Đồng hành cùng CKTG LMHT mùa 4: Nỗi buồn GPL

03/10/2014 14:00 GMT+7

Vòng bảng Chung kết Thế giới LMHT mùa 4 kết thúc với những nỗi buồn nơi người hâm mộ khu vự GPL. Vui làm sao được khi Không có đại diện nào của họ lọt vào vòng tứ kết.

Kỹ năng tốt nhưng chưa xứng tầm thế giới

Tại GPL, các đội tuyển Đài Loan luôn tỏ ra vượt trội so với những đội khác cho nên việc họ liên tục giành chức vô địch không có gì đáng ngạc nhiên. Không chỉ sở hữu một đội hình đồng đều, ATPA hay ahq còn có ngôi sao lớn dẫn dắt cả đội. Những pha giữ vị trí tốt bắn tan nát đội hình đối phương của Bebe hay "nhất kích tất sát" theo phong cách westdoor v.v. Tất cả đã tạo nên thương hiệu ATPA hay ahq tại đấu trường GPL.

Bước chân ra thế giới, ATPA hay ahq dường như bị choáng ngợp. Người ta không còn nhận ra những con người đang thống trị khu vực GPL, họ thi đấu một cách bạc nhược trước các đối thủ trực tiếp. Người hâm mộ chỉ biết lắc đầu ngao ngán khi ATPA đi đường luôn để thua, các pha xử lý thì vô cùng vụng về.

Những pha xử lý "Đồng V" tại Chung kết Thế giới đa phần là của ahq và ATPA.

ATPA cho thấy tâm lý thi đấu của họ quá kém, người ta không còn nhận ra một Winds luôn có thể tạo ra sự đột biến hay Prydz chơi rất chắc ở đường trên. Họ cứ thay phiên nhau mắc lỗi để rồi ATPA thua do sai lầm chồng chất sai lầm.

Những pha di chuyển lỗi của Winds đã khiến ATPA phải nhiều lần điêu đứng.

Những đầu tàu như Bebe hay westdoor không thể thay đổi được cục diện trận đấu vì bên cạnh họ có quá nhiều gánh nặng. Điểm sáng westdoor đã phần nào thể hiện sự nguy hiểm của anh với phong cách chơi rất khó chịu nhưng "một cánh én không làm nên mùa xuân", ahq vẫn bị loại một cách đáng tiếc.

Chuẩn bị nhiều nhưng chưa đủ kỹ

Trong loạt video Đường đến Chung kết Thế giới mùa 4 do Riot Games thực hiện, Bebe đã riết lộ ATPA có chế độ tập luyện vô cùng khắt khe - lên tới 10 giờ mỗi ngày. Nhưng có vẻ tập nhiều nhưng hiệu quả mang lại chưa cao khi ATPA vẫn thi đấu theo "cảm tính" quá nhiều.Trong các pha giao tranh, sự giao tiếp và gắn kết đội hình của ATPA không tốt và nó làm cho màn thể hiện của họ có phần rệu rã.

Ví dụ như tình huống ở phút 12 của trận đấu giữa ATPA và TSM, Winds gọi Morning ra giúp ăn Rồng do Amazing đã bị họ "đuổi" về nhà. Với lợi thế về người chẳng hiểu sao cặp đôi Bebe và Jay lại chẳng giúp đồng đội của mình lấy rồng mà "ăn thua" đủ với bộ đôi của đối thủ để rồi bỏ mạng, khiến Winds bị Bjergsen lấy mạng, còn rồng thì rơi vào tay Amazing.

Mặc dù đã tuyển một huấn luyện viên Hàn Quốc nhưng có vẻ chiến thuật của ATPA đang đi sau thời đại khi các lượt chọn và cấm của họ tỏ ra không hiệu quả. Các sát thủ đang là sự lựa chọn hàng đầu ở đường giữa nhưng Morning cầm Yasou hay Fizz chẳng mang lại tí hiệu quả nào.

Việc kiểm soát bản đồ giờ cần người đi rừng trợ giúp nhưng cả Winds lẫn Naz đều làm không tròn vai. Điều đó khiến ATPA và ahq vô cùng khó khăn trong giai đoạn đi đường dẫn đến mất thế trận và rơi vào thế phòng ngự.

 

Chính Morning chủ động "khô máu" với Corn nhưng kết quả... mất mạng và đi luôn hai phép bổ trợ.

Chưa hết, ATPA lẫn ahq đều quá phụ thuộc và Bebe cũng như westdoor. Trong lối chơi hiện tại, vị trí đường giữa đóng vai trò khá lớn nên ít ra westdoor còn có thể kéo cả đội đến cuối game còn Bebe lại là một câu chuyện khác.

Xạ thủ chỉ có thể phát huy khả năng của mình trừ khi xanh trong giai đoạn đầu hoặc đợi đến cuối game. ATPA thì luôn thua đường nên việc Bebe xanh là bất khả thi, trong khi họ không có nhân tố nổi bật để kéo cả đội qua giai đoạn từ đầu đến giữa game. Và cho dù có kéo đến giai đoạn cuối, một mình Bebe không thể "gánh" nổi cả đội khi không ai cùng san sẻ.

Bebe rất mạnh nhưng SK Gaming rất tiếc.

Bá vương ao làng

Việc quá "bá đạo" ở GPL khiến các đội Đài Loan thiếu cơ hội cọ xát liên tục với các đối thủ mạnh để cùng nhau phát triển kỹ năng cũng như chiến thuật. ATPA thua do đội hình chưa đồng đều, còn ahq thua chủ yếu là chiến thuật, nếu cải thiện được những điều này họ sẽ mạnh mẽ hơn nhiều.

 

Với việc các đội Đài Loan chính thức tách khỏi GPL, có thể Bebe cũng như westdoor đang mỉm cười vì họ đã thoát khỏi "ao làng" để đến với một giải đấu có tính cạnh tranh cao hơn (LMS) nhằm tiếp tục nuôi mộng vô địch thế giới.

Và rồi một dấu chấm hỏi lại tiếp tục xuất hiện. Đài Loan làm bá vương ở GPL nhưng khi ra biển lớn cũng chẳng hơn được ai. Vậy liệu những đội còn lại của GPL có đủ khả năng và tự tin để tiến ra chinh phục thế giới? Đó thật sự là một câu hỏi nhức nhối với người hâm mộ Liên minh huyền thoại Việt Nam cũng như Đông Nam Á.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.