Đánh giá - Starcraft II: Legacy of the Void - xứng danh 'ông vua' game chiến thuật

04/12/2015 08:00 GMT+7

Phần cuối của bộ ba StarCraft II có cốt truyện hơi... sến súa, nhưng bù lại phần chơi mạng cực kỳ thú vị và đầy thử thách.

Già nua hơn cả vũ trụ, hùng mạnh hơn những gì tôi biết. Và giờ đây, hắn ta đã sống lại

- Sarah Kerrigan

Đó là những lời thốt ra từ miệng của “nữ vương” loài Zerg, Queen of Blade, để mô tả Amon – vị chúa tể được xem là cội nguồn của cái ác thuần chủng cổ xưa nhất vũ trụ, hay còn được biết đến với tên gọi đơn giản hơn “thần của các vị thần”. Amon là nội dung chính của phiên bản Legacy of the Void và cũng là con trùm cuối bá đạo nhất trong thế giới Starcraft II.

Starcraft II: Legacy of the Void ra mắt ngày 10.11 vừa qua.

Mảnh ghép hoàn chỉnh

Starcraft II là phần tiếp theo của dòng game chiến thuật thời gian thực kinh điển được Blizzard Entertainment tạo ra 18 năm trước. Người chơi hóa thân thành “Gia Cát Lượng phiên bản không gian”, nắm quyền chỉ huy 1 trong 3 đạo quân: Loài người (Terran), loài sâu bọ (Zerg) và người ngoài hành tinh (Protoss). Để giành chiến thắng, game thủ cần xây dựng căn cứ, thu hoạch tài nguyên, sản xuất lính, nâng cấp các loại binh chúng và cuối cùng là tấn công, tiêu diệt căn cứ địch cho đến tàn dư cuối cùng hoặc phe đối phương giương “cờ trắng” đầu hàng bằng 2 chữ quen thuộc GG (Good Game).

 

Một trận đánh Starcraft II thông thường.

Chỉ với lối chơi nghe qua thì đơn giản nhưng thực tế vô cùng phức tạp và biến hóa, Starcraft là nhân tố đã tạo nên thời hoàng kim của eSports và giúp Hàn Quốc trở thành kinh đô thể thao điện tử. Kể từ năm 1998, cái tên Starcraft ăn sâu vào văn hóa của người dân xứ sở Kim Chi, từ truyền hình vô tuyến cho đến báo đài đều ngập tràn hình ảnh những chú lính tí hon chiến đấu với đạo quân ngoài không gian.

Thậm chí 17 năm sau, giải vô địch thế giới Starcraft II 2015 – vừa được tổ chức tại Hoa Kỳ trong tháng 11 - cũng giữ được phần nào bản sắc vinh quang của quá khứ. Vương niệm cho “tân vương” thuộc về người Hàn Quốc Kim Yoo Jin hay còn gọi được biết đến bằng biệt danh sOs, cùng 100.000 USD tiền thưởng (tương đương 2 tỉ đồng).

Kim 'sOs' Yoo Jin nâng cúp vô địch thế giới Starcraft II 2015.

Cốt truyện bi tráng nhưng… ủy mị

Kể từ lần đầu công bố tại Hàn Quốc nhân sự kiện Blizzard Worldwide Invitational 2007, Blizzard đã định hướng Starcraft II sẽ chia thành 3 phần cốt truyện riêng biệt, hé lộ dần những âm mưu và cội nguồn của 3 chủng tộc Terran, Zerg và Protoss thông qua 3 phiên bản: Wings of Liberty (2010) Heart of the Swarm (2013) và Legacy of the Void (2015).

"Bộ 3" game Starcraft II.

Trong Wings of Liberty, game thủ theo chân Jim Raynor, một thống chế nổi loạn của phe người sống lang bạt và trở thành kẻ truy nã gắt gao nhất của Dominion - chính phủ mà anh từng phục vụ.

 Jim Raynor

Đến với Heart of the Swarm, người chơi được sát cánh bên cạnh nữ nhân vật game được đánh giá là “bá đạo” nhất từng được tạo ra từ trước đến nay, Sarah Kerrigan, hay còn gọi là “nữ hoàng” của loài Zerg, Queen of Blade.

Sarah Kerrigan.

Không “lận đận” như số phận của Jim và Sarah, Artanis là hình mẫu chuẩn mực của một thủ lĩnh thực thụ. Trong Legacy of the Void, người chơi sẽ cùng Artanis giải cứu hành tinh quê hương và gầy dựng lại đế chế của người Protoss.

Artanis.

Tương tự như 2 phiên bản trước, game thủ sẽ điều khiển một chiến hạm bay khổng lồ mang tên Spear of Adun. So với Hyperion của Jim Raynor hay Leviathan của Kerrigan thì Spear of Adun rộng lớn hơn rất nhiều, có sức chứa cả một nền văn minh Protoss đang lụi tàn.

Trên con tàu được xem là hy vọng cuối cùng của chủng loài Protoss, người chơi sẽ lần lượt khám phá kế hoạch đen tối của “trùm cuối” Amon, đoàn kết các bộ tộc Protoss và giải cứu hành tinh quê hương, Aiur.

Xét về cốt truyện, trước đây các chủng tộc trong Starcraft nhìn đối phương như những kẻ thù truyền kiếp, lao vào nhau như “có thù giết cha”, thì sang Legacy of the Void bỗng nhiên… trở thành chiến hữu, sát cánh chiến đấu chống lại kẻ thù chung: Amon.

Kể từ phần Heart of the Swarm, cốt tryện đã khiến người chơi cảm thấy có chút gì đó hụt hững. Sang đến phần cuối, cốt truyện càng trở nên ủy mị, có phần… “cải lương” khi đem so sánh với những trang sử vấy máu Horde và Alliance trong Warcraft, hay thiên đường cũng phải khiếp sợ khi chúa quỷ Diablo trở lại.

[mecloud]JNyFs6qUyA[/mecloud]

Nếu tạm gác cốt truyện của Legacy of the Void sang một bên, thì những phần còn lại của game “chuẩn không cần chỉnh”. Mỗi màn chơi được trau chuốt tỉ mỉ từ thiết kế bản đồ, độ khó, nhiệm vụ… Mặc dù là game chiến thuật, nhưng các màn chơi kết dính với nhau bằng lối dẫn truyện hấp dẫn, lôi cuốn kèm theo những trường đoạn phim đậm chất điện ảnh đầy mê hoặc.

Phần chơi Campain của Legacy of the Void còn giới thiệu vô số chủng loại quân cũng như các nhánh kỹ năng tiến hóa cho người chơi nâng cấp. Tuy vậy, những đơn vị lính “bá đạo” trong phần chơi cốt truyện sẽ không xuất hiện trong phần chơi mạng, ví dụ như Dragoon.

Tinh hoa Multiplayer

Kể từ năm 1998 đến nay, cốt truyện chưa bao giờ là thế mạnh của Starcraft, mà chính là nhờ yếu tố cân bằng gần như “hoàn hảo” giữa ba chủng tộc Terran, Zerg và Protoss, đã giúp trò chơi thống trị nền eSports trong suốt thời gian dài và sản sinh ra những game thủ chuyên nghiệp được ví như các minh tinh hollywood như BoxeR, NaDa hay Flash.

Khi Liên Minh Huyền Thoại hay Dota 2 xuất hiện, nhiều người cho rằng Starcraft đang chết dần, chết mòn bởi lối chơi chiến thuật đã không còn hợp thời. Và thật vậy, thể loại MOBA lật đổ “triều đài” RTS để thống trị nền thể thao điện tử, nhưng Starcraft không đơn giản cứ thế mà “nhắm mắt xui tay”.

Trò chơi vẫn “sống” khỏe sau 5 năm với 3 phiên bản, bằng chứng là Wings of Liberty bán được hơn 4.5 triệu bản (50 USD/ bản) tính đến tháng 12.2010. Phiên bản mới nhất Legacy of the Void cũng bán được hơn 1 triệu bản trong 24 giờ ra mắt.

Chưa kể các giải đấu Starcraft II được tổ chức quanh năm, xoay quanh ba khu vực chính là Hàn Quốc, Bắc Mỹ và Châu Âu, nhằm chọn ra đại diện thi đấu chung kết thế giới hằng năm với tổng tiền thưởng lên đến 1,6 triệu USD. Ngoài ra, Starcraft II luôn lọt vào TOP 20 những game được xem nhiều nhất trên kênh streaming nổi tiếng, Twitch.

Quay trở lại với phần chơi mạng được ví như “trái tim” của tượng đài game chiến thuật kinh điển này. Legacy of the Void giới thiệu các đơn vị lính mới dành cho cả 3 chủng tộc như Liberator, Cyclone của Terran, Adept, Disruptor của Protoss cùng Ravager và sự trở lại của Lurker bên phê Zerg.

Các loại lính mới mở ra vô vàn chiến thuật mới trong cuộc chiến 3 quân.

Mỗi đơn vị lính mới mở ra vô vàn chiến thuật cho người chơi tha hồ khám phá. Do hiện tại chưa có giải đấu lớn nào sử dụng phiên bản mới, vì vậy có lẽ game thủ phải chờ thêm vài tháng nữa mới xuất hiện những chiến thuật hiện hành được các gosu sử dụng nhiều nhất.

Tuy nhiên, đáng nói nhất và cũng là nhận biết rõ nhất trong phần chơi mạng của Legacy of the Void chính là nhịp độ trận đấu đã được đẩy lên khá nhanh. Có vẻ như Starcraft II cũng đang thích nghi theo xu hướng hiện nay bằng cách quăng người chơi vào các trận chiến ngay lập tức, bỏ qua bớt phần nào những rườm rà khi spam xây “gà” (đơn vị thu hoạch) hay mở căn cứ phụ (expand).

Bên cạnh cách chơi đánh xếp hạng truyền thống, Legacy of the Void còn giới thiệu nhiều tính năng chơi cùng bạn bè như Archon; đây là chế độ đánh do 2 người điều khiển chung một đạo quân. Cách chơi này khá mới lạ, cho phép những người mới tập chơi Starcraft có thể dần làm quen với các thao tác cơ bản, cũng như từng bước khám phá những mẹo chiến thuật và cách vận dụng chúng trong các trận thực chiến.

[mecloud]mvwvxguQCZ[/mecloud]

Khác với Archon, Co-op cho phép 2 game thủ lựa chọn điều khiển 2 trong 6 vị tướng của cả 3 chủng tộc trong game. Mục tiêu của người chơi trong chế độ Co-op là hoàn thành các nhiệm vụ được giao như “Phá Hủy A B C”,  “Tấn công đoàn tàu X Y Z”…. Máy sẽ do AI hệ thống điều khiển và cũng có các cấp độ khó-dễ-cực khó. Người chơi sẽ mở khóa kỹ năng tướng, đơn vị lính và hiệu ứng hỗ trợ khi đạt cấp độ nhất định.

Chức năng Giải Đấu (Tournament) dành cho những game thủ thích cảm giác thử thách mạnh. Đây là chế độ thi đấu solo do hệ thống tự động tổ chức; chia bảng, bắt cặp và trao cúp cho người vô địch. Người chơi có thể đăng ký theo lịch và thử sức trình độ mình tới đâu.

Lời kết

Starcraft 2: Legacy of the Void tiếp tục là minh chứng cho khả năng tạo ra những sản phẩm giải trí cực hay của Blizzard. Là phần cuối cùng game giải đáp những bí ẩn mà 18 năm nay người chơi Starcraft II luôn thắc mắc. Đáng nói phần chơi mạng được tăng tốc, giúp trận đấu thêm phần hào hứng và kịch tính hứa hẹn sẽ giúp tượng đài game chiến thuật trở lại đấu trường eSports trong thời gian tới.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.