Đi tìm nguyên nhân game client và webgame suy tàn, game di động thăng hoa

11/05/2016 10:00 GMT+7

Chiếm đến 70-90% số lượng game online mới ra mắt, game mobile đang nghiêm nhiên thống trị thị trường Việt, dồn ép hai đồng nghiệp game client và webgame vào "cửa tử".

Sau một thời gian dài phát triển bùng nổ tại Việt Nam, số lượng game client và webgame ra mắt tại thị trường Việt Nam ngày càng ít đi trong khi số lượng game mobile lại tăng lên một cách chóng mặt. Trong bài viết này, Thanh Niên Game sẽ cùng các bạn đi tìm nguyên nhân suy tàn của game client và webgame cũng như sự phát triển bùng nổ của game mobile.

Đi tìm nguyên nhân game client và webgame suy tàn, game di động thăng hoa

Game mobile đang phát triển bùng nổ tại Việt Nam trong thời gian gần đây.

Hiện tại, game mobile đang chiếm tới 70 - 90% số lượng game online mới ra mắt tại Việt Nam, phần còn lại là webgame và client. Trong số này, số lượng client game ra mắt tại Việt Nam chỉ đếm trên đầu ngón tay. Cụ thể, trong 4 tháng đầu năm 2016, làng game Việt chỉ có 1 game client mới là Dragon Nest của VGG ra mắt vào ngày 29.03.2016 trong khi có tới 2 client game bị "rút phích cắm" là Kiếm Thế 29K Truyền Kỳ.

Đi tìm nguyên nhân game client và webgame suy tàn, game di động thăng hoa

Kiếm Thế 2 cũng đã bị "rút phích cắm" dù được ông lớn VNG "bảo kê"

So với client game, số lượng webgame mới ra mắt có vẻ khả quan hơn nhưng cũng không đáng kể nếu so sánh với số lượng mobile game được tung ra liên tục, đặc biệt là số lượng webgame bị đóng cửa trong thời gian gần đây cũng đang tăng lên một cách đáng kể. Theo thống kê nhanh của Thanh Niên Game, trong tháng 05.2016, làng game Việt sẽ đón nhận 5 webgame mới (MU Đại Thiên Sứ, Đội Hình Siêu Sao, Soái Vương, Thiên Cục, Huyền Thoại MOBA) và 9 mobile game (Tây Du Đại Chiến, Oppa Tam Quốc, Stony Mobi, Phong Vân, Lữ Bố Truyện, Quyền Vương 98, Long Tướng 3D, Ảo Mộng Giang Hồ, 3Q 360Mobi).

Client game và webgame suy tàn

Tại thời điểm sơ khai của thị trường game online Việt Nam cách đây gần chục năm, 100% game online phát hành trên thị trường tại thời điểm đó là game client. Theo sự phát triển của công nghệ, số lượng game client giảm dần và số lượng webgame tăng lên nhờ sự tiện lợi khi webgame không yêu cầu máy tính cấu hình cao, chỉ cần có mạng Internet và một trình duyệt web là có thể chơi game ở mọi lúc, mọi nơi.

Đi tìm nguyên nhân game client và webgame suy tàn, game di động thăng hoa

Webgame đang ngày càng bị thất sủng vì lối chơi nhàm chán, thiếu chiều sâu.

Sau một thời gian dài phát triển bùng nổ, thị trường webgame đã trở nên bão hòa do các webgame mới ra mắt không có sự khác biệt lớn về lối chơi và đồ họa. Đa số các webgame mới ra mắt đều có lối chơi và nền đồ họa na ná nhau, cũng như được hệ thống auto "hỗ trợ tận răng" từ việc tìm đường cho tới đánh quái.

Đi tìm nguyên nhân game client và webgame suy tàn, game di động thăng hoa

Flash bị "cấm cửa" trên các trình duyệt phổ biến khiến việc chơi webgame trở nên khó khăn hơn.

Một nguyên nhân nữa khiến webgame tụt giảm thị phần tại Việt Nam là do Google Chrome, trình duyệt phổ biến nhất Việt Nam, ngưng hỗ trợ Flash và các plugin bên ngoài như Unity Web Player vào cuối năm 2015 vì lí do bảo mật. Việc Google Chrome ngưng hỗ trợ các plugin thứ ba như Flash và Unity Web Player khiến việc chơi webgame của người chơi trở nên khó khăn hơn. Để hạn chế sự phụ thuộc vào các trình duyệt bên ngoài, một số nhà phát hành lớn đã tung ra các trình duyệt riêng để hỗ trợ các plugin này như 360Play của VNG. Tuy vậy, các trình duyệt kiểu này hoạt động không thực sự ổn định khiến người dùng không tin tưởng.

Game di động thăng hoa

Nguyên nhân chính khiến thể loại game di động phát triển bùng nổ tại thị trường Việt Nam là sự phổ biến của các smartphone Android giá rẻ. Nếu như trước đây, người dùng phải chi hàng chục triệu đồng để sở hữu một chiếc smartphone thì nay con số này đã giảm xuống chỉ còn vài triệu đồng. Sự phổ biến của smartphone giá rẻ khiến số lượng người dùng smartphone tăng lên nhanh chóng và đây chính là tập người dùng tiềm năng dành cho các nhà phát triển và phát hành game mobile.

Đi tìm nguyên nhân game client và webgame suy tàn, game di động thăng hoa

Điện thoại Android giá rẻ phổ biến khiến thị trường game mobile Việt Nam ngày càng trở nên sôi động hơn.

Internet giá rẻ cũng là một nguyên nhân khiến thị trường game mobile tăng trưởng một cách chóng mặt. Tại thời điểm tháng 04.2013, đại diện công ty Qualcom Đông Dương từng nhận định cơ sở hạ tầng 3G tại Việt Nam là một trong những nước tốt nhất Châu Á. Cũng theo số liệu từ Bộ TT&TT tại thời điểm này, số thuê bao 3G trong nước đạt khoảng 30 triệu và mạng 3G đã phủ tới 90% dân số Việt Nam.

Đi tìm nguyên nhân game client và webgame suy tàn, game di động thăng hoa

Giá Internet di động rẻ và 3G phổ biến cũng góp phần không nhỏ đưa mobile game "lên đỉnh".

Một nguyên nhân nữa khiến game mobile trở nên phổ biến tại Việt Nam là phí bản quyền và chi phí để vận hành một game mobile rẻ hơn rất nhiều so với game client và webgame. Không chỉ vậy, quá trình chuẩn bị và bản địa hóa game mobile cũng tốn ít thời gian hơn so với webgame và game client.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.