Đánh giá: Project X zone

16/05/2014 18:00 GMT+7

Game dạng cross-over thoạt nghe qua có vẻ lạ tai, nhưng thực chất bạn đọc hẳn đã tiếp xúc khá nhiều game thuộc dạng này, đình đám nhất chính là dòng Marvel alliance ultimate và Marvel vs. Capcom.

Cross-over thực chất là dạng game mà trong đó giới thiệu rất nhiều các nhân vật đến từ các dòng game/phim khác nhau, gọi nôm na là game “lẩu thập cẩm”. Cái hay của game dạng này hẳn là nhờ vào dàn nhân vật đồ sộ và nổi tiếng, mà nếu người chơi đã từng biết đến những nhân vật này trong các game khác thì cảm giác tái ngộ họ trong một thế giới biệt lập cùng thử sức với những anh tài khác quả thật rất độc đáo.

Cái dở, hiển nhiên là với những người yêu game hơi “khó tính” sẽ không dễ dàng chấp nhận một nồi lẩu “tả pín lù” mà nhìn vào toàn… siêu sao với siêu sao như thế - chưa nói đến kinh phí thuê/mua bản quyền nhân vật khá chát cũng khiến các hãng làm game dễ chùn tay.

Project X Zone 

(Ảnh: Gg)

Vốn là một công ty game khá lâu đời và có tiềm lực hùng hậu tại Nhật Bản, cái tên Namco Bandai hẳn đã không còn xa lạ gì với rất nhiều thế hệ game thủ ở Việt Nam. Ngõ hầu muốn tạo ra một hương vị độc đáo, vừa lạ vừa quen, Namco Bandai không ngần ngại “dụ khị” 2 đại gia khác là Sega và Capcom cùng cộng tác đem dàn nhân vật của mình vào tựa game nhập vai - dàn trận theo lượt Project X zone vô cùng đặc sắc trên hệ máy Nintendo 3DS.

Hãy cùng Thanh Niên Game điểm qua những điểm thú vị của tựa game “ba rọi” này nhé:

Cốt truyện

Cái khó của game “lẩu thập cẩm” hẳn luôn là vấn đề về cốt truyện. Làm thế nào xây dựng nên một tuyến truyện mới lạ có thể dung hợp các thế giới và các đặc tính của vô số nhân vật đến từ khắp nơi, hẳn là một đề bài khó giải. Thế nhưng với các “tay tổ” nghệ thuật… chém gió của "xứ hoa anh đào" thì đây chỉ là chuyện vặt.

Thực tế đã chứng minh qua dòng game dài hơi Super robot war của hãng Banpresto, dù số lượng nhân vật vay mượn cực khủng cũng như có những cốt truyện riêng biệt, họ vẫn có thể “xào nấu” ra một tuyến truyện mới hoàn toàn biệt lập nhưng vẫn rất có liên quan đến bản gốc. Về khoản này thì Project X zone đã làm rất tốt, khi sáng tạo nên một thế giới độc lập với một tuyến truyện rất hay.

Project X Zone

Mii là con gái cưng của dòng họ tài phiệt Kouryuuji, một tập đoàn danh tiếng đã từng ghi công trong việc phát hiện ra Hòn đá Dịch chuyển có thể mở các cánh cổng thông giữa những thế giới song song với nhau. Nhưng cũng chính việc này đã gây nên vô số phiền toái, khi không gian giữa các thế giới càng ngày càng trở nên bất ổn và mất cân bằng, gây ra những xáo trộn không thể lường trước được.

Lợi dụng tình thế này, một tổ chức tội phạm siêu nhiên đã âm mưu dung hợp các thế giới lại làm một và trở thành bá chủ của Tân thế giới. Tuy vậy, âm mưu này đã gặp phải sự phản đối hết sức kịch liệt của những cư dân yêu hòa bình trên các thế giới. Người chơi sẽ có dịp tái ngộ cặp song hùng Ryu và Ken (Street fighter), bộ đôi đặc nhiệm Chris Redfield và Jill Valentine (Resident evil), X và Zero (Megaman), KOS-MOS và T-elos (Xenosaga),… cùng rất nhiều nhân vật từ các tựa game nổi tiếng khác.

Tất nhiên, những nhân vật phản diện từ các dòng game nói trên làm sao có thể bỏ qua cơ hội này, khi phần đông bọn chúng đều là dạng “chỉ mong thế giới càng loạn càng tốt”? Điểm danh sơ qua danh sách phản diện có lẽ cũng đủ khiến các siêu anh hùng của Marvel cũng phải rùng mình: Jedah Dohma (Darkstalkers), Vile (Megaman X), Dural (Virtual fighter), Riemsianne La Vaes (Shining force EXA), Nemesis T-Type (Resident evil),… cùng chính những tay đầu não sừng sỏ trong tuyến truyện riêng của Project X zone nữa.

Tuyến nhân vật gồm toàn những "siêu nhân" trong các tựa game nổi tiếng (Ảnh: PXZ)

Những trận chiến trong game sẽ diễn ra ở rất nhiều nơi trên các thế giới game khác nhau, trước khi người chơi có thể tập hợp đủ mặt các nhân vật đồng minh. Đấu trường cuối cùng và trận đánh với tên trùm bá đạo nhất game sẽ diễn ra ở đâu? Có những bí ẩn gì đang diễn ra? Số phận các thế giới rồi sẽ đi về đâu? Tất cả đều sẽ được trả lời qua các màn chơi cực kỳ dài hơi trong Project X zone.

Lối chơi

Lối chơi của Project X zone tương đối khá dễ nắm bắt, khi các trận chiến sẽ diễn ra trên bàn cờ ô vuông theo lượt. Đơn vị nào có chỉ số Speed cao hơn sẽ được đi trước, và một lượt đi chỉ kết thúc khi tất cả các đơn vị cả ta lẫn địch đều đã hành động.

Điểm độc đáo của game, đó là các đơn vị phe ta sẽ luôn gồm một cặp 2 người - và về sau sẽ có thêm một nhóm những nhân vật đơn lẻ để gán ghép vào nữa. Khi các đơn vị tấn công, game sẽ chuyển sang chế độ đối kháng màn hình ngang và giờ đây người chơi sẽ có thể chọn thứ tự ra đòn (tối đa là 5 lần) với những chiêu thức đẹp mắt khác nhau.

Project X Zone

Người chơi có thể bấm L và R bất kỳ lúc nào giữa một trận đối kháng để gọi một nhóm nhân vật đồng minh đứng kế và nhân vật đơn lẻ đã ghép vào đánh “hội đồng” kẻ thù. Khi một đơn vị địch bị tấn công cùng lúc bởi nhân vật và quân tiếp viện thì nó sẽ bị khóa chết ở một chỗ cho đến khi chuỗi tuyệt chiêu liên hoàn kết thúc.

Mỗi khi ra đòn, một thanh chỉ số sẽ tăng dần lên và khi đến ngưỡng 100%, người chơi có thể chủ động bấm Y để tung ra chiêu “sát thủ” của cặp đôi mình đang điều khiển. Mỗi “cặp đôi hoàn hảo” trong game sẽ có những đòn kết liễu đẹp mắt khác nhau, ví dụ như cặp Morrigan & Chun Li sẽ trình diễn những pha tấn công không - bộ phối hợp, cặp Chris & Jill sẽ tung ra đủ thứ hỏa lực từ nặng đến… cực nặng để bắn tan xác kẻ địch, hoặc cặp Hsien-Ko & Frank West sẽ thi triển một trận đánh… bóng chày kinh điển đánh văng kẻ địch lên tít mây xanh.

Với tiêu chí fan-service (phục vụ người hâm mộ) là chính, dĩ nhiên độ khó của game không cao, khi các vật phẩm hồi máu và thể lực khá thừa mứa, cũng như các kẻ địch trong game (kể cả trùm) đều không thực sự có những đòn tất sát mà đa số chỉ là những bao cát di động để người chơi thỏa sức ra đòn và chiêm ngưỡng những hiệu ứng tuyệt chiêu đẹp mắt.

Project X Zone

(Ảnh: PXZ)

Điểm đáng phàn nàn có lẽ là thời lượng các màn chơi thật sự rất dài. Từ màn 10 trở về sau, chuyện mất từ 1 - 2 giờ đồng hồ chỉ để qua một màn là bình thường. Đi kèm với việc tuy thể hiện yếu tố dàn trận chiến lược theo ô vuông nhưng thực tế tư duy chiến thuật trong game gần như bằng không - khi hầu như phương thức tác chiến duy nhất là “gặp đâu giết đấy”. Cũng may là với số nhân vật đồ sộ cùng dàn tuyệt chiêu đa dạng, đẹp mắt, người chơi cũng không dễ chán.

Hình - âm

Với tiêu chuẩn một game 2D trên máy 3DS thì đồ họa trong Project X zone có thể nói là rất tốt. Ý thức được số điểm ảnh (pixel) của màn hình 3DS thật sự không mấy ấn tượng, Namco Bandai đã mạnh dạn làm hẳn kiểu đồ họa 8-bits vỡ vụn trong những pha “zoom” cận cảnh, bù lại bằng những hình đại diện các nhân vật được thể hiện hết sức trau chuốt. Chính điều này đã tạo nên ấn tượng tương phản rất mạnh mẽ - đi cùng với tông màu tươi sáng sặc sỡ của game hết sức kích thích thị giác.

Project X Zone

Hiệu ứng 3D được thể hiện vừa phải, không quá sâu, vừa đủ để trình diễn những đòn kết liễu “sát thủ” của các nhân vật đi kèm các hiệu ứng lửa cháy, điện xẹt,… khá bắt mắt. Khi ở trên màn hình dàn trận ô vuông, độ nổi của cảnh nền và các vật thể trong môi trường cũng được thể hiện khá tốt.

Điểm cộng của Project X zone hẳn phải là ở những bức hình vẽ các nhân vật nữ hết sức… nóng mắt, đặc biệt khi trình diễn bởi các mỹ nhân… thiếu vải như công chúa cánh dơi Morrigan của dòng game Darkstalkers.

Project X Zone

Âm thanh trong game được thể hiện khá tốt, mô phỏng lại những tiếng đấm đá, tiếng các hiệu ứng cháy nổ và vỡ vụn,… Những bản nhạc nền trong game tuy không nhiều, nhưng bù lại việc chúng được chơi rất đúng lúc đúng nơi khiến hiệu quả cộng hưởng tăng lên rõ rệt. Tuy vậy, với loa ngoài hơi yếu của 3DS, người chơi hẳn sẽ muốn đeo tai earphone vào để cảm nhận tốt hơn nhạc nền trong game.

Tổng kết

Với người chơi game giải trí đơn thuần, hoặc người hâm mộ của Capcom/Sega, Project X zone là một tựa game xứng đáng để sở hữu vì giá trị giải trí rất tốt. Chế độ chơi lại New Game+ và thời lượng game dài cũng là một điểm cộng sáng giá vì có thể níu kéo người chơi ở lại dài lâu.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.