Đánh giá - The sims 4: Chưa được như kỳ vọng

14/10/2014 15:00 GMT+7

Phiên bản mới nhất của dòng game giả lập đời sống nổi tiếng The sims, tuy có những cải tiến rất đáng giá, nhưng lại vướng phải những điểm trừ không đáng có.

Dòng gameThe sims, không thể phủ nhận sức hấp dẫn của nó. Ra mắt đầu tiên vào năm 2000, game đã thu hút biết bao người chơi trên thế giới từ già đến trẻ. Phải nói, The sims là một trong những tựa game mô phỏng có sức ảnh hưởng lớn nhất trong ngành game. Và thoắt cái, phiên bản thứ tư đã ra mắt. Vậy, phiên bản này có gì hấp dẫn? 

Tạo hình nhân vật: Dễ dàng hơn bao giờ hết!

Quả như EA từng quảng bá, giờ đây, việc tạo hình nhân vật (Sims) trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Với chỉ hai thao tác: kéo và thả chuột trên từng vị trí cơ thể của Sims, bạn đã có một "người mẫu" theo như ý muốn. Nghe có vẻ nhanh gọn, nhưng theo như người viết trải nghiệm, tính năng mới này còn làm người viết tốn nhiều thời gian hơn vì nó... quá thú vị.

Đánh giá - The sims 4

Đánh giá - The sims 4

Tiếp đến là chọn trang phục cho nhân vật - cũng là phần hấp dẫn nhất. Nếu còn phân vân chưa biết mặc gì cho nhân vật của mình, chế độ Styled Looks - phối sẵn nhiều bộ quần áo thời trang - sẽ gợi ý cho người chơi. Phần makeup cũng cải tiến hơn khi cho phép người chơi chọn nhiều kiểu trang điểm phù hợp với từng trang phục. Tuy nhiên, số lượng trang phục còn khá ít và hạn chế, điều mà EA sẽ bổ sung ở nhiều... DLC sau này.

Việc tạo các Sims cùng huyết thống cũng có phần thật hơn với chế độ Play with genetics  - tạo ngẫu nhiên một nhân vật mới có nhiều nét tương đồng với nhân vật hiện tai. Từ đó người chơi có thể lựa chọn lứa tuổi phù hợp để xây dựng một gia đình đầy đủ ông bà, cha mẹ và anh chị em.

Chế độ xây dựng - mua sắm tiện lợi

Bạn chưa thiết kế được ngôi nhà cho riêng mình? Yên tâm, vì The sims 4 đã chuẩn bị sẵn những căn phòng với đầy đủ nội thất (Styled Rooms). Việc cần làm bây giờ là kéo căn phòng từ catalog ra và thả xuống nền. Thao tác thật đơn giản! Đặc biệt, việc tùy chỉnh độ cong của mái nhà, kích thước phòng, độ cao thấp của tường hay sàn nhà cũng rất linh hoạt và dễ dàng. Tuy vậy, game lại có giới hạn khi chỉ cho phép người chơi xây tối đa ba tầng lầu.

Đánh giá - The sims 4

Kéo và thả, thật đơn giản!

Người chơi sẽ phải choáng ngợp với số lượng nội thất sang trọng và hiện đại trong game. Hơn nữa, hệ thống mua sắm được cũng sắp xếp hợp lý, gợi ý người chơi cách lắp đặt nội thất phù hợp với từng phòng. The sims 4 còn có một thử thách mới thú vị là khi người chơi hoàn thành một sự nghiệp nào đó theo yêu cầu thì game sẽ mở khóa những căn phòng sang trọng được bày trí nội thất đẹp mắt.

Đánh giá - The sims 4

Giờ đây, để xây một căn nhà trong mơ không còn là điều khó

Đồ họa thanh thoát - Giao diện gọn gàng

Vẫn đi theo phong cách hoạt họa của The sims 2, nhưng đồ họa của The sims 4 hài hòa và thanh thoát hơn nhiều. Đặc biệt, cấu hình game đòi hỏi không cao. Điều này có nghĩa những ai đang sở hữu một cỗ máy PC "già nua" cũng có thể chiến game mượt mà.

Đánh giá - The sims 4

Giao diện người dùng (UI) cũng cực kỳ tinh tế. Các thông số dư thừa đều được "gọt bỏ" và có thể thu gọn hay mở lên tùy ý.

Đột phá trong lối chơi

Nếu như người viết cảm thấy tiếc nuối khi thời gian trôi qua quá nhanh mà chưa thực hiện được nhiều để rồi nhân vật của mình già đi và chết, thì mục "Aging" (tùy chỉnh cho Sims già đi hoặc giữ nguyên độ tuổi) sẽ giúp người viết đỡ ấm ức hơn nhiều.

Ở bản này, người chơi phải luôn quan tâm đến cảm xúc của Sims. Nó thường bắt nguồn từ hành động, tính cách, môi trường và đồ vật xung quanh. Ví dụ như khi Sims đi làm về mệt và cảm thấy căng thẳng, nếu không được giải trí, Sims sẽ "nổi điên" và làm việc thiếu năng suất, nhưng bù lại Sims sẽ có nhiều năng lượng khi tập thể dục.

Đánh giá - The sims 4

Hệ thống sự nghiệp giờ đây có nhiều phần thưởng thú vị và những thử thách khó nhằn, yêu cầu người chơi phải thực hiện nếu muốn phát triển sự nghiệp của mình và quan trọng là... được tăng lương. Trong quá trình làm việc, người chơi sẽ bắt gặp những tình xuống buộc phải xử lí sao cho đúng đắn. Nếu làm sai, các Sims sẽ bị trừ điểm thể hiện và kỹ năng.

Đánh giá - The sims 4

Một cải tiến đột phá mà người viết rất thích là các nhân vật trở nên thông minh vượt trội, có thể multi-task (làm nhiều việc cùng một lúc) như vừa chạy bộ, vừa coi tivi và vừa nói chuyện. Giao tiếp trong The sims 4 được đẩy mạnh đáng kể với nhiều chủ đề trò chuyện mới. Các Sims còn có thể "tụm năm tụm bảy" "tám" chuyện với nhau - một điểm cộng của game - giúp người chơi có thể quen nhiều bạn cùng một lúc. Các hành động của Sims cũng tự nhiên hơn, gương mặt biểu lộ nhiều cảm xúc chân thật hơn.

Đánh giá - The sims 4

Nhưng vẫn còn nhiều "sạn"

Hấp dẫn là thế, lôi cuốn là thế, nhưng The sims 4 lại có nhiều "hạt sạn" rất khó chịu. Một số nội dung chính của game đã bị cắt giảm như không có Toddler (em bé mới biết đi) hay hồ bơi, thợ sửa chữa (các Sims phải tự sửa), kể cả máy rửa chén vả máy chứa rác (hai món đồ cơ bản có ở ba phần trước). Thất vọng nhất là người chơi không thể dạo quanh toàn thành phố mà game đã quay lại bản đồ như hai phiên bản đầu. Mỗi lần muốn di chuyển, người chơi chọn địa điểm và game sẽ load (nạp cảnh) người chơi đến địa điểm đó. Và vì load sang cảnh khác, ta cũng không thể điều khiển một lúc nhiều người, v.v.

Đánh giá - The sims 4

 

Lời kết

The sims 4 tuy có tiến nhưng cũng có lùi. Thật thất vọng khi những nội dung vốn có ở ba bản trước đều bị cắt giảm một cách hơi... quá đáng. Cho dù game có nhiều tính năng hấp dẫn người viết lúc đầu, nhưng để giữ chân game thủ thì lại chưa làm được. Hy vọng rẳng, ở những bản cập nhật, mở rộng sắp tới, The sims 4 sẽ phần nào được cải thiện.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.