Đánh giá - Thief: Nỗi sợ hãi của bóng đêm

24/03/2014 13:00 GMT+7

"Cái gì của ngươi cũng là của ta" - câu cửa miệng đầy thách thức của siêu trộm Garrett đã đánh dấu một “tượng đài” trong dòng game hành động - lén lút tái xuất giang hồ. Nhưng liệu sự trở lại ấy có thành công?

  • Phát triển: Eidos Montreal
  • Phát hành: Square Enix
  • Thể loại: Hành động
  • Ngày phát hành: 25.2.2014
  • Hệ máy: PC, PS3, Xbox 360, Xbox One, PS4

Gần 10 năm trôi qua kể từ khi phần ba của dòng game Thief mang tên Thief: Deadly shadows ra mắt người hâm mộ. Dưới bàn tay của những đội ngũ phát triển tài năng là Looking Glass và Ion Storm, Thief  chính là một trong những đại diện ưu tú nhất của dòng game hành động - lén lút (stealth - action).

"Bặt vô âm tín" quá lâu vì đội ngũ phát triển game ngày xưa đã "mỗi người mỗi ngã", Thief  bất ngờ được công bố một phiên bản reboot (khởi động lại) đầy hoành tráng do hãng Eidos Montreal đảm trách. Lần trở lại này, Eidos Montreal được kỳ vọng sẽ vực dậy dòng gameThief, nhưng liệu họ có thành công?

 

Siêu trộm trở lại

Thief  xoay quanh câu chuyện về siêu trộm Garrett, kẻ lấy bóng tối làm bạn vì y  thường xuyên đi "khoắng" của cải của người giàu khi đêm xuống. Garrett không phải mẫu người cướp của người giàu chia cho người nghèo như anh hùng Robin Hood mà y lấy của cải cướp được... làm của riêng .

Mang danh là ăn trộm nhưng Garrett có tôn chỉ riêng cho mình là: "không được giết bất kì ai nếu không cần thiết". Cho đến một ngày, cô nàng "đồng nghiệp" Erin đã thay đổi tất cả trong một lần "hành nghề" cùng Garrett, anh đã phải phá vỡ quay tắc bấy lâu nay của mình... Sau phi vụ này, Garrett bị mất trí nhớ, trong đầu anh chẳng còn đọng lại một chút ký ức nào của ngày xưa.

Một năm sau, Garrett quay lại thành phố The City mà hắn tung hoành ngang dọc ngày nào, nơi giờ đây đã nhuộm màu "hoen ố" bởi bệnh dịch tràn lan khắp nơi và những kẻ cầm quyền đang từng ngày bòn rút của cải của người dân, đẩy họ vào bờ vực khốn cùng. Garrett bỗng trở thành "người hùng bất đắc dĩ" chống lại kẻ thù để cứu giúp người dân cũng như tìm lại ký ức đã mất của mình.

"Xuất quỷ nhập thần"…

Sau chừng ấy năm chờ đợi, Thief trở lại và không quên mang theo hàng loạt chiêu "độc" cho Garrett. Giờ đây, siêu trộm đã có thêm tính năng Focus để nhìn rõ những vật thể xung quanh như các nhân vật phụ, kẻ địch hay những món đồ tương tác được. Focus còn làm thời gian trôi chậm lại giúp Garrett có thêm lợi thế trong những cuộc đụng độ.

Tính năng trượt dài cũng là một nét hay của game khi Garrett có thể trượt đi khá xa (Swoop) mà không hề gây ra tiếng động. Điểm đến giờ đây cũng không quá khó khăn khi bạn sẽ được dẫn đường chỉ lối nơi cần đến một cách dễ dàng. Thief đã học tập nhiều nét hay từ cơ chế free-running của dòng game Assassin's creed chẳng hạn như leo tường, phóng mình nhảy sang một tòa nhà, đu dây, v.v. một cách khá "nuột nà".

Chưa dừng lại ở đó, trong những tình huống Garrett không thể hạ gục đối phương (takedown) từ phía sau vì bị phát hiện, game sẽ đưa người chơi vào tình huống cận chiến hoàn toàn mới. Nhớ lại những phiên bản trước, Garrett cực kì "í ẹ" trong khoản đánh nhau khi phải khó khăn lắm người chơi mới hạ được một tên địch.

Ở phiên bản này, Garrett tuy vẫn rất "mong manh dễ vỡ" nhưng nhờ sở hữu kĩ năng né đòn và hạ gục nhanh bằng dùi cui nên những trận chiến tay đôi không còn là "cực hình" như trước đây nữa. Vẫn còn đó một kho vũ khí quen thuộc của Garrett như cung tên nước để dập lửa, cung tên khí ga làm đối phương ngất đi, v.v. Bạn có thể sử dụng số tiền "chôm" được để nâng cấp vũ khí cũng như khả năng cho Garrett.

Môi trường mở cũng là một điểm rất đáng đề cập đến trong Thief khi Garrett có di chuyển rộng khắp The City để thực hiện nhiều nhiệm vụ phụ và khám phá những bí mật nằm rải rác ở các địa điểm khác nhau.

…Nhưng lại dễ sẩy chân

Sau những giờ phút hấp dẫn ban đầu với Thief, người chơi nhận ra game sở hữu khá nhiều điểm yếu mà đầu tiên chính là các tình tiết trong game. Không thể phủ nhận Thief có một cốt truyện được xây dựng với kịch bản tốt nhưng khi lên game chúng lại được thể hiện khá khiên cưỡng. Những đoạn cắt cảnh có nội dung "vừa đủ" và chẳng hề hấp dẫn người chơi.

Các pha chiến đấu vẫn "hài hước" như ngày nào khi chúng trông thô kệch và thiếu sức sống. Thiết kế màn chơi cũng là một điểm trừ dành cho Thief khi nó cực kỳ thiếu chi tiết, chuyển cảnh trong game cũng rất đáng phàn nàn khi chúng xuất hiện rất nhiều và lặp lại đúng một kiểu khiến người chơi mau chán.

Thêm vào đó, nhà cửa đơn điệu, đường phố chật hẹp, nhiều ngôi nhà không cho phép mở cùng chi tiết sử dụng đòn bẩy để mở khóa cũng lặp đi lặp lại khiến cho thế giới của game "tuy mở mà không mở".

May mắn thay, nền đồ họa ứng dụng Unreal Engine 3 đã "gỡ gạc" phần nào cho game khi phát huy phong cách steampunk với những chi tiết được thể hiện đẹp và có chiều sâu. Các hiệu ứng như lửa, nước, sương mù v.v. rất thật nhưng hơi tiếc vì mô hình các nhân vật trong game như lính gác, người ăn mày v.v. lại thiếu sáng tạo và lặp lại trong khâu thiết kế.

Âm thanh của Thief sánh đôi cùng đồ họa khi cũng được thể hiện khá tốt với đội ngũ lồng tiếng chất lượng cùng những âm thanh từ môi trường được mô phỏng khá sống động. A.I của game tương đối ổn định tuy còn nhiều khuyết điểm như: lính không tiếp tục truy đuổi người chơi dù đồng đội chúng vừa bị hạ gục, đôi khi chúng cũng trở nên "khiếm thị" trong những khu vực chật hẹp khi đang đuổi theo Garrettv.v.

Ba đánh giá mà người chơi đạt được sau mỗi màn gồm: Ghost - không bị kẻ thù phát hiện, Predator - hạ gục nhiều đối thủ và Opportunist - ăn cắp thật nhiều. Chính sự tự do trong lựa chọn phong cách chơi là điểm nhấn ít ỏi cuối cùng giúp Thief thêm thử thách, vớt vát lại những điểm không hay kể trên.

Tổng kết

Người hâm mộ đã rất mong chờ sự trở lại của Thief sẽ vực dậy dòng game nổi tiếng một thời nhưng... "lực bất tòng tâm", Eidos Montreal đã không hoàn thành được sứ mệnh trọng đại này. Nói một cách khách quan, Thief có nhiều điểm hay về cốt truyện, đồ họa và âm thanh. Tuy nhiên, cách xây dựng không hấp dẫn cũng như lối chơi có nhiều khuyết điểm đã khiến trò chơi không thể vươn xa và tìm lại ánh hào quang ngày nào của mình.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.