Đánh giá - This war of mine: Cuộc chiến sinh tồn

11/02/2015 09:20 GMT+7

“In war, not everyone is a solider” – “Trong cuộc chiến, không phải ai cũng là một người lính.”

  • Phát triển: 11 bit Studio
  • Phát hành: 11 bit Studio
  • Ngày phát hành: 14.11.2014
  • Thể loại: Hành động – Phiêu lưu
  • Hệ máy: PC

Cùng khai thác đề tài chiến tranh quen thuộc nhưng không hoành tráng như Battlefield, không ồn ào như Call of Duty, 11 bit Studio đã xây dựng tựa game This War of Mine với một phong cách và góc nhìn hoàn toàn mới về chiến tranh.

 

Tồn tại hay là chết?

Trong khi những tựa game chiến đấu thông thường tập trung vào mảng hoạt động quân sự, This War of Mine lại tập trung vào việc sinh tồn, nơi bạn điều khiển một nhóm người cố gắng sống sót trong một thành phố bị bao vây.

Mạch thời gian trong This war of mine được chia thành từng ngày. Mỗi ngày tiếp tục được chia là hai giai đoạn: Ngày và đêm.

Đánh giá - This war of mine: Cuộc chiến sinh tồn 

Vào ban ngày, người chơi phải tìm cách lãnh đạo nhóm người sống sót trong một tòa nhà đổ nát, đầy vết nứt và lỗ hỏng do bom đạn. Những tay súng bắn tỉa sẽ ngăn bạn ra khỏi nơi trú ẩn. Đây chính là thời gian để người chơi chế tạo, trao đổi, nâng cấp “nhà” cũng như giao thương để đảm bảo nguồn thực phẩm, thuốc men.

Lương thực và thuốc men trong game cực kì khan hiếm. Để có thể sinh tồn, bạn không chỉ dừng lại ở việc nhặt nhạnh, trao đổi hay chế tạo đồ mà còn phải xây tường, làm giường, trồng rau, lọc nước mưa, bắt các động vật nhỏ v.v.

Bài toán sinh tồn hóc búa

Ngày qua ngày, bài toán sinh tồn càng trở nên hóc búa hơn khi các nhân vật bắt đầu mệt mỏi, bị thương. Bên cạnh đó, bạn còn phải dè chừng những cuộc tấn công bởi vô số những nhóm người tị nạn khác. Hơn thế nữa, người chơi còn phải đưa ra quyết định ưu tiên việc nào trước, việc nào sau trong lúc tài nguyên ngày càng khan hiếm.

Môi trường về đêm cũng là điểm nhấn chính của game, thời điểm để người chơi tìm kiếm, mò mẫm các dãy nhà lân cận lấy thức ăn, vũ khí và nhiều vật dụng cần thiết khác. This War of Mine vô cùng căng thẳng lúc về đêm và không có chỗ cho những lựa chọn sai lầm.

Đánh giá - This war of mine: Cuộc chiến sinh tồn

Mỗi nơi sẽ có những tuýp nhân vật riêng cũng như nguồn tài nguyên đặc thù. Nếu thiếu thuốc men bạn có thể đến bệnh viện, nếu không còn thức ăn bạn nên chọn những ngôi biệt thự bỏ hoang. Một khi đã đầy đủ nhu yếu phẩm hoặc muốn “giải trí”, bạn có thể đến cả trạm lính và “dọn dẹp” tất cả.

11 bit Studios đã khéo léo lồng vào nhiều tình tiết khiến người chơi phải đưa ra lựa chọn giữa việc sinh tồn và đạo đức con người. Bạn sẽ gặp những con người đồng cảnh ngộ: thiếu thốn và tuyệt vọng, lúc này đây, người chơi sẽ đưa ra lựa chọn của chính họ: giúp đỡ, ăn cắp hoặc đe dọa họ.

 Đánh giá - This war of mine: Cuộc chiến sinh tồn

Mỗi lựa chọn trong quá trình chơi đều ảnh hưởng mạnh mẽ đến tâm lý nhân vật: Quyết định ăn cắp từ một nhà thờ hay giết người vô tội sẽ khiến nhân vật trầm cảm nhưng  cứu một cô gái khỏi tay tên lính say xỉn sẽ giúp nhân vật được kính trọng hơn. Một trong những tương tác tốt nhất, lợi cả đôi bên là việc người chơi có thể trao đổi hàng hóa, công cụ hữu ích nhất khi nguồn tài nguyên tự nhiên cạn kiệt về sau.

Ngoài ra, bạn còn có thể cử người đi giúp đỡ hàng xóm khi họ cần sửa cửa, dọn dẹp, hay trao thức ăn, thuốc men cho một cặp anh em có người mẹ bị ốm. Có qua có lại, mỗi lần nhân vật được cử đi “công tác” về đều có thưởng, đôi khi là vài hộp thức ăn, lúc khác lại là nguyên liệu để nâng cấp máy móc. Tất cả các sự kiện, chọn lựa sẽ tạo ra ảnh hưởng đến các nhân vật sau này.

 Đánh giá - This war of mine: Cuộc chiến sinh tồn

Thời tiết trong game ảnh hưởng rất lớn đến cách thức sinh tồn của người chơi. Trời lạnh thì bạn không thể lọc nước mưa mà phải nấu tuyết thành nước, tuy tiết kiệm thời gian nhưng lại tốn nhiều nhiên liệu hơn trong khi mùa đông nhiên liệu là thứ quý giá nhất. Thêm vào đó, tuyết rơi sẽ khiến người chơi không thể tới một vài địa điểm và chỉ còn cách đợi cho đến hết mùa đông.

Mỗi nhân vật trong game đều có kĩ năng riêng biệt. Bruno nấu ăn ngon, Palve chạy nhanh, Marko chuyên “tìm rác”, Katia giỏi mặc cả, tùy vào tình huống mà người chơi sẽ phân chia nhiệm vụ cho từng nhân vật một cách hợp lý.

Đánh giá - This war of mine: Cuộc chiến sinh tồn 

Họa phong cách - Âm chất lượng

Sự căng thẳng trong game đã được xây dựng và duy trì một cách tuyệt vời thông qua nền đồ họa và âm thanh. Dưới nền đồ họa 2D tưởng chừng  cũ kĩ thì mỗi địa điểm được vẽ theo phong cách than chì đầy nghệ thuật, ẩn chứa nguy hiểm trong từng ngóc ngách. Những bản nhạc buồn man mác, đìu hiu của Piotr Musial khiến cho bầu không khí càng thêm lạnh lẽo, tối tăm và đầy u ám.

 Đánh giá - This war of mine: Cuộc chiến sinh tồn

Ngoài điểm yếu của game là những câu nói trống rỗng, tương tác nhân vật thiếu chiều sâu thì có thể nói 11 bit Studio đã hoàn toàn thành công trong việc mang lại một trải nghiệm mới, trải nghiệm tương phản so với những tựa game khác lấy đề tài chiến tranh.

Vài lời nhắn nhủ

Nhà làm game người Ba Lan Grzegorz Miechowski cùng đội ngũ phát triển là những “người thật việc thật” đã từng trải qua thời kì chiến tranh như những nhân vật trong This War of Mine. Thế nên, qua sự sáng tạo của họ, ta có thể cảm thấy xúc động, thấu hiểu các chọn lựa nhân quả. This War of Mine thật sự là một tựa game có khả năng thay đổi cách nghĩ của bạn từ việc xem những bản tin thời sự hàng ngày, hay cư xử với mọi người xung quanh. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.