Đánh giá - Warlock 2: The Exiled

28/04/2014 18:00 GMT+7

Game 4X - khám phá, mở rộng, khai thác, chinh phục - từng một thời là loại game rất được các game thủ 8x đời đầu đam mê, chủ yếu do lối chơi xây dựng và chiến lược rất có chiều sâu.

Tiếc thay, theo dòng chảy của thời gian và cũng theo xu hướng phát triển của làng game, dạng game 4X càng lúc càng trở nên khó sống - bởi lẽ phần đông game thủ thời nay đều chuộng trào lưu “casual hóa” – chơi game để giải trí đơn thuần chứ không muốn thử thách quá gian nan nữa.

Do vậy, ngoại trừ những tên tuổi gạo cội của dòng 4X như Civilization, Homeworld… ít có hãng game nào dám mạo hiểm đâm đầu vào lối mòn này. Tuy nhiên, Ino-Co Plus lại là một trường hợp khác khi dựa trên thành công của Warlock: Master of the Arcane ra mắt hồi năm 2012, để thừa thắng xông lên, giới thiệu phiên bản kế tiếp có tên Warlock 2: The Exiled.

Hãy cùng Thanh Niên Game điểm qua bài viết đánh giá về tựa game 4X cực hấp dẫn này nhé!

CỐT TRUYỆN

Tiếp nối sau cái kết của phần 1, đại pháp sư Great Mage đã tiêu diệt được chúa quỷ Dremagor cùng quân đoàn bóng tối của hắn. Những tưởng ngày trở về khải hoàn của mình sẽ được chào đón trong rừng cờ xí ngợp trời cùng tiếng tung hô vang dội của thần dân, ai ngờ đâu chờ đợi Great Mage chỉ là một bầu không khí im lặng chết chóc.

Lợi dụng lúc ngài đi viễn chinh xa xứ, một người bạn chí thân đã không ngần ngại niệm bùa chú Hợp Nhất để trở thành chúa tể mới của xứ sở Ardania, phản bội lại lòng tin vô hạn của Great Mage.

Không phải tất cả đều theo phe của kẻ soán ngôi này, nhưng chẳng ai dại dột để chống lại hắn, kẻ giờ đây sở hữu danh hiệu United One cùng quyền năng vô hạn. Dưới sự cai trị tàn bạo và tay đấm sắt của tên bạo chúa này, mọi sinh linh của xứ Arcania đều phải bị dày vò dưới ách nô lệ, những mong sự cứu rỗi của vị anh hùng Great Mage vẫn đang biệt tích ở nơi xa xăm.

Biết được tin dữ, Great Mage không hề nản lòng, mà thậm chí ông còn biến sự đau thương và thù hận thành nguồn cội sức mạnh mới. Dựa vào kiến thức uyên thâm cùng những chỉ dấu trong các thư tịch cổ, Great Mage không quảng ngại đường xa mà dấn bước viễn du đến những nơi sâu thẳm xa xăm nhất của vũ trụ, ngõ hầu tìm cho ra được Planestriders, chủng tộc hậu duệ của một nền văn minh cổ xưa hùng mạnh.

Với sức mạnh, sự trung hậu và trí tuệ uyên bác của mình, Great Mage nhanh chóng chiếm được lòng tin của tộc Planestriders để trở thành thủ lĩnh của họ - và, dĩ nhiên là với lực lượng hùng hậu này, Great Mage sẽ tiến bước trở lại quê nhà của mình, Ardania, để tiêu diệt tên bạo chúa, đập tan xiềng xích và giải thoát đồng bào của mình. Liệu ông có thành công? Những khó khăn gì đang chờ đợi Great Mage?

Với cốt truyện khá hấp dẫn mang đậm chất sử thi thần thoại, đáng tiếc thay Warlock 2: The Exiled lại chỉ dừng lại tại đây, khi không hề phát triển chế độ chơi đơn theo cốt truyện. Người chơi chỉ có thể tranh tài với A.I trong những bản đồ tự do với thiết lập chiến thắng do mình tự chỉnh lấy. Với công cụ Mod khá mạnh mẽ mà Ino-Co Plus cung cấp, hy vọng rằng cộng đồng mạng sẽ có thể phát triển một chế độ chơi đơn hấp dẫn khiến game trở nên trọn vẹn hơn.

LỐI CHƠI

Với đặc trưng của dòng game 4X, công việc của người chơi tương đối phức tạp khi phải quản lý thành trì của mình với những thao tác thường ngày như: xây dựng các công trình, tuyển mộ binh lính, nghiên cứu phép thuật và nâng cấp kỹ thuật, khám phá bản đồ, tìm kiếm mỏ tài nguyên, đối đầu với quân địch…

Yếu tố nhập vai cũng được thể hiện khá rõ nét trong Warlock 2: The Exiled, đặc biệt là khi các nhóm quân thăng cấp nhờ vào tiêu diệt kẻ địch. Ngoài việc gia tăng các chỉ số, người chơi còn có thể chọn lựa nhiều hướng phát triển kỹ năng khác nhau tùy vào mục đích chiến thuật, chẳng hạn như tăng công hay tăng thủ, tăng khả năng di chuyển hoặc tăng tầm nhìn,…

Bằng cách kết hợp đặc tính của các chủng quân và những loại phép thuật đã nghiên cứu được, người chơi có thể đối phó với nhiều loại kẻ địch khác nhau, từ bọn Undead vốn không sợ những hiệu ứng như Độc dược hoặc Mù - cho đến bọn Rồng hùng mạnh vốn chẳng coi các phép thuộc tính Đất - Lửa - Nước - Gió ra gì cả.

Những đoạn hội thoại trước khi chạm trán quân địch cũng là một điểm hấp dẫn khác của game. Tùy vào quan điểm chiến lược và chính trị của người chơi, đôi khi “động đao động thương” không hẳn lúc nào cũng là giải pháp tốt - nếu bạn có thể chọn hướng giải quyết hòa bình bằng cách… nộp tiền mãi lộ, hoặc lựa lời ngon tiếng ngọt mà thuyết phục bọn quái giữ đường để… qua truông cho trót lọt.

Điểm trừ đáng tiếc đó là Warlock 2: The Exiled thiếu đi những hiệu ứng chiến đấu hoành tráng. Khi các nhóm lính chạm trán với nhau, tất cả những gì được thể hiện chỉ là một dúm đơn vị sấn sổ vào nhau chém nhầu loạn xạ rồi tách ra. Các hiệu ứng phép thuật trong game cũng chưa được đầu tư nhiều, không đủ độ “mãn nhãn” người chơi.

HÌNH ẢNH - ÂM THANH

Với một tựa game dàn trận - quản lý vĩ mô, đồ họa của Warlock 2: The Exiled có thể nói là đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Các chi tiết tinh xảo sắc nét nói lên được công sức không hề ít của đội ngũ phát triển game. Cuộn chuột vào cận cảnh, ta có thể thấy các chi tiết của những công trình trong thành, các nhóm quân lính, thậm chí là cả những vật thể môi trường như cây cỏ, đất đá… đều hết sức tinh xảo. 

Đặc biệt, khi được bao phủ bởi một lớp “sương” hiệu ứng làm mờ (Blur) vừa phải, toàn cảnh trong game toát lên rất rõ rệt cái thần thái huyền ảo của một thế giới ma thuật, nơi những trận chiến giữa tam giới Thần - Người - Ma vẫn diễn ra khốc liệt không hồi kết.

Tuy vậy, điều tuyệt vời nhất của Warlock 2: The Exiled không chỉ là mức đầu tư của đồ họa, mà là cách mà chúng kết hợp với nhau rất hoàn mỹ, cấu thành nên một bầu không gian huyền hoặc rất lạ, rất chất. Người chơi dường như chỉ cần chạm nhẹ tay vào là bị cuốn ngay vào một thế giới kỳ lạ, nơi những thứ bùa phép và những loại quái vật kỳ quái đang ngự trị.

Trái lại, phần âm thanh trong game thật sự khá thất vọng, chủ yếu là do sự lặp đi lặp lại và thiếu sự phong phú. Phần lớn thời gian trong game, những âm điệu vang vang bên tai người chơi chỉ là những đoạn nhạc tẻ ngắt khi có khi không. Đi kèm theo là những âm thanh rời rạc mô phỏng tiếng lá cây xào xạc, tiếng chim hót, tiếng bước chân trên bãi cỏ,… được thể hiện khá máy móc.

TỔNG KẾT

Tuy vướng phải một số khuyết điểm không lấy gì làm dễ chịu, tựu trung Warlock 2: The Exiled vẫn là một tác phẩm rất đáng chơi, dù bạn có là người hâm mộ của dòng 4X hay không. Cảm giác được tự tay xây dựng và phát triển một đế chế, phiêu lưu qua những vùng đất huyền ảo, chạm trán với những sinh vật thần thoại bằng những đội quân do chính tay mình đào tạo nên, là một trải nghiệm tuyệt vời rất khó quên.

Warlock 2: The Exiled rất xứng đáng được có mặt trong bộ sưu tập của một game thủ sành game thực thụ, vì những giá trị độc đáo mà nó mang lại.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.