Disco Elysium - Kẻ lập dị đặc biệt của ngành game năm 2019

21/10/2019 07:39 GMT+7

Với lối thiết kế rất "dị", Disco Elysium là tổ hợp của một cốt truyện độc đáo, lối kể có một không hai, những nhân vật vô cùng cá tính và dĩ nhiên là cả một cấu trúc game play rất hiếm gặp trên thị trường game ở thời điểm hiện tại.

Ngành công nghiệp game ở thời điểm hiện tại đang dần phân hóa thành hai hướng phát triển rõ rệt: Một, đề cao hiệu quả về kinh tế với những công thức làm game biến sản phẩm của họ trở thành cỗ máy in tiền; Hai, đưa sản phẩm của mình trở thành sân chơi dẫn đầu về mặt cộng đồng - mà chủ yếu thông qua định vị eSports. Dù vậy, trong bức tranh ngành nghề đang dần trở nên khốc liệt, thị trường game toàn cầu vẫn còn "đất" cho các nhà làm game lãng mãn, không theo đuổi bất kỳ quy tắc nào và chọn cách đi ngược lại với xu thế chung.
Disco Elysium (ZA/UM) là một minh chứng cho cách làm game phóng túng này.
Định vị mình như một RPG (game nhập vai) lấy đề tài thám tử, Disco Elysium đưa người chơi đến thế giới giả tưởng Revachol, với hầu hết cốt truyện diễn ra tại quận Martinaise. Cả hai địa danh này đều ngập tràn tội ác, sự nghèo đói, và những kẻ cơ hội luôn bất chấp mọi thứ để trục lợi.
Thoạt nghe, đây là bối cảnh hoàn hảo để một người hùng xuất hiện. Nhưng ngược lại, nhân vật chính của chúng ta lại là một tay thám tử nát rượu, không thể kiểm soát được hành vị bởi hội chứng mất trí nhớ ngắn hạn, đôi khi hoang tưởng và sẵn sàng làm những chuyện điên rồ. Chẳng hạn như đòi lên giường với một cô gái lạ mặt ngay lần đầu gặp gỡ, hay không thể nhớ được cộng sự của mình trong quá trình điều tra vụ án.
Đây cũng là bản lề cho những điểm thú vị Disco Elysium. Trong vai một kẻ không bình thường, bạn sẽ trải qua những biến cố dị thường tương ứng, phá vỡ mọi quy tắc thường thấy của mô típ phim/game thám tử. Thậm chí, diễn tiên của game còn trở nên vô cùng đặc biệt do bạn sẽ phải đối thoại với nội tâm của chúng mình, với những tương tác có thể khiến game thủ bất ngờ liên tục.
Game hoàn toàn không có hệ thống chiến đấu, thay vào đó là hàng tấn những cuộc đối thoại dày đặc chữ diễn ra trong đầu của nhân vật chính, hoặc giữa các nhân vật với nhau. Trò chơi cũng sở hữu hệ thống kỹ năng cực kỳ quái dị, không ràng buộc game thủ vào bất kỳ sự lựa chọn hoặc cách chơi nào.
Hiện nay, Disco Elysium đang nhận được đánh giá tích cực lên đến 91/100 tại Metacritic, và đã bắt đầu được giới chuyên môn nhìn nhận như một viên ngọc quý của năm 2019, sau khi ra mắt chính thức vào ngày 15.10.2019 vừa qua. Tuy nhiên, tên tuổi của trò chơi này vẫn chưa được biết đến rộng rãi (do có tính chất kén người chơi nhất định).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.