Đánh giá - Layers of Fear: Tuyệt tác nghệ thuật của kẻ tâm thần phân liệt

29/02/2016 13:00 GMT+7

"Khi vấp ngã chúng ta sẽ làm gì? Chúng ta sẽ bắt đầu lại". Mọi thứ chỉ đơn giản vậy thôi sao? Những gì đã xảy ra được gọi là quá khứ, và đã là quá khứ thì không bao giờ có thể sửa chữa được nữa. Nhưng không, vẫn còn một cách...

  • Phát triển: Bloober Team SA
  • Phát hành: Aspyr
  • Thể loại: Phiêu lưu
  • Hệ máy: PC, Xbox One, PS4

Cảm ơn hãng Aspyr Media đã hỗ trợ sản phẩm để Thanh Niên Game thực hiện bài viết này.

Vào một đêm mưa gió tầm tã, sấm chớp xé trời, bạn đang đứng trước cửa một ngôi nhà xinh xắn. Ánh sáng hắt ra từ bên trong khiến bạn cảm thấy thật ấm áp và thân thuộc. Mở cửa bước vào, khung cảnh mới tuyệt vời làm sao. Ngôi nhà rất đẹp, từ nội thất đến kiến trúc đều mang đậm dấu ấn châu Âu cổ điển.

Rất nhiều bức tranh mang phong cách Gothic của thế kỷ 19 được treo ngay ngắn trên tường, và đặc biệt, phần lớn trong số đó là tranh chân dung tuyệt đẹp. Tranh có mặt ở khắp mọi nơi, giống như một phần không thể thiếu của nơi này. Chủ nhân ngôi nhà chắc hẳn phải là một người rất say mê nghệ thuật. Nhưng, bạn dần nhận ra nơi đây có điều gì đó vô cùng khác thường...

Không hề có một bóng người, những tiếng động kỳ lạ phát ra từ những căn phòng trống rỗng, ngôi nhà có rất nhiều bẫy chuột, nhiều một cách bất thường. Và những bức tranh treo tường thoạt đầu trông rất nghệ thuật nhưng có những bức tranh nhìn rất quái dị.

Sau một lúc tìm hiểu xung quanh, bạn biết được chủ nhân ngôi nhà là một họa sĩ tài năng nhưng hắn ta có vấn đề nghiêm trọng về tâm lý. Và cũng rất nhanh chóng bạn sẽ nhận ra rằng, tay họa sĩ đó... chính là bạn.

Hãy nhìn và nhìn thật kỹ

Phảng phất phong cách của Gone Home, Layers of Fear có cơ chế điều khiển rất đơn giản, chỉ có di chuyển và click chuột. Trong game, người chơi sẽ tương tác chủ yếu với các đối tượng như ngăn kéo, cửa tủ hay hộc bàn. Chỉ cần một thao tác đơn giản là bạn có thể mở ra và biết được thứ gì đang ở bên trong.

[mecloud]oVubv4lC8V[/mecloud]

Video gameplay của Layers of Fear

Game sẽ không có bất cứ chỉ dẫn nào mà bạn sẽ phải tự tìm tòi, quan sát, sử dụng óc phán đoán và thậm chí là cả linh cảm để tìm ra các manh mối nhằm hé mở những bí mật khủng khiếp đang ẩn chứa bên trong căn nhà này. Các manh mối này có thể là một tấm ảnh, một bài báo, một bức thư hay một đồ vật nào đó.

Những thứ liên quan đến cốt truyện chính sẽ được đặt ngay trên đường đi, người chơi sẽ khó mà bỏ sót. Thế nhưng, để hiểu được toàn bộ câu chuyện thì bạn sẽ phải lùng sục từng ngóc ngách, thu thập từng manh mối và tự kết nối chúng lại với nhau. Toàn bộ trò chơi sẽ chỉ được đặt trong căn nhà của nhân vật chính, nhưng như đã được nói, căn nhà này vô cùng quái dị.

Không gian của căn nhà luôn luôn thay đổi mỗi khi bạn mở ra một cánh cửa, bước qua và nghe tiếng khóa cửa từ phía sau. Hay chỉ cần một cú xoay chuột, mọi thứ sẽ biến đổi ngay lập tức và bạn sẽ không bao giờ có thể biết được mình đang đi đến nơi nào. Điều đó cũng có nghĩa, bạn sẽ không bao giờ biết được sau lưng mình là thứ gì.

Dùng nghệ thuật để truyền đạt nỗi sợ hãi

Không có những trò dọa nạt vặt vãnh kiểu jump-scare rẻ tiền, nhưng Layers of Fear vẫn mang đến một bầu không khí rùng rợn thật sự. Những bức tranh kỳ dị cùng với những âm thanh đầy ám ảnh sẽ khiến bạn cảm thấy như bị nuốt chửng bởi một thế giới ma quái. Khi nỗi ám ảnh đã đạt đến đỉnh điểm thì chỉ cần tiếng gió xào xạc thổi qua cũng đủ làm bạn phải thất kinh hồn vía.

Không máu, không xác chết, không có thứ quái đản nào đó bất ngờ nhảy bổ vào mặt, game đưa bạn đến một thế giới hư hư thực thực. Nơi những giác quan của bạn bị đẩy đến cực hạn, bủa vây xung quanh chẳng còn gì ngoài nỗi sợ hãi cùng cực và bạn chỉ muốn mình được giải thoát, bằng bất cứ cách nào.

Xa xa cuối dãy hành lang u tối kia là một cảnh cửa, đó có thể là con đường giải thoát. Tiến đến thật gần và bạn bỗng giật mình hoảng hốt khi đột nhiên có tiếng khóc ai oán cất lên. Nó nằm đằng sau cánh cửa này, đúng là như vậy nhưng không còn con đường nào khác, chỉ có một lựa chọn duy nhất.

Lấy hết can đảm mở tung cánh cửa, bạn chợt nhận ra tiếng khóc không hề phát ra từ phía sau đó mà là từ phía sau lưng. Và tiếng khóc đang ngày một to hơn, gần hơn. Bạn hoảng hốt quay đầu nhìn lại... chẳng có gì. Và cánh cửa vừa mở ra dẫn bạn vào một hành lang còn tăm tối hơn thế nữa, nơi cánh cửa nằm sâu trong cùng lập lờ xuất hiện một bóng hình dị dạng.

Một thảm kịch được vẽ nên bởi đau thương

Mọi chuyện bắt đầu từ một bức tranh mà gã họa sĩ ấy đã tin tưởng rằng đó sẽ là một kiệt tác để đời. Gã bị bức tranh ấy ám ảnh đến mất trí, gã đánh đổi tất cả mọi thứ, tự giam mình trong phòng và điên cuồng thực hiện nỗi ám ảnh đó. Thế nhưng, dù đã rất nỗ lực nhưng gã vẫn không thể nào thực hiện được...

Gã nhận ra để tạo nên một kiệt tác, không thể vẽ như một bức tranh bình thường. Và cuộc đời của tay họa sĩ điên loạn sẽ dần được hé lộ qua quá trình giúp gã hoàn thành bức tranh quỷ quái ấy. Chuyện đó không hề dễ dàng mà như đi vào một đường hầm vô tận, không bao giờ có thể đến nơi cuối cùng và càng đi càng u tối.

Tên nghệ sĩ tâm thần đó có một câu chuyện của riêng mình, hắn cũng đã từng có một cuộc sống bình thường, một cuộc sống khá hạnh phúc. Nhưng rồi một sự kiện xảy ra và thay đổi tất cả mọi thứ và muốn tìm được câu trả lời cho cuộc đời bí ẩn của hắn, cần phải bắt đầu từ những câu hỏi. Điều gì đã xảy ra khiến cuộc sống của hắn trở thành địa ngục?

Xuyên suốt game, hầu như chỉ có một giọng nói duy nhất của tay họa sĩ. Đó có thể là lời độc thoại hoặc tiếng nói vọng lại quá khứ khi bạn tìm thấy một vật dụng chứa đựng những câu chuyện đã từng xảy ra trước kia. Để biết được toàn bộ câu chuyện mà nhà thiết kế đã gửi gắm, bạn cần tự đặt ra những câu hỏi.

Tại sao hắn lại phải vẽ bức tranh này? Bức tranh đó vẽ thứ gì? Tại sao lại có quá nhiều bẫy chuột trong nhà như thế? Hai cánh cửa luôn khóa chặt trong căn nhà ẩn giấu điều gì? Mỗi khi bức tranh được hoàn thiện hơn một chút, lại có những câu hỏi được trả lời. Và cho đến khi bức tranh được hoàn thành, mọi thứ sẽ trở nên sáng tỏ nhưng cũng là lúc bạn không thể làm gì được nữa.

Layers of Fear có nhiều hơn một kết thúc, thế nên sẽ có rất nhiều thứ cho bạn khám phá. Hãy cố gằng tìm kiếm manh mối, kết nối những sự kiện và thêm vào một chút trí tưởng tưởng, bạn sẽ vẽ được một bức tranh cho riêng mình.

Tổng kết

Layers of Fear là một game kinh dị mang đến nỗi ám ảnh cho người chơi. Với một chiếc tai nghe, tựa game này sẽ khiến bạn phải trải qua những khoảnh khắc sợ hãi đến phát điên. Trò chơi còn sở hữu một cốt truyện hấp dẫn li kỳ luôn cuốn hút người chơi tìm lời giải đáp. Hãy tự mình trải nghiệm, chắc chắn Layers of Fear sẽ không làm bạn phải thất vọng.

Điểm: 8.5/10

Ưu:

  • Nghệ thuật kinh dị rất ấn tượng
  • Hệ thống âm thanh xuất sắc
  • Cốt truyện hấp dẫn và khơi dậy trí tò mò
  • Nhiều kết thúc

Khuyết:

  • Thiết lập khử răng cưa vẫn chưa được tốt
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.