Dota 2 - Cloud9 sẽ tái sinh và mạnh mẽ hơn trước

07/09/2015 09:00 GMT+7

Sau tuyên bố giải thể, Cloud9 đang dần hồi sinh dưới bàn tay nhào nặn của 2 con người tâm huyết, 1437 và Conrad Janzen.

So với một Cloud9 (C9) Liên Minh Huyền Thoại đầy hùng mạnh, thì C9 Dota 2 lại là bi kịch tương phản. Đội hình Dota 2 C9 cầm đầu bởi đội trưởng Eternal Envy (giải thể cách đây không lâu nay), đã tái sinh lại dưới 1 đội hình mới và người đứng đầu không phải ai khác chính là huấn luyện viên của team Secret cũ - 1437.

Đội hình Dota 2 Cloud9 trên thảm đỏ The International 5.

Sau một khoảng thời gian dài gắn bó với team C9, các thành viên cũ bao gồm: Fata, Misery, Eternal Envy, Big Daddy và Bone7 đã lần lượt dứt áo ra đi và kết thúc một chặng đường dài của ông vua về nhì - Cloud 9.

Tưởng như những gì còn sót lại chỉ là dĩ vãng kèm theo đó là niềm hy vọng, tiếc nuối của hàng nghìn người hâm mộ, thế nhưng cựu huấn luyện viên của team Secret cũ là Theeban "1437" Siva đã thắp sáng một niềm tin mới với thông tin tái sinh lại Cloud 9.

“ Tôi mong muốn việc tái sinh lại C9 sẽ giúp cho đội mới được ổn định hơn và mong rằng chúng tôi sẽ thể hiện tốt trong đấu trường chuyên nghiệp cũng như vượt qua mọi thử thách “ - 1437.

1437.

Không chỉ riêng gì 1437, quản lý mới của team là Conrad Janzen đã có một bài phỏng vấn trước trang Liquiddota về đội hình mới của team C9 cũng như chia sẻ về dự định của team trong tương lai gần.

Liquiddota: Xin chào anh Conrad Janzen, anh có thể giới thiệu một chút về bản thân cũng như cho mọi người biết lý do tại sao anh quyết định trở thành quản lý của team C9. Anh đã làm những gì để trở thành quản lý và nhiệm vụ của anh là gì trong team C9.

Conrad Janzen

Conrad Janzen (quản lý Cloud 9): Xin chào tất cả mọi người, tôi tên là Conrad Janzen, tôi đến từ Vancouver, Canada. Tôi đã tham gia vào môi trường E-Sports chuyên nghiệp trong suốt 4 năm qua, tôi đã tham gia làm quản lý rất nhiều mảng E-Sport nhưng tập trung chủ yếu vào Dota 2. Trong suốt 8 tháng qua, tôi dành tất cả thời gian cho việc quản lý team C9.

Tôi chưa bao giờ quyết định bản thân mình sẽ trở thành một người quản lý, tuy nhiên tôi có cho mình kỹ năng tốt trong việc này. Tôi muốn dành nhiều thời gian hơn nữa cho việc quản lý các game thủ, nhưng chỉ cho tới thời gian này tôi mới có thể thực hiện nó. Trước đây tôi vốn là một đạo diễn phim truyền hình và kinh nghiệm từ việc chỉ đạo các diễn viên đã giúp tôi nhiều hơn khi chuyển sang quản lý các game thủ. Tôi đã từng làm việc với team Evil Geniuses và đã có được những thành quả tốt khi đồng quản lý với Charlie Yang tại TI4.

Tại giải đấu đó, tôi đã chứng minh được năng lực của mình và khi Cloud 9 tìm kiếm một quản lý mới, Charlie Yang đã đề nghị tôi tham gia vào vị trí này. Tôi bắt đầu làm việc lần đầu tiên với Cloud 9 vào Starladder X cho tới tận bây giờ, một khoảng thời gian khá dài.

Theo quan điểm cá nhân của tôi, nhiệm vụ của người quản lý là cung cấp tất cả mọi thứ có thể, để đảm bảo cho các game thủ trong team tập trung hơn vào các giải đấu mà họ tham gia. Tôi quản lý hậu cần, lập kế hoạch và sắp xếp hết tất cả cuộc thảo luận với Enternal Envy. Bên cạnh đó tôi phải quản lý cả phương tiện truyền thông, tổ chức giải đấu cũng như đại diện cho các nhà tài trợ và nhiều thứ hơn nữa. Tôi cung cấp mọi thứ cho các thành viên trong team và cố gắng trở thành dịch thuật viên khi họ cần.

Anh nghĩ gì khi C9 được tái lập?

Đội hình sẽ phải cố gắng tập luyện hơn nữa để vượt qua được đội hình C9 trước đó, chúng tôi sẽ cố gắng hết sức.

Anh nghĩ sao khi C9 tham gia vào giải đấu TI5 vừa qua? Anh đã làm gì để team chuẩn bị tốt hơn?

Khi tham gia vào TI5 thì bản thân tôi cảm thấy khá tự tin vào team, tôi nghĩ rằng họ đã tập luyện rất nhiều để chuẩn bị cho giải đấu quan trọng này. Về việc chuẩn bị cho team thì tôi đã sắp xếp về các chuyến bay cũng như ăn ở.

Trong ngày thi đấu đầu tiên tại TI5, thì bản thân anh có cảm thấy gì khi team đánh trong các trận đấu đầu tiên. Anh có thể chia sẻ gì về các vấn đề mà team đã gặp trong giải đấu này?

 

Thật sự không có vấn đề gì để nói cả, những team mà chúng tôi để thua đều lọt vào top 4 và một trong số đó còn vào thẳng chung kết. Nếu có vấn đề thì có thể là do cách tôi quản lý team chưa chặt chẽ, tôi sẽ phải nghiêm khắc hơn trong thời gian tới.

Sau khi để thua team CDEC, anh có nghĩ rằng cả team đã không chơi hết sức mình cũng như chưa có sự chuẩn bị tốt?

Khi để thua CDEC cả team đã có hơi shock, tuy nhiên họ đã tĩnh tâm trở lại và chơi chuyên nghiệp hơn trong các trận đấu tiếp theo. Tôi cũng như mọi người đều không nghĩ rằng CDEC đi vào được sâu tới vậy, họ đã đánh bại được rất nhiều team mạnh.

Anh đã làm gì để an ủi cả team khi họ để thua trước Vici Gaming, anh nghĩ gì khi tất cả mọi người đều rời khỏi team sau khi kết thúc TI5?

C9 trong trận thua với Vici Gaming tại TI5.

Có rất nhiều cái ôm an ủi khi team để thua trước Vici Gaming, tôi đã nói chuyện với tất cả mọi người và cho họ biết những suy nghĩ của mình suốt nhiều tháng qua làm việc với họ. Tôi chỉ nói chuyện với họ và cho họ hiểu rằng nếu có bất cứ điều gì mà họ cần thì hãy nói cho tôi biết, tôi sẽ giúp đỡ họ tốt nhất có thể. 

Các tổ chức sẽ phải làm gì để tìm kiếm được tài năng mới phù hợp với team?

Mọi người cần nhanh chóng tìm kiếm người phù hợp để có được một đội hình tốt nhất cho các giải đấu sắp tới.

Với kinh nghiệm lâu năm quản lý, anh có thể cho mọi người biết về tổ chức đội hình của team Secret cũng như về C9/ EG?

Dota 2 là bộ môn eSports duy nhất mà một team như Secret có thể tồn tại, tuy nhiên sau đó là vô vàn khó khăn mà họ gặp phải. Team Secret là một trong những team rất mạnh sau khi chứng minh thực lực qua nhiều giải đấu khác nhau. Họ có rất nhiều nhà tài trợ và có được một đội ngũ nhân viên hỗ trợ tuyệt vời như Cyborgmatt, Kemal và 1437, mặc dù họ được coi là một team độc lập.

Anh có nghĩ rằng một team độc lập có hay gặp áp lực khi họ không giành được chiến thắng hoặc đạt thứ hạng tốt trong các giải đấu không?

Tôi tin rằng họ sẽ gặp một số áp lực nhất định, việc họ chơi độc lập vì họ muốn thoải mái và thật sự có rất ít team có thể làm được như những gì mà Secret đã làm.

Anh nghĩ gì về việc Aui rời khỏi team EG dưới tư cách anh là người từng quản lý game thủ này?

Aui_2000.

Charile đã nói rằng bản thân anh ấy bị ảnh hưởng sâu sắc khi sự việc xảy ra và thật sự buồn khi Aui_2000 rời khỏi team. Tôi biết anh ấy rất lâu rồi và chính anh ấy là người hỏi tôi về việc quản lý cho team.

Tôi thật sự không diễn tả được cảm giác chán nản ra sao khi Aui rời đi, tôi không biết được Aui cảm thấy tồi tệ đến thế nào. Tuy nhiên về chuyên môn thì tôi tin tưởng vào quyết định của đội trưởng và các game thủ khác, tôi sẽ không bao giờ ra quyết định thay đổi đội hình và bắt họ phải chơi một đội hình mà họ không muốn chơi.

Anh nghĩ gì về việc các game thủ phương tây có đủ tiếng nói và quyền lực để thay đổi đội hình, mặc dù đội hình đó vừa chiến thắng giải đấu Dota 2 lớn nhất thế giới. Dường như các team phương tây có thể thay đổi đội hình mà không cần dựa vào quá nhiều ý kiến của nhà tài trợ, họ trái ngược hẳn với các team Trung Quốc. Các team Trung Quốc khi muốn thay đổi line-up thì họ phải tuân thủ theo hợp đồng chặt chẽ cũng như phải thông qua quản lý.

Tôi nghĩ rằng trước khi ra quyết định, EG đã có sự bàn luận với nhà tài trợ. Chalie đã nắm bắt sự việc nhanh chóng và ông biết rằng để có thể giúp team tiến xa hơn trong tương lai, thì phải dựa vào các kiến thức và kinh nghiệm cũng như quyết định của các thành viên trong team.

Khi anh tham gia vào team dưới vai trò là người quản lý thì anh có bị áp lực tinh thần, bởi team chỉ đạt được vị trí thứ hai tại nhiều giải đấu diễn ra liên tục vào cuối năm 2014 không? Nó có ảnh hưởng tiêu cực gì tới team? Cloud 9 góp mặt trong hầu hết các trận chung kết của rất nhiều giải đấu qui mô lớn, tuy nhiên đó có được xem là dấu hiệu của một team mạnh?

Tôi đã không thực sự gắn bó với team C9 vào năm 2014, thật sự lúc đó cả team phải hứng chịu gánh nặng tinh thần khi chỉ đạt được giải nhì trong suốt các giải đấu tham gia vào thời điểm đó. Cá nhân tôi vẫn thấy được kết quả về sự khổ luyện của team, tôi nghĩ rằng các game thủ đều cảm thấy thất vọng vì không dành được chức vô địch.

Người bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi thứ hạng chính là Eternal Envy, chính vì bị ảnh hưởng thứ hạng dẫn tới việc thay đổi đội hình vào đầu năm 2015 vừa qua.

Eternal Envy

Khi thay đổi đội hình thì quản lý có ảnh hưởng lớn với quyết định thay đổi này không? Anh đã phải làm gì khi có những quyết định thay đổi trong team và những game thủ trong team có tiếng nói nhất định chứ?

Tôi là người cuối cùng được biết nếu team có sự thay đổi, bởi vì tôi đã không có mặt tại đó khi xảy ra sự việc. Các game thủ trong team đều có tiếng nói nhất định, họ có thể đưa ra các ý kiến cá nhân của riêng mình.

Anh có nghĩ rằng cho các game thủ thay đổi đội hình có phải là giải pháp tốt để cả team phát triển hơn nữa hay không? Quản lý có cần phải tham gia vào việc thay đổi đội hình nhiều hơn không? Đôi khi việc thay đổi đội hình sẽ dẫn tới kết quả không được như mong muốn và anh nghĩ sao về vấn đề này?

Tôi tin rằng việc thay đổi đội hình cần được tư vấn bởi quản lý trước khi có bất kỳ một sự thay đổi nào. Chuyện thay đổi nhân sự trong C9, thì tôi cảm thấy tình hình đã được thảo luận nhiều lần và giải quyết một cách thích hợp trước khi ra quyết định cuối cùng.

Cảm ơn anh về bài phỏng vấn, chúc anh có được nhiều may mắn với team C9 trong tương lai. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.