Đánh giá - Pulse: Khám phá thế giới tưởng tượng của cô bé khiếm thị

03/12/2015 11:00 GMT+7

Người chơi vào vai một cô bé bị mù từ khi còn rất nhỏ có tên Eva, cùng cô bé khám phá thế giới đang trên bờ vực suy tàn và mở ra một bí mật sâu thẳm. Nhưng tại sao lại là Eva - cô bé mù tội nghiệp?

  • Phát triển: Pixel Pi Games
  • Phát hành: Pixel Pi Games
  • Thể loại: Phiêu lưu
  • Ngày phát hành: 21.10.2015
  • Hệ máy: PC

Game được tài trợ bởi hãng Pixel Pi Games

Hình ảnh độc đáo, âm thanh ấn tượng

Người ta thường nói rằng người mù luôn nghe được những gì người khác không thể nghe, và "nhìn" mọi thứ theo một cách vô cùng khác biệt. Cô bé Eva với tuổi thơ bất hạnh khi mất đi đôi mắt từ khi còn rất nhỏ. Nhưng bù cho đôi mắt không còn nhìn thấy ánh sáng, các giác quan khác của cô bé phát triển mạnh mẽ. Chỉ nhờ các âm thanh nghe được, các rung động từ những bước chân mà em có thể "nhìn" thấy thế giới theo một cách rất riêng.

Từ đó, em có thể cảm nhận được thế giới xung quanh, thậm chí là thế giới thần tiên nơi người khác không thể tiếp cận. Cô bé sẽ dấn thân vào một cuộc hành trình khám phá thế giới, tiêu diệt các thế lực tà ác để giải phóng cho các linh hồn bị giam hãm.

Lắng nghe những âm thanh xung quanh, từ những rung chấn nhỏ nhất, một cơn gió thoảng qua hay tiếng bước chân của các sinh vật bí ẩn, tất cả những thứ đó đều giúp cho Eva "nhìn" thấy thế giới. Ngược lại, khi xung quanh im ắng và cô bé ngừng di chuyển, mọi thứ trở thành một màn đêm hun hút. Âm thanh trong game được tái hiện khá ấn tượng, khi nhắm mắt lại và đeo chiếc tai nghe lên, đôi khi người chơi cũng có thể tưởng tượng ra thế giới trong game. 

Khác với tựa game khai thác đề tài tương tự là Beyond Eyes, thế giới trong Pulse u tối và ít màu sắc hơn rất nhiều. Các hình ảnh chỉ xuất hiện một cách mờ ảo và đơn sắc. Đôi khi có những vật thể không hề được "nhìn" thấy mà chỉ có thể cảm nhận khi Eva đến thật gần và chạm vào nó. 

Mọi thứ được tái hiện hết sức sống động bằng trí tưởng tượng của Eva và người chơi sẽ sát cánh theo từng bước chân của cô bé cho đến cuối cuộc hành trình, nhưng Eva không đơn độc trong bóng tối, luôn có một thứ gì đó để mắt đến em. 

Cốt truyện cũ kỹ, lối chơi thiếu chất

Sở hữu một ý tưởng khá mới lạ nhưng đáng tiếc, hai yếu tố quan trọng trên vẫn chưa được Pixel Pi Games đầu tư hoàn thiện. Cốt truyện của game đã rất quen thuộc và thậm chí có phần nhàm chán. Nó thiếu đi chút gì đó bí ẩn, một chút tò mò kích thích người chơi dấn bước vào cuộc hành trình.

Xuyên suốt trò chơi những gì game thủ phải làm chỉ là tìm đường và di chuyển. Dựa vào những hình ảnh được cô bé Eva tưởng tượng ra, người chơi sẽ lần mò ra các con đường trong game. Đôi khi sẽ có vài trường đoạn giải đố nhưng cả trò chơi cũng chỉ có một kiểu giải đố duy nhất. Tất cả phụ thuộc vào việc di chuyển khắp nơi và căng mắt quan sát, chỉ cần như vậy là game thủ đã có thể hoàn thành trò chơi rồi. Quả thật là hơi đơn điệu và thiếu thử thách.

Hơn nữa, Pulse còn rất ngắn. Lần đầu chơi, người viết mất 1 tiếng rưỡi để hoàn thành game, lần thứ hai là 1 tiếng và đến lần thứ ba thì chỉ mất có... 45 phút mà thôi. Được đưa lên Kickstarter vào ngày 8.3.2013 và hơn 2 năm sau mới được phát hành chính thức, cộng với giá bán 15 USD thì đây là một thời lượng quá ngắn. Game cũng không có giá trị chơi lại nào khi mà "cảnh vật vẫn thế, người xưa vẫn vậy".

Tổng kết 

Ý tưởng mới lạ, đồ họa độc đáo nhưng lối chơi và cốt truyện thiếu sự đầu tư đã làm giảm đi sự hấp dẫn trong cuộc hành trình ngắn ngủi của cô bé Eva. Với những gì đã thể hiện, Pulse giống như một bản thử nghiệm hơn là một game indie xuất sắc.

"Không thể dùng bóng tối để đánh lừa một người không nhìn thấy gì"

Điểm: 6.0

Ưu 

  • Đồ họa độc đáo, âm thanh thể hiện ấn tượng

Khuyết

  • Cốt truyện không đột phá
  • Lối chơi thiếu chiều sâu, thử thách
  • Thời lượng quá ngắn

Vài nét về Pixel Pi Games

Pixel Pi Games là một studio phát triển game độc lập (indie game) được sáng lập vào năm 2013 với các thành viên Larissa Baptista, Leanne Roed, Maxwell Hannaman, Michael Cooper, và Richard Harrison. Sau đó, studio có thêm thành viên Joel Corelitz và Pulse là tựa game đầu tay của họ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.