Dòng game kiếm hiệp tình duyên: Ông già gân!

06/01/2014 08:09 GMT+7

Luôn biết cách làm mới mình chính là yếu tố quan trọng để dòng game online nổi tiếng bậc nhất làng game Việt này có tuổi thọ dài lâu.

Từ 2004 đến nay, ồ ạt các game được tung ra thị trường Việt nhưng khó có tựa game nào ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng cộng đồng như dòng kiếm hiệp tình duyên. Các tựa game Võ lâm truyền kỳ I-II-Miễn phí và Kiếm thế hiện nay vẫn đang có một cộng đồng nhất định, dù tuổi thọ của các tựa game này khá cao và tài nguyên game cũng đang vơi dần.

Điều gì đã thú hút và “thôi miên” cộng đồng ở lại với dòng game này trong gần 10 năm qua?

Thiên thời địa lợi nhân hòa

Đầu những năm 2000 là thời điểm mà internet, trò chơi điện tử bắt đầu phát triển mạnh ở Việt Nam. Món giải trí trực tuyến như một “miếng mồi ngon” mà các nhà đầu tư công nghệ số bắt đầu nếm thử. Game online cũng là một trong những phép thử này. Võ lâm truyền kỳ (VLTK) nổi lên như một hiện tượng của thị trường giải trí trực tuyến. Tựa game này cũng được xem là bình minh của thời đại kinh doanh game online tại Việt Nam. Và VLTK cũng trở thành “cần câu cơm” của Vinagame (nay là VNG) thời bấy giờ.

Dòng game Kiếm hiệp tình duyên: già nhưng chưa già - 01 

VLTK sắp sửa bước sang tuổi thứ 10

Tiểu thuyết kiếm hiệp Kim Dung từ lâu như một món ăn tinh thần của người Việt, đặc biệt, khi những bối cảnh này được dựng thành các bộ phim kiếm hiệp kinh điển. Nó góp phần tăng thêm “máu võ lâm” vốn đang chảy trong cơ thể mỗi người. Đây cũng chính là điểm mà VLTK hút khách. Vì vậy, ngay khi game mới được tung ra thị trường đã có đến hàng chục ngàn người chơi tham gia. Phần vì tò mò, phần vì muốn kinh qua cảm giác được trở thành những thiếu niên anh hùng, những cao thủ võ lâm hành hiệp trượng nghĩa, vang danh thiên hạ ở thời kỳ võ lâm trung nguyên. Con số đẹp nhất mà VLTK có được chính là 200.000 CCU (concurrent user, số lượng người chơi đăng nhập trong một thời điểm - TNG) chỉ sau 6 tháng phát hành. Kỷ lục này xuất hiện thêm một lần nữa ở Kiếm thế - một “người em” sinh sau của VLTK vào cuối năm 2009.

 Dòng game Kiếm hiệp tình duyên: già nhưng chưa già - 02

VLTK ngày ấy

Tận dụng những thế mạnh vốn có của VLTK là bối cảnh kiếm hiệp Kim Dung và nắm được thị hiếu giải trí của người Việt, VNG đưa thêm hai tựa game cùng chủng loại là VLTK II (2007) và Kiếm thế (2009) về Việt Nam. Trong đó, Kiếm thế có thể nói là đỉnh điểm của làng game. Ước tính từ khi ra mắt đến nay, đã có khoảng 14 triệu người từng chơi game Kiếm thế. Tựa game này thu hút người chơi ở hệ thống game play đa đạng và lối chơi phong phú.

Game “sống thọ” vì luôn làm mới mình và chu đáo chăm sóc cộng đồng

Trong thị trường kinh doanh game hiện nay, có thể nói VNG hiện đang giữ vị trí số một ở khâu chăm sóc người chơi. Điều này thể hiện ở tính an toàn về bảo mật và tổ chức các hoạt động cũng như vinh danh cộng đồng. VLTK chính là tựa game đi đầu trong việc “o bế” cộng đồng để “nuôi” game.

Tháng 8.2006, VLTK tổ chức đại hội võ lâm với sự góp mặt của 40.000 game thủ. Ngay sau đó, cuộc thi nhan sắc cũng được tổ chức để tìm ra Thập đại mỹ nhân của game. Trong số 10 nhan sắc bước ra từ cuộc thi Thập đại mỹ nhân 2006 có người đẹp Ngọc Hân, đã trở thành Hoa hậu Việt Nam 2010.

Dòng game Kiếm hiệp tình duyên: già nhưng chưa già - 02 

Thập đại mỹ nhân VLTK một thời

Và một hoạt động cộng đồng không thể bỏ qua của VLTK đó chính là các giải đấu, trong đó phải kể đến Thiên hạ đệ nhất bang - giải đấu được xem là danh giá của game thủ Việt. Hiện giải đấu đã trải qua 14 lần tổ chức.

 Dòng game Kiếm hiệp tình duyên: già nhưng chưa già - 04

Thiên Hạ Đệ Nhất Bang – giải đấu mang lại nhiều cảm xúc cho game thủ

Tháng 1.2010, Kiếm thể tổ chức Đại Kiếm Hội đã làm nên cơn chấn động trong làng game. Với sự góp mặt của 20 ngàn game thủ cùng sự xuất hiện của danh hài Hoài Linh, Á hậu Võ Hoàng Yến, Kiếm thế nhanh chóng được ưa chuộng và định vị trên thị trường cho đến nay. Sau VLTK, Kiếm thế được ca ngợi như một “ông vua” thực sự của dòng game kiếm  hiệp.

Dòng game Kiếm hiệp tình duyên: già nhưng chưa già - 05

Đại Kiếm Hội gây chấn động làng game đầu năm 2010

Trong làng game Việt, kiếm hiệp tình duyên được xem là già cỗi bởi tuổi đời đã ngấp nghé lên 10. Thế nhưng, dòng game này vẫn “sống” khỏe và luôn thay “áo mới”. Minh chứng cho điều này chính là liên tục diễn ra các giải đấu, sự kiện cộng đồng như Thiên hạ đệ nhất bang, Võ lâm minh chủ (VLTK), Bang hội tinh anh, Long hổ tranh hùng (VLTK II), Bang hội tranh đoạt chiến (Kiếm thế)… Đồng thời, những bản cập nhật trong game vẫn đều đặn diễn ra. Phiên bản mới mỗi năm vẫn ra mắt với hàng loạt các tính năng và hoạt động trong game để tăng thêm sự mới lạ của sản phẩm và cũng là một cách tri ân người chơi.

"Ông vua già" biết nhường ngôi cho ai?

Luôn biết cách làm mới mình chính là yếu tố quan trọng để game có tuổi thọ dài lâu. Nắm bắt được điều này, các tựa game của dòng Kiếm hiệp tình duyên luôn lắng nghe game thủ, thay đổi để phù hợp nhất với thực tại của game và làm hài lòng game thủ. Dòng game này đã làm khá tốt điều đó để những năm qua, game thủ luôn yêu mến và gắn bó. Và câu hỏi cuối cùng là, liệu bao lâu nữa mới có được một game hay dòng game khác lập được thành tích này, nhất là khi "ông vua" kiếm hiệp tình duyên tuy đã già nhưng vẫn còn rất "gân"?

* Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả, một game thủ kỳ cựu của dòng game Kiếm hiệp tình duyên suốt nhiều năm qua.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.