Đánh giá - World of Warcraft: Lãnh chúa vùng dị giới

24/12/2014 08:00 GMT+7

Cốt truyện lôi cuốn đưa người chơi về đúng bản chất Warcraft, kết hợp với tính năng Garrison phong phú và đa dạng là những ưu điểm nổi bật của bản mở rộng thứ 5 của World of Warcraft.

Azeroth, thế giới ảo của trò chơi trực tuyến nổi tiếng World of Warcraft, vừa bước sang tuổi thứ 10 (11.2004-11.2014). Với hơn 10 triệu người chơi lúc đỉnh điểm, Azeroth có "dân số" gấp đôi đảo quốc Singapore, bằng đất nước Haiti hay Rwanda. Tuy nhiên, đối với một "quốc gia" thì Azeroth dường như bị vận đen bám đuổi và phải "gồng" mình trước những thiên tai triền miên trong hơn 10 năm hình thành và phát triển.

Azeroth - thế giới ảo với hơn 10 triệu "thần dân" lúc đỉnh điểm. Ảnh: Blizzard.

Đầu tiên là hiểm họa từ Outland của Illidan Stormrage (phiên bản mở rộng Burning Crusade), kế đó là mối đe dọa đến từ vùng đất băng giá Northrend dưới sự dẫn dắt của vị hoàng tử bị tha hóa, Arthas Menethil  (Wrath of the Lich King). Sau khi tiêu diệt Lich King, cư dân của Azeroth chưa kịp mở tiệc ăn mừng thì sự trở lại của "Thần Rồng" Deathwing đã làm cho thế giới này phải hứng chịu một đợt thiên tai lớn nhất chưa từng có trong lịch sử (Cataclysm).

Wrath of the Lich King - một trong những bản mở rộng hay nhất của World of Warcraft.

Vừa đẩy lùi đại dịch diệt vong, ngay lập tức Azeroth tiếp tục bị cuốn vào cuộc chiến tranh tàn khốc bởi cơn thịnh nộ của Garrosh Hellscream (thủ lĩnh của phe Horde), cùng với đó là sự xuất hiện của vương quốc Pandaria bí ẩn với những cư dân gấu trúc hiền hòa và dễ mến.

Mới đây nhất, một lần nữa Garrosh trở về quá khứ "song kiếm hợp bích" cùng cha mình Grommash Hellscream hòng viết lại quá khứ của dân tộc Orc và lật sang trang sử mới của Warcraft trong phiên bản Warlords of Draenor được phát hành vào ngày 13.11.2014.

Thrall (cựu thủ lĩnh phe Horde) và Varian Wrynn (Vua của tộc người và thủ lĩnh phe Alliance) đang hợp sức chống lại Garrosh Hellscream. Ảnh: Blizzard.

Cội nguồn của Warcraft

Cốt truyện của Warlords of Draenor (WoD) đưa người chơi trở về 35 năm trước khi dân tộc Orc tràn qua cánh cổng Dark Portal tạo ra cuộc "thế chiến Warcraft" đầu tiên giữa Alliance và Horde. Bối cảnh và các nhân vật của phiên bản mới gắn liền với phần mở đầu Warcraft: Orcs & Humans được phát hành năm 1994.

Do đó để giúp cho người chơi nhanh chóng nắm bắt cốt truyện mới, đặc biệt là thế hệ game thủ sau này Blizzard đã tung ra series phim giới thiệu Lords of War; xoay quanh các lãnh chúa của vùng đất Draenor, trong đó Grommash Hellscream là trái tim của dân tộc Orc.

Series phim Lords of War do nhà phát triển Blizzard sản xuất

Cũng thông qua các đoạn phim này, Blizzard thể hiện rõ nét ý tưởng thiết kế của mình trong phiên bản mới. Draenor - một thế giới vốn yên bình và xinh đẹp là quê hương của tộc Orc, Draenei, vương quốc của chủng tộc Orge, sự bành chướng của Iron Horde dưới sự dẫn dắt của Grommash Hellscream đã khiến cho vùng dị giới trở thành bãi chiến trường khốc liệt. Và người chơi nhanh chóng bị cuốn vào vòng xoáy của cuộc chiến ngay khi bước qua cánh cổng Dark Portal.

Theo chân các anh vùng của vùng đất Azeroth như Archmage Khadgar, Thrall, Vindicator Maraad... người chơi sẽ dần được khám phá những vùng đất mới, đương đầu với các thử thách đang rình rập và chứng kiến những khoảng khắc vinh quang cũng như những mất mát không bao giờ hàn gắn được của cả 2 phe.

Một lần nữa, Blizzard đã chứng tỏ mình là một trong những nhà phát triển game có tài dẫn truyện xuất sắc nhất hiện nay. Cốt truyện được đan thắt tỉ mĩ và khôn khéo trong từng nhiệm vụ, kết hợp với những đoạn phim cắt cảnh mang đậm phong cách Warcraft, khiến cho người chơi có cảm giác như mình là nhân chứng quan trọng một thời đại mới với những cảm xúc khó tả.

"Farmville" trong lòng Warcraft

Sau khi vượt qua hàng phòng thủ của địch ở Tanaan Jungle, người chơi sẽ dấn thân sâu hơn vào thế giới Draenor và được giao nhiệm vụ xây dựng căn cứ, tuyển thêm quân để chuẩn bị cho cuộc chiến tranh chống lại thế lực thù địch, Iron Horde. Đây cũng là lúc mà người chơi làm quen với tính năng mới của trò chơi, Garrison.

Đồn trú (Garrison) là một trong những tính năng mới được giới thiệu trong phiên bản Warlords of Draenor, nó hoạt động tương tự như hệ thống gia trang trong các game online hiện nay. Mặc dù đây không phải là ý tưởng thiết kế game mới, nhưng garrison trong WoD mang lại cho người chơi cảm giác như đang hồi tưởng lại thời Warcraft "melee" (dàn trận chiến thuật).

Các công trình kiến trúc như nhà chính (Tower Hall), nhà lính (Barrack), nhà gỗ (Lumber Mill)...được tái hiện lại từ Warcraft mở ra cho game thủ một cách tiếp cận trò chơi hoàn toàn mới. Có tổng cộng hơn 20 công trình khác nhau được chia thành 3 loại lớn, trung bình và nhỏ, tuy nhiên số lượng công trình được phép xây dựng khá giới hạn, do đó người chơi cần phải quyết định kỹ cần xây những công trình nào phù hợp với mình nhất.

Mỗi công trình sở hữu những đặc tính và chức năng riêng biệt cho người chơi lựa chọn. Ví dụ nhà Stables cho phép người chơi thuần hóa thú hoang ở thế giới Draenor thành thú cưỡi, Mage Tower là trạm dịch chuyển qua lại các vùng đất cho những ai lười đi bộ, Lunafall Inn là nơi mà game thủ có thể tuyển mộ thêm lính tráng cũng như cung cấp thêm nhiệm vụ...bên cạnh những công trình hỗ trợ kỹ năng sống (Profession) của người chơi.

Garrison và các công trình trong đó có thể được nâng cấp tối đa 3 lần, sau mỗi lần nâng cấp khả năng sản xuất sẽ được cải thiện đáng kể, tuy nhiên đòi hỏi nhiều thời gian để thu hoạch. 

  

Tính năng Garrison mở ra cho game thủ một cách tiếp cận trò chơi hoàn toàn mới.

Garrison cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình luyện cấp của người chơi. Có tổng cộng 7 vùng đất chính trong bản mở rộng Warlords of Draenor cho người chơi khám phá. Khi đặt chân đến bất kỳ vùng đất mới nào, game thủ cũng sẽ được lựa chọn xây dựng 1 trong 2 công trình Outpost. Các Outpost cung cấp cho người chơi những kỹ năng nhất định như gây sát thương trên diện rộng, triệu hồi lính, gọi pháo binh...giúp ích đáng kể cho người chơi trong giai đoạn luyện cấp.

Để giúp cho Garrison thêm phần sinh động, người chơi có thể chiêu mộ các tùy tùng (follower) riêng cho mình thông qua các chuỗi nhiệm vụ hoặc xây dựng nhà Inn. Các Follower không chỉ giúp game thủ thực hiện nhiệm vụ mà còn hỗ trợ tăng gia sản xuất cũng như trở thành vệ sĩ bảo vệ người chơi khỏi những nguy hiểm đang rình rập trên vùng đất Draenor.

Follower (bạn đồng hành) khá thú vị giúp người chơi thu thập thêm tài nguyên trong game.

Garrion và Follower tốn khá nhiều thời gian để nghiên cứu và trải nghiệm, Thanh Niên Game sẽ có bài viết chuyên sâu hơn về những tính năng mới này trong những phần tin sau.

Hệ thống phụ bản mới trong bản mở rộng Warlords of Draenor khá thú vị với nhiều cơ chế đối kháng trùm đa dạng. Để vượt qua các thử thách này đòi hỏi sự phối hợp và tập trung cao độ của nhóm người chơi. Dungeon/ Raid vẫn được quy định theo mức độ khó normal/Heroic/Mythic tương xứng với các phần thưởng phù hợp theo cấp độ trang bị và linh hoạt điều chỉnh tùy thuộc độ lớn nhỏ của nhóm người chơi.

Hệ thống đối kháng giữa người với người (PvP) trong phiên bản Warlords of Draenor không có nhiều đột phá mới mẻ. Các chỉ số riêng của trang bị PvP bị loại bỏ thay vào đó là khả năng tự động điều chỉnh linh hoạt khi người chơi bước vào các cuộc giao tranh.

Đấu trường Arena không dành cho những người chơi casual.

Người chơi dễ dàng sở hữu trang bị PvP hơn so với các phiên bản trước thông qua nhiều cách tiếp cận khác nhau. Tuy nhiên, trang bị mùa giải Arena vẫn là thử thách khó nhằn dành cho những ai muốn tìm kiếm cảm giác mạnh.

Hình chất, âm hay

Đối với một game online vừa bước sang tuổi thứ 10, World of Warcraft vẫn thể hiện phong cách đồ họa ấn tượng, hiện đại và liên tục được nâng cấp trong từng phiên bản mới. Nổi bật trong phiên bản Warlords of Draenor lần này là công nghệ khử răng cưa hình thái học (Conservative Morphological Anti-Aliasing - CMAA) được áp dụng lần đầu tiên trong World of Warcraft. Công nghệ mới này giúp tối ưu đồ họa của những dòng card màn hình thấp đến trung bình, cũng như các card màn hình tích hợp sẵn trong bo mạch chủ.

Video trải nghiệm cốt truyện Warlords of Draenor của Thanh Niên Game

Một tính năng đồ họa đáng chú ý khác là khả năng thiết lập 2 tùy chỉnh riêng biệt dành cho thông thường và Raid/ Battleground (khi tham gia nhóm Raid và chiến trường Battleground, vì số lượng người cũng đông như kỹ năng phô diễn khá nhiều do đó sẽ ảnh hưởng đến hiệu năng hiển thị của máy tính). Với thiết lập mới này, hệ thống sẽ tự động kích hoạt điều chỉnh khi người chơi tham gia nhóm raid hoặc solo.

Lồng ghép vào những đoạn phim cắt cảnh trong game là những bản nhạc hùng hồn và bi tráng tạo ra nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau cho người chơi. Các bạn có thể thưởng thức bản nhạc nền chính thức của Warlords of Draenor bên dưới.

Video: Blizzard

Vẫn phong cách màu sắc tươi sáng, nhưng đậm chất Warcraft, tính năng Garrison luôn giúp người chơi bận rộn, các thử thách raid tiếp tục là bài toán khó dành cho người chơi. Blizzard đã đánh dấu sự quay trở lại của World of Warcraft bằng phiên bản Warlords of Draenor, bằng chứng là lượng người chơi tăng hơn 3 triệu so với phiên bản trước. Nếu không kể đến tình trạng "kẹt cổng", sập server trong suốt tuần đầu phát hành, cũng như một số lỗi nhỏ trong game hiện nay, vùng dị giới Draenor xứng đáng là "địa điểm du lịch" hấp dẫn nhất hiện nay dành cho game thủ yêu thích game online và fan hâm mộ Warcraft. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.