Diablo 3 bị kiểm duyệt như thế nào tại Trung Quốc?

15/07/2014 16:00 GMT+7

Cuối cùng Diablo 3 cũng được phát hành tại Trung Quốc sau một thời gian dài chờ kiểm duyệt. Trò chơi này đã bị chỉnh sửa những gì để được cấp phép?

Diablo 3 bị kiểm duyệt như thế nào tại Trung Quốc?

Có lẽ đến giờ nhiều game thủ Việt Nam đã chơi xong và phá đảo game Diablo 3 (và cả phần mở rộng Reaper of souls) từ khuya. Trong khi đó, tại nước láng giềng Trung Quốc, dù các game của hãng Blizzard rất được hâm mộ tại đây, nhưng Diablo 3 vẫn chưa được chính thức phát hành.

Lý do là để được phát hành, game phải trải qua những vòng kiểm duyệt hết sức gắt gao và quá trình này thường kéo dài rất, rất lâu để các nhà quản lý chắc chắn game không còn những gì gọi là “vi phạm thuần phong mỹ tục”. Hiện tại, công tác kiểm duyệt cấp phép đã hoàn tất và nhà phát hành Netease (đối tác chính thức của Blizzard tại Trung Quốc) đã công bố trang chủ tiếng Hoa của game.

Trong suốt thời gian qua, cơ quan quản lý Trung Quốc đã kiểm duyệt. cắt bỏ và chỉnh sửa những thứ gì trong game Diablo 3. Hình infographic dưới đây sẽ cho chúng ta một cái nhìn bao quát.

Bên trái là những hình ảnh nguyên mẫu trong game, còn bên phải là hình ảnh bị chỉnh sửa.

Diablo 3 bị kiểm duyệt như thế nào tại Trung Quốc?

Chúng ta có thể thấy, phiên bản Diablo 3 bị chỉnh sửa những hình ảnh mang tính “ghê rợn, bạo lực” như máu me, xương thịt, v.v. Thế nhưng, có một điều lạ là một số game nội địa của Trung Quốc vẫn có những hình ảnh này mà không bị bắt phải cắt hay chỉnh sửa, trong khi Diablo 3 thì lại bị.

Câu trả lời có lẽ là các nhà quản lý Trung Quốc ưu ái hơn với các sản phẩm trong nước. Dù gì Diablo 3 cũng là “hàng ngoại”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.