Đánh giá March of Empire - Đối thủ thật sự của Clash of Clans ?

21/09/2015 14:00 GMT+7

Với "huyết thống" vinh quang Gameloft, March of Empire hoàn toàn là một sản phẩm xứng đáng với thương hiệu của hãng, nhưng liệu gMO chiến thuật này có đánh bại được gã khổng lồ Clash Of Clans - điều mà rất nhiều trò chơi đã thất bại?

Ba nền văn minh cực kỳ thú vị

Mở màn ấn tượng bằng phần đồ họa mượt và chất, March of Empire còn ghi điểm bởi dấu ấn mạnh mẽ ở phần chọn đế chế, cũng như kiểu quân đội đặc trưng của mỗi nước. Đặc biệt ở chỗ, game hoàn toàn không có khái niệm “người mạnh nhất”, khi các đế vương đều sở hữu cả điểm mạnh và điểm yếu riêng. Những điểm mạnh và yếu lại được đặt xen kẽ nhau hết sức ngẫu nhiên, và người chơi lúc này phải đem từng vương quốc lên bàn cân để lựa chọn phe phái thích hợp nhất cho mình.

Đây có thể xem là điểm mạnh rất đáng lưu tâm của gMO March of Empire, vì đây là khuyết điểm cố hữu của Clash of Clans mà nhiều người chơi từng than phiền và "càm ràm" sản phẩm con cưng của mình. Chính vì March of Empire tồn tại đến 3 nền văn minh khác nhau, nên chiến thuật đánh, đặc sắc quân sự, sự khác biệt về kiến trúc,... gây sự thích thú rất lớn cho người chơi. 

Là người đứng đầu của một đế chế, March of Empire mô phỏng đến hoàn hảo sự vận hành của một đất nước thời trung đại khi có sự phân chia về mùa, thời tiết. Thậm chí còn có cả một bảng thống kê phần trăm số lương thực được và mất sau mỗi vụ lúa, số binh sĩ tử nạn, số lượng sắt và kim loại đào được...

Với 3 vương quốc khác nhau như đã nêu trên, vị trí của người chơi trong bản đồ thế giới cũng cực kì ngẫu nhiên. Hàng xóm láng giềng trong March of Empire có thể nằm san sát nhau, hay cách xa chục cây số, với màu sắc cờ lẫn lâu đài hoàn toàn khác nhau, mang lại vẻ đẹp đa văn hóa cực kỳ mãn nhãn. Phần đồ họa hết sức chi tiết và rõ nét, cho phép người được toàn quyền phóng xa thu gần tùy thích. Chính điều này mang lại cho game thủ sự tiện lợi về thao tác, có thể quan sát quãng đường hành quân của lính chỉ bằng thao tác phóng to, thu nhỏ mà không cần phải tốn quá nhiều công sức.

Tuy nhiên, phần thiết kế thành chính của March of Empire lại hơi “lãng xẹt” khi toàn bộ kiến trúc của tòa lâu đài hoàn toàn áp đảo những phần khác của vương quốc như khu huấn luyện, khu nghiên cứu, khu xây dựng... Hơn 3/4 màn hình chỉ để trưng bày cho phần lâu đài làm cảnh, khiến game thủ dễ thấy “ngột ngạt” khi phải thao tác nhiều bên trong thành.

Đa dạng trong chiến thuật đánh

Khả năng dàn quân lẫn đánh trận của March of Empire cũng là một điểm sáng nổi bật khác, khi mỗi vương quốc lại có thế mạnh riêng, và không ai đủ khả năng làm bá chủ của những cường quốc còn lại. Do đó, khi muốn “bảo toàn” lực lượng trong March of Empire, việc đầu tiên mà mọi quân vương đều phải làm đó là nghiên cứu kỹ đối thủ trước khi dàn trận cũng như xuất lính. Vị trí cũng như loại lính cho mỗi trận chính là mấu chốt của game, khi mà người chơi hoàn toàn không có quyền tham gia vào trận chiến, mà chỉ có thể quan sát sau khi đã sắp đặt - tương tự Clash of Clans.

Nhìn chung, các quốc gia đều giống nhau ở loại lính mà mình sở hữu, từ đánh xa, đánh cận chiến, kỵ binh,... nên việc thắng thua hoàn toàn dựa vào tính chiến thuật. Đây cũng chính là mấu chốt khiến nhiều người chơi "ghiền" game. 

Ngoài ra, các vương quốc hoàn toàn có thể “liên minh” với nhau tạo thành một khối vững chắc, với khả năng “di dời” địa điểm đến sát nhau, chọn màu cờ riêng cho cả khối cực kỳ đặc sắc. Thậm chí, các Bang Hội này còn sắp xếp luôn cả vị trí của các vương quốc, với tiêu chí các quốc gia có cấp cao thường gánh trách nhiệm đứng sát ở vùng giao chiến – hay còn gọi là biên giới, cực kỳ nguy hiểm. Các liên minh còn được quyền ký cam kết ngừng bắn riêng với nhau, giúp cho game thủ có trải nghiệm thực hơn so với các game khác.

Người chơi ngoài ra còn có quyền rèn giáp để tăng khả năng phòng vệ, tấn công của cả lâu đài khi bị “hàng xóm” đến “gõ cửa”. Nhưng rèn giáp không hoàn toàn dễ như nhiều người lầm tưởng. Các món đồ thường phải hợp từ 6 trang bị khác nhau trước khi có thể được “mặc” lên cả vương quốc. Giá trị quy đổi của March of Empire cũng khá ngộ nghĩnh khi vàng, sắt, lúa,... đều có thể sử dụng thay cho tiền tệ giữa các vương quốc. Game cũng không có khái niệm kim cương (tức tiền thật được nạp vào) mà thay vào đó, người chơi sẽ nhận lại được số sắt, lúa tương đương với số tiền mình đã nạp.

Nhìn chung, game gần như xuất sắc về mọi mặt, ngoại trừ phần bố trí thành quá “củ chuối”. Ngoài ra, game đáp ứng được đầy đủ các tính năng mà mọi “quân vương” yêu thích dòng game chiến thuật, quản lý cần thiết. Tuy nhiên, để đánh bại Clash of Clans, trò chơi vẫn cần một sự may mắn, một "thời cơ" chuẩn xác mới mong chiến thắng được gã khổng lồ đang thống trị nền tảng di động.  

Link tải game: iOS Android

Một số hình ảnh khác trong game: 

 

 

 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.