[Đánh giá] The Bureau: XCOM Declassified

05/11/2013 14:38 GMT+7

The Bureau: XCOM Declassified đánh dấu một bước thay đổi của dòng game XCOM, đó là chuyển sang lối chơi hành động - bắn súng pha thêm một chút chiến thuật nhóm thay vì lối chơi chiến thuật theo lượt thuần túy. Liệu TBXD sẽ có được thành công như người tiền nhiệm?

The Bureau: XCOM Declassified (TBXD) là phiên bản tiếp theo nằm trong dự án tái khởi động dòng game XCOM của 2K Games. Và TBXD đã đánh dấu một bước thay đổi của dòng game XCOM, đó là chuyển sang lối chơi hành động - bắn súng pha thêm một chút chiến thuật nhóm thay vì lối chơi chiến thuật theo lượt thuần túy. Game được phát hành trên PC, Xbox 360 và PS3 vào tháng 8 vừa qua.

 

Cốt truyện hấp dẫn nhưng thiếu chiều sâu

Sự kiện trong TBXD diễn ra vào những năm 1960, khi chiến tranh lạnh đang trong giai đoạn căng thẳng. Trong bối cảnh này, nướcMỹ phải đối diện với một cuộc chiến khủng khiếp, đó là sự xâm lược của người ngoài hành tinh. Trong game, người chơi vàovai William Carter, một đặc vụ thuộc Cục Chiến Lược Khẩn (Bureau of Strategic Emergency Command), sẽ cùng những người đồng đội đánh lùi đội quân xâm lược ngoài hành tinh, cũng như tìm hiểu nguyên nhân tại sao chúng lại xuất hiện ở địa cầu.

 

Nhìn chung cốt truyện của TBXD khá hấp dẫn vào giai đoạn đầu, từng bước từng bước hé lộ các tình tiết mấu chốt. Nhưng càng chơi game càng trở nên nhạt và xuất hiện những lỗ hổng trong cốt truyện, điều này sẽ khiến cho đa số người chơi thất vọng. Đây thật sự là một điểm trừ lớn cho trò chơi.

 

Lối chơi bắn súng đã tay, nhưng quá nhiều khiếm khuyết

Như đã đề cập, lối chơi chủ đạo trong TBXD là hành động - bắn súng với góc nhìn người thứ ba. Bạn sẽ được dấn thân vào những trận chiến vô cùng khốc liệt. Kẻ địch không những lấy số lượng để áp đảo mà chúng còn mang theo cả lợi thế về công nghệ vượt trội với những chiến đấu cơ có hỏa lực cực mạnh, hay những con robot cực "trâu".

 

Tuy nhiên, con người nổi tiếng với khả năng sinh tồn và thích nghi cao. Mặc dù trong thời gian đầu bạn chỉ dùng được những trang bị bình thường nhưng qua các trận đánh bạn sẽ thu thập được dữ liệu về người ngoài hành tinh, từ đó biến các loại vũ khí của chúng thành của mình. Nhìn chung các loại vũ khí được cung cấp trong game khá đa dạng và uy lực, phù hợp với nhiều kiểu chơi khác nhau. Chẳng hạn như bạn có thể đóng vai xạ thủ bằng những khẩu súng tỉa từ xa, hay đơn giản là "càn" vào đội hình địch bằng khẩu súng máy cả trăm viên.

Đồng hành cùng bạn sẽ có hai người đồng đội, chia làm bốn nhóm nhân vật với những khả năng riêng biệt, bao gồm: Recon, Commando, Engineer và Support. Tùy theo lối chơi và vũ khí bạn sử dụng thì bạn có thể lựa chọn những người phù hợp với bạn nhất. Bạn nên lưu ý đây là những đồng đội vào sinh ra tử đúng nghĩa đen, vì khi họ “hấp hối” mà không được “cứu chữa” kịp thời thì họ sẽ ra đi mãi mãi và được lưu danh trên “bảng vàng”.

Đó là những ấn tượng về lối chơi mà TBXD mang đến. Nhưng chỉ dừng ở mức "ấn tượng" mà chưa đến độ “khó phai”. Game vẫn có những vướng mắc sẽ gây khó chịu cho người chơi. Đầu tiên là hệ thống điều khiển đồng đội (Battle Focus) quá rối rắm và khó nhìn. Mặc dù hãng sản xuất có kèm theo các phím tắt nhưng người chơi có thể sẽ gặp ít nhiều bối rối trong việc sử dụng hệ thống này. Chưa hết, việc xác định vị trí để triển khai kỹ năng lại bị ngăn trở bởi các vật cản trong môi trường. Chẳng hạn nếu kẻ địch của bạn núp ngay rìa phạm vi của kỹ năng, trước mặt hắn là một cái hố sâu thẳm thì chắc chắn bạn sẽ không thể sử dụng kỹ năng nào vào hắn.

Nhược điểm tiếp theo là đồng đội của người chơi quá... ngu ngơ. Họ quá thụ động trong hầu hết các tình huống. Nếu bạn không ra lệnh thì họ sẽ ngồi đó và la lên: “Sếp ơi, em kẹt ở đây rồi, giờ làm gì đây sếp?”. Và đôi khi họ cũng không thật sự mang lại lợi ích nhiều cho bạn trong các trận chiến ngoại trừ các kỹ năng. Có thể nói, hầu hết các trận đánh đều là do người chơi "tự thân vận động" là chính.

 

Đồ họa ấn tượng, âm thanh tốt

So với các tựa game đình đám khác thì đồ họa của TBXD không quá nổi trội. Nhưng game lại mang đậm dấu ấn riêng như những bộ phim điện ảnh vào những năm 60. Đặc biệt là những đoạn phim cắt cảnh, nhà sản xuất cố tình thêm hiệu ứng “nhiễu hạt” (Grain) vào để chúng trông “cổ” hơn.

Cảnh vật và môi trường được khắc họa rất chi tiết và sinh động, nhất là các khu vực hành chính trong “Cục Chiến Lược Khẩn”. Sự kết hợp giữa hình ảnh và âm thanh mang lại cho người chơi cảm giác như đang ở trong một khu vực làm việc rất bận rộn và thật sự có hồn.

Về phần âm thanh, giọng lồng tiếng của các nhân vật được thực hiến khá tốt, nhưng biểu cảm còn gượng ép, chưa thực sự biểu lộ rõ cảm xúc của người nói trong một số hoàn cảnh.

 

 Tổng kết

Có thể nói, TBXD là một bước đi táo bạo và có phần mạo hiểm của hãng 2K Games, khi cố gắng tạo nên những nét mới lạ, thoát ra khỏi "cái bóng" của các phiên bản XCOM khi xưa. Tuy trò chơi có thể thỏa mãn người chơi ở khía cạnh hành động, nhưng với những fan trung thành của dòng game XCOM sẽ cảm thấy đây là một tựa game “mất chất”. Tuy vấp phải nhiều lỗi và đôi khi gây khó chịu cho người chơi, nhưng TBXD vẫn là một tựa game hành động thuộc dạng khá, đáng để bạn thưởng thức.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.