Dota 2: "Bí kíp" leo rank MMR - Kỳ 1

13/05/2015 16:20 GMT+7

Thay đổi tư duy, phối hợp cùng đồng để đạt được mục đích cuối cùng là giành chiến thắng... là những ý chính trong kỳ 1 của bài viết.

Bài viết này sẽ tập trung vào việc làm thế nào để giành được nhiều trận thắng bằng cách thay đổi cách suy nghĩ của các game thủ Dota 2 trong những trận đấu xếp hạng (match-making Rating: MMR). Các bạn sẽ biết được những yếu tố cơ bản của tâm lý những trận đánh xếp hạng trong Dota 2.

Với mục đích giúp các bạn game thủ tăng MMR thông qua việc thay đổi cách tư duy cũng như giúp bạn tập trung vào những yếu tố có thể tăng khả năng chiến thắng của mỗi người. Tuy nhiên, ý chính vẫn là giúp các bạn trở thành người chơi tích cực và điềm tĩnh để tăng sự thích thú và kỹ năng của bản thân khi chơi Dota 2.

Tổng quát

Chìa khóa để giành chiến thắng trong đấu xếp hạng là; trở thành một người chơi không những có thể thích ứng nhanh bởi kỹ năng riêng, mà còn hiểu được từng trận đấu mà mình tham gia. Cuộc hành trình tới 5000 điểm MMR sẽ cực kỳ dễ dàng, nếu bạn có lối suy nghĩ và phương phát tốt trong đấu xếp hạng. Quan trọng nhất vẫn là thay đổi tư duy, điều này sẽ giúp bạn bạn phát triển kỹ năng cũng như nâng điểm xếp hạng của mình.

Loạt bài viết này sẽ chia ra thành 3 phần:

Phần 1 sẽ đề cấp về những sự ảnh hưởng to lớn từ sự nhận thức của bản thân lên những trận đấu xếp hạng. Chúng ta cũng sẽ bàn luận về một số than phiền chung hoặc những khá niệm sai lầm trong đấu xếp hạng và chỉ ra sự liên quan của nó.

Phần 2 sẽ tập trung về những chướng ngại mà người chơi hay gặp trong đấu xếp hạng, tại sao chúng lại xảy ra và làm thế nào để khắc phục chúng.

Cuối cùng, phần 3 sẽ nói về việc làm cách nào để xây dựng một lối tư duy đúng đắn, từ đó phát huy tối đa khả năng giành chiến thắng của bạn, thưởng thức sự trải nghiệm trò chơi tốt hơn cũng như giúp cho việc chơi Dota 2 ảnh hưởng một cách tích cực tới cuộc sống của bạn.

Phần 1 - Kỹ năng là gì và những khá niệm sai lầm trong đấu xếp hạng

1. Kỹ năng là gì?

Có rất nhiều người chơi đã nếm trải sự thất vọng, bởi vì họ không tin rằng điểm MMR của mình không tương ứng với kỹ năng. Kỹ năng có nhiều loại, có thể là kỹ năng về cơ chế (như last hit, juking hoặc canh thời gian), cảm nhận trận đấu, chiến thuật, sự tập trung và cuối cùng (thường bị coi nhẹ) là khả năng liên lạc với đồng đội.

Kỹ năng có thể dễ đạt được nhất là kỹ năng liên quan đến cơ chế game (mechanic), kỹ năng này có thể đạt được khi họ quan sát những người chơi khác. Ví dụ 1 người chơi có thể hạ gục được 80 lính trong vòng 10 phút tại đường an toàn, đó là kỹ năng mechanic.

Chuỗi kỹ năng từ trên xuống dưới: Sự thể hiện, Giao tiếp, Quyết định và Nhận thức.

Mặc dù kỹ năng cá nhân có thể ảnh hưởng đến kết quả khi tham gia một trận đấu, tuy nhiên đây không phải là yếu tố chính để giúp các bạn giành chiến thắng. Học được cách kiểm soát những yếu tố khác có thể mang lại phần trăm giành chiến thắng cao hơn, so với chỉ phụ thuộc vào kỹ năng cá nhân.

Bởi vì Dota 2 là trò chơi đồng đội, do đó khi bạn bị giới hạn bởi những yếu tốt như quyết định chiến thuật, hoặc không phối hợp được với đồng đội thì bạn sẽ khó giành được chiến thắng. Hơn thế nữa, việc quyết định chiến thuật và liên lạc với đồng đội cũng bị ảnh hưởng bởi nhận thức của bản thân; hiểu được tình hình trận đấu, tướng và đồng đội trong trận đấu sẽ giúp bạn tăng khả năng giành chiến thắng hơn.

2. Những “trở ngại” hay gặp trong đấu xếp hạng

Nếu bạn hay chơi đấu xếp hạng thì có lẽ bạn sẽ biết cụm từ “Hell Elo”, cụm từ này để chỉ những người chơi có điểm xếp hạng cực kỳ thấp. Chừng nào hệ thống xếp hạng còn tồn tại, các bạn sẽ thường xuyên nghe nhiều người than phiền về việc điểm MMR của họ hoàn toàn không tương xứng với kỹ năng của họ. Điều này thường được đánh giá theo những sự kết hợp sau:

- Noob feed: Hầu hết mọi người đều gặp trường hợp có một người chơi chọn cuối Meepo nhưng không có đường nào để đi cả, kết cục là feed 1-10 với 1 trận thua thảm bại. Và tất nhiên là đồng đội của người chơi Meepo này cũng không tiếc lời mắng nhiếc.

- Pinoys/Peru/Nga ngố/đỗ lỗi nhau/troll: Điều này cũng tương tự như ở trên, khi những yếu tố mà bạn “không thể kiểm soát được” dẫn đến thua cuộc. Tất nhiên là trước đó, đỗ lỗi cho nhau và cãi nhau là nguyên nhân chính gây ra tình trạng feed, troll cũng như việc các thành viên không hợp tác với nhau được.

- Lạm dụng chọn những vị tướng OP (overpower): Những vị tướng hot thường được chọn một cách vô tội vạ, kể cả khi người chơi đó không biết sử dụng vị tướng đó một cách thuần thục hoặc không thể kết hợp tốt với đội hình mà cả đội đã chọn trước đó. Và thua cuộc là một điều khá hiển nhiên.

Thông thường, giành chiến thắng khi đấu xếp hạng sẽ phụ thuộc khá nhiều vào may mắn hơn là thực lực. Ví dụ như bạn đang solo và chơi với 9 người bất kỳ nào đó. Nếu bạn không may mắn sẽ gặp đồng đội feed/noob/flame và từ đó thua cuộc; còn nếu bạn may mắn thì đội đối phương sẽ có đồng đội feed/noob/flame.

Nếu so sánh với số trận đấu mà bạn gặp đồng đội troll và số trận bạn gặp đối phương troll sẽ là 50-50. Nhưng nếu bạn tập trung đánh nghiêm túc và ít đánh lỗi, thì chỉ có 4 trường hợp bạn gặp troll trong team của bạn, và đội của đối phương sẽ có 5 trường hợp đối phương sẽ gặp troll. Vì vậy chỉ cần bạn thi đấu một cách nghiêm túc thì may mắn sẽ đứng về phía bạn.

Xung quanh tôi toàn là óc...

3. Yếu tốt ảnh hưởng trực tiếp đến MMR.

Trong video của Aui_2000 (tuyển thủ đánh vị trí hỗ trợ cho đội  Evil Geniuses) và Day[9] (là một trong những gương mặt sáng giá của bình luận viên của bộ môn Starcraft II), có nói rằng MMR thật sự không phải là thước đo để đánh giá kỹ năng của người chơi. Tất nhiên người chơi cũng cần phải có những kỹ năng nhất định khi đạt tới một lượng MMR nhất định, nhưng nó hoàn toàn không phải là thước đo để đánh giá kỹ năng. MMR chỉ đơn giản là thước đo đánh giá quá trình học cách làm thế nào để giành chiến thắng. Theo như video của Aui_2000 thì có 3 cách để tăng MMR:

- Bản thân mình phải chơi tốt hơn. Ví dụ như thường xuyên check minimap, mua trang bị phù hợp với mỗi hoàn cảnh khác nhau, chọn tướng phù hợp, farm “chuẩn”, …

- Làm cho đồng đội chơi tốt hơn. Ví dụ như không tham gia tranh cãi một cách không cần thiết với đồng đội, liên lạc với nhau hiệu quả hơn để giúp họ tập trung vào trận đấu và chơi một cách tốt nhất họ có thể.

- Khiến cho các thành viên của đối phương chơi tồi đi. Ví dụ như troll, gây áp lực hoặc gây rối với 1 thành viên nhất định nào đó của đội đối phương (theo cách mà không cản trở đội của mình) để đối phương ức chế và không thể chơi một cách tốt nhất có thể. Tất nhiên điều này chỉ ám chỉ trong solo queue và quấy rối đối phương theo cách có thể chấp nhận được, chứ không nhất thiết phải troll (như lăng mạ đối phương) một cách vô lý. Như các bạn có thể quấy rối bằng cách camp một số thành viên hoặc vị trí nhất định, những thành viên bị hạ gục nhiều thường sẽ cảm thấy ức chế và không thể hiện được hết khả năng của mình trong lúc đó.

Tuy nhiên lưu ý trong 3 cách trên đều không đề cập tới làm thế nào để đồng đội chơi tốt hơn, hoặc bất kỳ yếu tố may mắn nào trong trò chơi. Nhận thức của bản thân là quan trọng nhất, bởi vì nó ảnh hưởng tới khả năng tận dụng 3 cách kể trên một cách hiệu quả nhất. Trong phần 2, chúng ta sẽ đề cập tới những vấn đề thường gặp của nhận thức người chơi khi đấu xếp hạng. Hẹn gặp lại các bạn trong bài viết tiếp theo.

Giới thiệu về tác giả

Dash là người đã chơi DotA gần 10 năm, kể từ khi phiên bản DotA của Warcraft 3.Anh ta đã tham gia giải Inhouse Dota League tại máy chủ ở Úc và đã thi đấu cho nhiều đội khác nhau tại những giải đấu của Úc và Đông Nam Á.Hiện tại anh đang sinh sống tại Nhật Bản và đang chơi tại máy chủ Đông Nam Á.MMR hiện tại của anh ta là 4900 và đã có lúc chạm tới ngưỡng 5000 MMR. Bài viết này dựa theo ý tưởng của Dash cũng như từ một số người khác.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.