc gầy dựng vương quốc sẽ không thanh bình và đơn giản như thế. Ngoài bài toán kinh tế, người chơi phải đối mặt với kẻ thù của mình mỗi khi mặt trời khuất bóng: bè lũ quỹ dữ khát máu, cướp phá người dân và vương quốc của bạn.

Câu chuyện cổ tích đầy ám ảnh    

Trên con đường phục quốc, người chơi sẽ lần lượt trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, chìm đắm trong cõi không gian huyễn hoặc đặc trưng của các giai thoại cổ tích xưa cũ.  Cuộc phiêu lưu này cũng vô cùng phong phú và đa dạng, nhiều tình huống nằm ngoài dự đoán, mặc dù game chỉ được chia ra thành hai phần gameplay rõ rệt tương ứng hai giai đoạn thời gian: ngày và đêm.

Ban ngày, người chơi phải rong rủi tìm kiếm vận may, thuê nhân công, thu tiền bạc kiếm được từ các hoạt động săn bắn, trồng trọt, cũng như bố trí xây dựng các chốt phòng ngự. Bân đêm, bằng mọi giá người chơi phải trở về căn cứ, cầu nguyện tuyến phòng thủ của mình sẽ trụ nổi trước kẻ thù.

luc dai tong su

Tuy chỉ được thể hiện trên nền đồ họa 2D cũ kỹ, chỉ toàn những hình vẽ thô sơ, nhưng rất nhiều lần người viết phải sững sờ trước hiệu quả cảm xúc mà các khung hình của trò chơi mang lại. Tung vó ngựa qua những cánh rừng sâu hoắm, băng ngang những bãi cỏ và con suối thành bình,… biến hành trình của người chơi trở nên đầy chất thơ lãng mạn.

Thế nhưng, chuỗi cảm xúc này hoàn toàn có thể thay đổi chỉ trong… vài nốt nhạc khi mặt trời ngã về phía bên kia chân trời, báo hiệu thời khắc lũ quỷ dữ đang chuẩn bị xuất hiện. Nhạc nền trở nên dồn dập và đầy đe dọa, tô điểm thêm sự… kinh dị cho những ánh mặt trời le lói đang tắt dần.

luc dai tong su

Khi đó, hình ảnh game trở nên u ám dần, các cánh rừng bỗng nhiên… dài dằng dặc khi bạn phi ngựa, cầm đuốc, cấp tốc chạy về nơi an toàn, lia mắt căng thẳng ngoái nhìn phía sau lưng ngựa.

Sự ám ảnh này càng được tăng lên đến đỉnh điểm, khi người chơi trải qua thời khắc Blood Moon: trời tối âm u, và mặt trăng chuyển sang màu máu đỏ ngoét. Cũng trong giai đoạn này, lượng quái vật xuất hiện nhiều đột biến, đa chủng loại và hung hãn hơn hẳn. Sống sót qua “trăng này” là cả một thử thách khủng khiếp đối với người chơi.

Trò chơi gây nghiện  

Với cấu trúc game sinh tồn nhưng mang nặng tính chiến thuật, cùng nhiều cách tiếp cận và hướng chơi khác nhau, Kingdom thật sự là một sản phẩm gây nghiện với nhiều đối tượng game thủ khác nhau.

luc dai tong su

Một trong những chi tiết thú vị nhất của Kingdom, đó là bạn hoàn toàn không đoán định được điều gì đang chờ đợi mình phía trước. Có lúc bạn sẽ bắt gặp những tượng đài kỳ bí, có lúc lại tương ngộ những thương nhân cô độc… những sự “ngẫu nhiên” này tác động vô cùng lớn đến diễn tiến trò chơi, khiến cho mỗi trải nghiệm Kingdom trở nên độc nhất vô nhị.  

Tuy vậy, điều này không có nghĩa trò chơi không sở hữu những điểm yếu nhất định. Rõ nét nhất là việc thiếu tính đa dạng trong mảng xây dựng công trình, mang lại khá ít sự lựa chọn – đây cũng là chi tiết mà nhiều game thủ hy vọng trò chơi sẽ được cập nhật bổ sung, vì Kingdom chỉ mới trong giai đoạn thử nghiệm.

luc dai tong su

Tổng kết

Ưu

Nhược

  • Hình ảnh, âm thanh đầy tính nghệ thuật, tạo được sự cuốn hút lớn. Một số trường đoạn thậm chí sẽ khiến game thủ phải ám ảnh.
  • Chất liệu cổ tích, thần thoại của game rất đặc sắc.
  • Lối chơi đơn giản, dễ nắm bắt, nhưng sở hữu chiều sâu đáng kể.
  • Đòi hòi sự tính toán và quyết định khôn ngoan của người chơi, tính thử thách cao.
  • Có giá trị chơi lại.
  • Gây nghiện.
  • Mảng xây dựng chưa thật sự đa dạng.
  • Thỉnh thoảng vẫn xảy ra lỗi “văng” game.
  • Cần bổ sung thêm về giao diện để người chơi kiểm soát số lượng nhân công.

 

Phiên bản do Thanh Niên Game trải nghiệm được tài trợ bởi hãng phát hành Raw Fury. Độc giả có thể tìm hiểu thêm thông tin chi tiết tại đây.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.