Đánh giá - Monster Hunter 3 Ultimate: Thợ săn thủy quái (P.1)

26/12/2013 13:00 GMT+7

Lối chơi tả thực, các còn trùm khủng bố, đồ họa xuất sắc, âm nhạc đỉnh cao là những thứ có thể dùng để miêu tả về Monster Hunter 3 Ultimate.

Monster Hunter là tựa game nhập vai săn quái vật nổi tiếng của Capcom, vốn đã gắn bó với Sony hơn mười năm trên các hệ máy PS2 và PSP. Tuy vậy, vào một ngày đẹp trời giữa tháng 3.2013, phiên bản mới nhất Monster Hunter 3 Ultimate bỗng nhiên đổ bộ lên hai hệ máy 3DS và Wii U của Nintendo, khiến cho số lượng người mua game tăng đột biến.

Monster Hunter 3 Ultimate (MH3U) là phiên bản khá độc đáo, tự đi thành một dòng riêng biệt. Tuy vẫn mang yếu tố nhập vai - hành động, thế nhưng đồ khủng và chỉ số gần như không có nghĩa lý gì trong game cả. Trò chơi đã lột tả thành công khía cạnh “thợ săn” mà người chơi cần có. Để đối mặt với các con quái vật khổng lồ, thứ duy nhất bạn có thể trông cậy vào là kỹ năng chiến đấu, cũng như kiến thức về tập tính và điểm yếu của từng con quái. Biết tận dụng các loại cạm bẫy và địa hình, cũng như nắm rõ đặc điểm của từng loại vũ khí khác nhau là chìa khóa để bạn tối ưu hóa năng lực tác chiến và hạ gục nổi những con trùm sừng sỏ nhất game.

Cốt truyện

MH3U sẽ mang người chơi đến với ngôi làng nhỏ Moga ven biển, một chốn “sơn cùng thủy tận” (hay muốn nói “khỉ ho cò gáy” cũng được). Dân làng nơi đây rất hiếu khách và vui tính, sản vật địa phương cũng rất phong phú. Thế nhưng, làng Moga lại đang đối mặt với nguy cơ bị sụp đổ bất cứ lúc nào. Nguyên nhân là do những cơn địa chấn dưới đáy biển với tần suất ngày càng dồn dập, mà nghe đâu là do “Lagiacrus”, một con quái vật khổng lồ dưới biển gây ra.

Mặc dù dân làng cũng có những thanh niên lực lưỡng cao to, nhưng đánh cá săn heo rừng còn được chứ tầm cỡ săn Lagiacrus thìcó vẻ qua sức với họ. Vì vậy, hy vọng của mọi người đều đặt trên vai của bạn, một “lính mới tò te” của Hiệp hội Thợ Săn gửi đến đây tập sự.

Trải qua vô số nhiệm vụ, đối đầu với hàng loạt những loại quái vật lớn nhỏ, người chơi sẽ có dịp gặp được hai người bạn đồng hành “kỳ lạ” Cha-Cha và Kayamba, hai chú nhóc thổ dân đang trên đường tìm kiếm chiếc mặt nạ huyền thoại Ultimate Mask. Liệu bộ ba “vui tính” này có thể tiêu diệt được thủy thần Lagiacrus, mang lại bình yên cho làng Moga hay không?

Lối chơi

Nhiều người sẽ cho rằng Monster Hunter có cách chơi nhàm chán khi việc bạn làm trong game chủ yếu là nhận nhiệm vụ, di chuyển đến màn chơi, tìm con quái vật và tiêu diệt nó. Thế nhưng, đây chỉ là nhận định phiến diện của những ai chưa từng chạm tay vào trò chơi đầy ma lực này.

Chắc hẳn những ai mới lần đầu làm quen với Monster Hunter sẽ bị những con quái vật với ngoại hình dữ tợn như Lagiacrus, Deviljho… dọa cho sợ ”xanh cả mặt”. Khi nhập vai vào trò chơi, đứng trước những con quái thú to bằng tòa nhà, có ai mà không run rẩy cả vì sợ hãi và phấn khích?,Nhưng lại có điều gì đó thôi thúc họ muốn lao vào “thử lửa” với những sinh vật huyền bí này.

Tuy vậy, Monster Hunter không đơn thuần là một tựa game "chặt chém" đơn giản. Những con quái vật trong trò chơi, mặc dù với hình thể to lớn nhưng không hề ngu si chậm chạp chút nào. Nếu bạn chỉ biết cắm cúi lăn xả vào tấn công mà không quan sát để học hết “chiêu” của bọn chúng, chắc chắn kết quả duy nhất của bạn sẽ là được mấy con mèo cáng về làng dưỡng sức mà thôi.

Khó có thể tìm được một trò chơi nào khác có lượng vũ khí khổng lồ như Monster Hunter. Game cung cấp cho người chơi đến 12 loại vũ khí để lựa chọn và chúng hoàn toàn khác biệt nhau, từ sát thương, tốc độ, cho đến phong cách đánh.

Mỗi một loại vũ khí mà game tạo ra, để hoàn toàn nắm bắt được nó và sử dụng nhuần nhuyễn “muốn sao được vậy”, bạn cần bỏ ra ít nhất một tháng chuyên tâm tập luyện. Và lối chơi cũng như hướng tư duy của mỗi loại hoàn toàn khác nhau, vì vậy rất khó có ai dám tự hào cho rằng ta đây thông thạo hết 12 loại vũ khí được.

Cho đến thời điểm này, chưa có trò chơi nào lại có hệ thống A.I. hoàn hảo và đầy thử thách như Monster Hunter cả. Những con quái vật trong game có trí khôn thật sự rất quỷ quái và ma lanh, đến nỗi nhiều khi bạn phải tự hỏi có phải mình đang chơi game hay không. Không có tình trạng AI bị lỗi đứng yên hay chạy cắm cúi một cách ngu si, cũng không có các góc kẹt mà bọn quái sẽ mắc vào đó đâu. Chúng dí theo người chơi và nhè tung những chiêu sát thủ nhất vào vị trí mà bạn sẽ không né kịp.

Đặc biệt trong phiên bản MH3U với nâng cấp cho phép người chơi chiến đấu dưới nước càng làm rõ điều này hơn Khi mà tốc độ di chuyển và khả năng xoay sở của bạn bị hạn chế rất nhiều thì những con quái vốn lù đù và chậm chạp trên cạn như Lagiacrus, Royal Ludroth lại trở thành quỷ khi thủy chiến với tốc độ nhanh đến không ngờ, đi kèm những tuyệt chiêu đáng gờm.

Với một số nhiệm vụ đặc biệt khi bạn phải đối đầu cùng lúc hai con quái, A.I. tinh tế mà Capcom thổi hồn vào cho Monster Hunter lại càng hiển hiện rõ ràng. Chúng phối hợp với nhau “củ hành” bạn còn chuẩn hơn… “máy”.

Âm thanh

Âm thanh trong game mang tính chân thật rất cao. Từ tiếng đạp nước khi bạn chạy dọc bờ biển, cho đến tiếng lá cây xào xạc trong gió và tiếng… “gầm rống” mỗi khi quái vật xuất hiện, đều mang đến một cảm giác rất thật, rất choáng ngợp. Những bản nhạc nền trong Moga Village và Tanzia Port cũng mang lại âm hưởng vừa dân dã vừa hiện đại với những âm điệu du dương hòa cùng tiếng kèn, tiếng sáo.

Cũng không thể nhắc đến mỗi trận “đụng độ” với một vị “linh thần” (Elderdragon) như Ceadeus hoặc Dire Miralis hoặc “kẻ phàm ăn” Deviljho đột ngột móc đất chui lên, MH3U lại “tưởng thưởng” cho người chơi những đoạn nhạc hùng tráng như một liều thuốc “trợ tim” trước khi lao vào một trận chiến mà… khó có đường về.

> Xem tiếp phần 2

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.