Đánh giá - Vainglory: MOBA di động đáng chơi nhất hiện nay

08/10/2014 09:00 GMT+7

Đồ hoạ sắc sảo, lối chơi đơn giản nhưng dồn dập và đầy kịch tính là những điểm sáng của trò chơi.

Kể từ khi Liên minh huyền thoại (LMHT) trở thành nói riêng và thể loại MOBA nói chung bùng nổ vào cuối năm 2011 đầu 2012, hàng loạt các nhà phát triển đã đua nhau không ngừng khai thác thể loại này trên cả 3 nền tảng PC, console và di động. Trong khi hầu hết các nhà phát triển PC khó lòng cạnh tranh được với 2 con “khủng long” mang tên LMHTDota 2, thì mobile dường như là “vùng đất hứa” chưa được khai thác.

Đánh giá - Vainglory: MOBA di động đáng chơi nhất hiện nay

Hàng loạt các tên tuổi lớn nhỏ trong làng game di động đều chen nhau giới thiệu sản phẩm của mình như Gameloft với trò chơi Heroes of order & chaos, Fates forever của Hammer & Chisel Inc…Thậm chí “người khổng lồ” Zynga (nổi tiếng với game Nông trại và Poker) cũng giới thiệu tựa game MOBA đầu tay của mình trên Apple App Store mang tên Solstice arena. Tuy nhiên dường như tất cả các sản phẩm này đều đang chật vật đi tìm câu giải đáp cho bài toán khó đó là; làm thế nào để game MOBA có được trải nghiệm tốt nhất trên thiết bị cảm ứng và làm sao để người dùng có thể thưởng thức trò chơi một cách thú vị nhất.

Khá nhiều trò chơi MOBA trên di động “bưng” nguyên cấu trúc từ PC sang bao gồm nguyên lý 3 đường, cơ chế 5 vs 5, hệ thống kỹ năng và vật phẩm phức tạp…Tuy nhiên, xét cho cùng đa số game thủ di động đều là những người chơi không “nghiêm túc”. Họ thường chơi game trong những lúc rãnh rỗi và có thể thoát game bất cứ lúc nào chỉ bằng nút “Home”, hoặc đơn giản hơn là phải trả lời điện thoại, tin nhắn của...bạn gái. Do đó, để thu hút người dùng di động thì yếu tố đơn giản luôn được đặt lên hàng đầu.

Được giới thiệu trong màn ra mắt iPhone 6 và 6 Plus của Apple, Vainglory nhanh chóng thu hút sự chú ý của game thủ di động toàn thế giới. Đầu tháng 10.2014, trò chơi đã chính thức lên kệ Applestore, hãy cũng Thanh Niên Game trải nghiệm trò chơi này.

Đánh giá - Vainglory: MOBA di động đáng chơi nhất hiện nay

Đơn giản nhưng hiệu quả

Nhằm đơn giản hoá tối đa cho game thủ di động, Vainglory thiết kế một đường duy nhất khiến cho cuộc chiến 3vs3 trong game trở nên sôi nổi và đồng thời giúp người chơi dễ dàng tập trung hơn. Cũng giống như cấu trúc của các trò chơi MOBA khác, căn cứ và đường lane trong Vainglory  được dàn trải mỗi bên 5 lớp trụ cùng hệ thống quái 4 nhỏ, 1 to. Để mang về chiến thắng, người chơi cần tiêu diệt toàn bộ lớp trụ và phá huỷ nhà chính của đối phương.

Đánh giá - Vainglory: MOBA di động đáng chơi nhất hiện nay

Lane chính quen thuộc với các bụi rậm ven đường trong thể loại MOBA được tái hiện trong Vainglory .

Hệ thống rừng được thiết kế nhằm tăng thêm giá trị trong cách chơi. Vào khoảng phút thứ 3, quái rừng sẽ được kích hoạt và đây cũng là thời điểm mà cuộc chiến giữa "kiểm lâm" và "lâm tặc" nổ ra.  Tiêu diệt quái rừng sẽ mang lại những lợi thế về vàng hoạt gia tăng sức mạnh cho quái của mình. Tuy nhiên, đây cũng là con dao 2 lưỡi bởi vì nếu quá tập trung làm “lâm tặc”, game thủ có thể sẽ may mắn giành được quyền điều khiển Kraken (quái vật trung lập xuất hiện phút 15) nhưng sẽ bị đối phương đẩy nhanh trụ và đe doạ nhà chính của mình. Cơ chế 1 đường, 1 rừng trong Vainglory  hoạt động khá hiệu quả. Nó không chỉ góp phần đa dạng hoá cách chơi mà còn giúp nhịp độ trận đấu được đẩy cao nhưng không quá phức tạp.

Đánh giá - Vainglory: MOBA di động đáng chơi nhất hiện nay

"Đệ tử" Kraken đang trong quá trình thu phục.

Hệ thống kỹ năng trong Vainglory cũng được tối giãn đến mức cần thiết. Người chơi chỉ cần quan tâm đến 3 kỹ năng chính trên màn hình, trong khi vẫn có thể quan sát và farm quái. Hệ thống vật phẩm trong game cũng là một nét nổi bật. Cửa hàng vật phẩm được sắp xếp gọn gàng, giúp người chơi có thể dễ dàng theo dõi vật phẩm mà mình muốn nâng cấp cũng như công dụng của nó.

Loại bỏ hoàn toàn chức năng chat như trong những game MOBA di động khác, thay vào đó Vainglory cung cấp cho người chơi chức năng ra lệnh bằng đánh dấu trên bản đồ. Đây là một điểm sáng khá thú vị của dòng MOBA trên di động, tính năng này vừa hạn chế tình trạng “khẩu chiến” giữa người chơi vừa giúp cho tiến độ trận đấu luôn được trôi chảy.

Đánh giá - Vainglory: MOBA di động đáng chơi nhất hiện nay

Chức năng ra lệnh bằng đánh dấu nằm ở góc phải trên màn hình khá thú vị.

Điểm trừ duy nhất của Vainglory kho tướng còn khá nghèo nàn của trò chơi. Hiện game chỉ mới có 9 vị tướng được giới thiệu, đây là con số cực thấp đối với một trò chơi thể loại MOBA thông thường. Hy vọng nhà phát triển Super Evil Megacorp sẽ cập nhật thường xuyên danh sách tướng mới trong tương lai.

Đáng chơi!

Với thời lượng trận đấu kéo dài từ 15 - 22 phút (bằng phân nửa thời gian một trận MOBA trên PC), Vainglory đang nhanh chóng ghi điểm trong mắt game thủ yêu thích thể loại MOBA, bởi đồ hoạ sống động, bắt mắt lối chơi không quá cầu kỳ nhưng tạo được sự kích thích, đơn giản nhưng vẫn giữ được tính cạnh tranh cao, yếu tố cốt lỗi trong bất kỳ tự game MOBA nào.

Vainglory hiện là game độc quyền cho iOS, với phiên bản 6.1 trở lên. Và theo kinh nghiệm của người viết, bạn đọc nên trải nghiệm game trên một chiếc iPad, sẽ dễ dàng hơn.

Đánh giá - Vainglory: MOBA di động đáng chơi nhất hiện nay

Kho tướng của game còn khá ít

 

Đánh giá - Vainglory: MOBA di động đáng chơi nhất hiện nay

Hệ thống hướng dẫn "tận răng" được tích hợp trong game

 

Đánh giá - Vainglory: MOBA di động đáng chơi nhất hiện nay

Cửa hàng vật phẩm được thiết kế gọn dàng, dễ theo dõi

 

 Đánh giá - Vainglory: MOBA di động đáng chơi nhất hiện nay

Biểu tượng kỹ năng to và dễ thao tác

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.