Dididodo: game Việt đầu tiên thành công trên Kickstarter

01/03/2014 18:00 GMT+7

Đối mặt với những thách thức lớn của một studio còn non trẻ, 9Fury đã đưa Dididodo defense - dự án game đầu tay của mình - lên nền tảng gọi vốn cộng đồng Kickstarter và thu được những thành công ngoài mong đợi.

Câu chuyện của Dididodo defense có thể tóm tắt trong 7 chữ: “Tâm huyết”, “Nuối tiếc” và “Không bỏ cuộc”. Đối với 9Fury, Dididodo không chỉ là dự án đầu tay mà còn chứa đầy kỳ vọng và tâm huyết khiến mỗi thành viên trong studio đều mất ăn mất ngủ. 

Trong quá trình phát triển tựa game này, các thành viên của 9Fury đã phải rút bỏ rất nhiều ý tưởng tâm đắc do có quá nhiều tình huống phát sinh cùng với các vấn đề muôn thuở của một công ty nhỏ như gánh nặng tài chính, sức ép thời gian… Chính sự nuối tiếc đó cùng khao khát sáng tạo đến cùng đã thúc đẩy 9Fury phải tìm cách mở đường từ ngõ cụt và tìm đến với Kickstarter, trang gọi vốn cộng đồng uy tín bậc nhất trên thế giới với lượng truy cập khổng lồ mỗi ngày.

Đặt mục tiêu vô cùng ít ỏi với con số chỉ 150 USD. Đến khi kết thúc quá trình kêu gọi, Dididodo defense đã huy động được gần 2.000 USD từ 80 người. Tuy những kết quả mà 9Fury cùng Dididodo defense đạt được còn khá khiêm tốn, nhưng đó lại là nguồn cảm hứng lớn cho những studio phát triển game Việt: Dididodo đã trở thành tựa game Việt đầu tiên huy động vốn thành công trên Kickstarter.

Thanh Niên Game đã có cuộc phỏng vấn với anh Trần Như Toàn - CEO và nhà sáng lập của 9Fury Studio - về những kinh nghiệm đáng giá khi trình bày dự án và huy động vốn trên Kickstarter.  

TNG: Quy trình để có thể đưa dự án lên Kickstarter có khó không? Mong anh có thể chia sẻ những kinh nghiệm mình đã có được trong lần đưa Dididodo lên Kickstarter này.

Anh Trần Như Toàn: Quy trình đưa dự án lên Kickstarter không quá phức tạp. Người đăng ký chỉ cần trình bày dự án, lý do gọi vốn, những thách thức khi thực hiện và rủi ro có thể xảy ra, sau đó đưa ra các reward (phần thưởng cảm ơn) dành cho mỗi mức tiền ủng hộ. Cái khó nhất ở đây không phải ở chỗ làm sao thể hiện được điểm cạnh tranh của dự án mà ở việc liệu có thành viên nào trong nhóm thực hiện là công dân 1 trong 5 nước Mỹ, Anh, Canada, NewZealand, Úc hay không.

Kickstarter cho phép dự án gửi đến được thực hiện tại bất kỳ nơi nào trên thế giới nhưng chỉ chấp nhận người đứng tên gọi vốn là công dân các nước kể trên. Người đại diện này phải cung cấp được các thông tin cá nhân như tên tuổi, địa chỉ, số chứng minh nhân dân… và số tài khoản ngân hàng mở tại nước sở tại.

Có lẽ đây là cách Kickstarter đảm bảo cho mình và chính người truy cập không bị quá tải, cũng như đảm bảo được uy tín và tính xác thực của dự án. Bản thân 9Fury cũng phải mất rất nhiều thời gian mới tìm được người tin tưởng giúp đứng tên đăng ký. Vì vậy, nếu không thuộc phạm vi đối tượng của Kickstarter mà lại có dự án cần gọi vốn, bạn sẽ cần cân nhắc rất nhiều vấn đề.

Vậy 9Fury đã phải mất bao lâu để hoàn chỉnh dự án Dididodo defense và đưa nó lên Kickstarter?

Ngoài việc chuẩn bị nội dung trình bày sao cho hấp dẫn và các mức reward phù hợp với điều kiện đáp ứng của mình,chúng tôi cũng mất khá lâu cho việc nghiên cứu quy trình và cơ chế hoạt động của Kickstarter.

Tính ra khâu chuẩn bị và vạch chiến lược gọi vốn cũng tốn gần một tháng. Sau khi đăng ký dự án, chúng tôi lại phải đợi Kickstarter thẩm tra thông tin đăng ký và xét duyệt nội dung. Do không tự mình đứng tên nên có một số sự cố xảy ra. Phải sau 2 tuần nữa, 9Fury mới chính thức đưa được Dididodo xuất hiện trên Kickstarter.

 Phương án reward của Dididodo dành cho những người ủng hộ.

Dự án đã mất bao lâu để đạt được mục tiêu gọi vốn đề ra ban đầu?

Cũng phải khoảng một tuần dự án Dididodo mới đạt được mục tiêu đăng ký. Nghe có vẻ lạ vì mức tiền mục tiêu Dididodo đặt ra không phải cao. Vấn đề ở chỗ các mức góp vốn và reward mà chúng tôi có thể đưa ra được lại thấp nên vẫn cần một lượng người ủng hộ (backer) tương đối mới đủ lấp đầy.

Một vấn đề nữa là số lượng dự án đưa lên Kickstarter mỗi ngày rất nhiều, tính cạnh tranh rất cao nên không phải người nào truy cập vào Kickstarter cũng nhận thấy sự tồn tại của tất cả các dự án. Chúng tôi phải chủ động quảng bá Dididodo đến các diễn đàn game, hội nhóm và website chuyên về giới thiệu dự án để gây chú ý với thêm nhiều người.

Rất may cuối cùng số tiền gọi vốn không chỉ thỏa mãn chỉ tiêu mà còn tăng trưởng đều. Tổng cộng, dự án Dididodo được gần 80 người ủng hộ và góp được gần 2.000 AUD sau khi kết thúc.

Xin chúc mừng anh! Cảm giác hiện tại của anh và toàn thể 9Fury ra sao khi con số vốn huy động đã vượt nhiều lần so với mục tiêu?

Cực kỳ phấn khởi và cực kỳ tự tin. Bên cạnh những người trực tiếp ủng hộ trên Kickstarter, chúng tôi còn nhận được rất nhiều tin nhắn ủng hộ, chia sẻ kinh nghiệm gọi vốn từ các bạn nước ngoài. Điều đó đã chứng tỏ được sức hấp dẫn của Dididodo và tiềm lực của đội ngũ 9Fury hoàn toàn có thể đáp ứng được thị hiếu của người dùng rộng khắp thế giới. Hiện các thành viên 9Fury đều cảm thấy tràn trề năng lượng và đã bắt tay vào sáng tạo được rất nhiều ý tưởng lý thú.

9Fury sẽ sử dụng số vốn quyên góp được này vào việc gì?

Đúng như chúng tôi đã trình bày trên Kickstarter, Dididodo được phát hành hơi vội vàng do có quá nhiều sức ép. Nhưng với số tiền và sự ủng hộ dồi dào vừa qua, chúng tôi lại có cơ hội cải thiện và thực hiện một số sửa chữa cho Dididodo, đồng thời tiến hành các dự án mới với cách chơi và phong cách đồ họa giàu tính thử nghiệm.

Phong cách đồ họa rất khác biệt của Dididodo defense.

Là người tiên phong đưa một dự án game Việt lên Kickstarter, anh đánh giá thế nào về triển vọng của các nhà phát triển game độc lập tại Việt Nam có thể gởi gắm ước mơ của mình vào nền tảng này?

Theo tôi, Kickstarter là cầu nối tuyệt vời giữa các nhà phát triển và cộng đồng. Chỉ cần bạn thực sự hiểu rõ điểm mạnh của sản phẩm và tự tin vào nó thì tất cả những việc phải làm chỉ là thử mà thôi.

Xin anh chia sẻ thêm về những dự án và dự định của 9Fury trong tương lai.

Bên cạnh việc phát triển game mới với nhân vật chính là Dididodo đúng như lời hứa, chúng tôi đã có ý tưởng thực hiện 2 game thể loại casual nữa. Bên cạnh tiêu chí về độ đẹp mắt, lần này 9Fury tự đặt thách thức phải đưa ra được gameplay thật vui và phải thật mới. Tuy nhiên, đó là các kế hoạch tương lai. Trước mắt, chúng tôi sẽ tập trung vào dự án game puzzle đang sắp hoàn thiện để kịp đưa ra trong vài tuần nữa. Hy vọng cũng sẽ nhận được sự ủng hộ của thật nhiều người.

Xin cám ơn anh và xin chúc 9Fury sẽ gặt hái nhiều thành công với Dididodo defense!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.