Dota 2: Những ý tưởng hấp dẫn khi áp dụng công nghệ thực tế ảo

21/03/2015 15:00 GMT+7

Sẽ thế nào nếu Dota 2 kết hợp cùng công nghệ thực tế ảo.

Virtual Reality (VR) hay công nghệ thực tế ảo đã được đề cập đến như là một hướng đi mới của ngành game từ năm 2012, nhưng từ đó đến nay những thông tin về công nghệ này không nhiều và rất ít được đề cập. Cuối năm 2014 và đầu năm 2015, VR đang thực sự bùng nổ với hàng loạt thiết bị từ các nhà sản xuất lớn như Vive, thiết bị thực tế ảo do HTC hợp tác phát triển cùng Valve.

Có lẽ người hâm mộ rất muốn được thấy Gordon Freeman hay Alyx Vance từ dòng game đình đám Half-Life qua thiết bị VR trong tương lai. Nhưng tại sao chúng ta không chú ý đến trò chơi đang rất thịnh hành hiện nay được phát triển bởi Valve, đó là Dota 2. Rõ ràng với Dota 2, việc chơi game qua VR khó khả thi, nhưng như thế không có nghĩa là không thể áp dụng nó, thậm chí Dota 2 sẽ có phần thú vị hơn khi dùng công nghệ này.

1. Trải nghiệm, thưởng thức trận đấu ở góc nhìn thứ nhất (FPS)

Điều đầu tiên phải nói rằng chơi Dota 2 ở góc nhìn thứ nhất là cực kì khó xảy ra. Có quá nhiều thứ bạn cần lo lắng trong game và việc nhìn được toàn bản đồ vẫn tốt hơn là chỉ nhìn được phía trước bạn có gì. Chơi ở góc nhìn thứ nhất chả khác gì việc bạn chơi Dota 2 trong mù lòa vậy.

Chơi ở góc nhìn này thật quá khó khăn (Ảnh: Dota2.ru)

Nhưng, nếu được thưởng thức các trận đấu dưới góc nhìn này thì sao. Bạn có thể là một phần trong đó, vô hình, đứng cạnh một cái cây, bên dòng sông Dota 2 để quan sát game. Bạn có thể nhìn thấy cử động các hero thật hoành tráng làm sao, xem những pha tổ chức gank như thế nào, hoặc những combat vô cùng đẹp mắt.

Chắc không ai lạ gì anh chàng này của Dota 2 Reporter (Ảnh: Dota 2 reporter)

Và tuyệt hơn nữa là nếu công nghệ này cho phép bạn thưởng thức chung với người khác. Hai người có thể đi dạo, bàn luận về trận đấu, cược với nhau xem liệu hero đó có last hit được con creep hay không, hoặc cuộc chiến của hai hero sẽ kết thúc với phần thắng nghiêng về ai. Ngoài ra, ta có thể là chụp hình lưu niệm với Roshan, hay Shopkeepper. Thật là tuyệt phải không nào?

2. Tương tác với các vật thể trong Dota 2

Hãy thử tưởng tượng bạn có thể tương tác với mọi thứ trong Dota 2. Bạn có thể chạm vào nước trên dòng sông và bước đi trên thảm cỏ. Cảm nhận sự tươi sáng, không khí trong lành của Radiant hay sự ngột ngạt, u tối đến từ Dire.

Hay tuyệt vời hơn, bạn có thể ghé qua Secret Shop, tận tay chạm vào những món đồ như Demon Edge, HyperStone, cầm chúng, ngắm và thậm chí là thử vài chiêu với chúng. Ngoài ra bạn còn có thể thử các loại courier, cho chúng ăn, chăm sóc chúng.

Sờ những hiện vật mà bạn chẳng bao giờ có khả năng chạm tới.

Nghe qua chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đều mê nhưng nó khó trở thành hiện thực vì không mang lại ứng dụng hữu ích cho lắm. Nhưng dù sao đây vẫn là ý hay, khi người chơi có thể chạm tay vào những đồ vật ảo không tồn tại trong đời thực hay có thực thì cũng được bán với cái giá "cắt cổ".

3. Thử cuộc sống của một chú creep

Valve khá thoải mái khi cho game thủ thỏa sức vẫy vùng cùng các công cụ hỗ trợ, các bản mod đã trở thành một phần không thể thiếu trong thế giới Dota 2. Vì vậy việc bạn có thể điều khiển một chú creep trong các custom map là điều rất đỗi bình thường.

Thế nhưng khi thực sự hóa thân thành một chú creep thì sao? Chắc chắn đó không phải là trải nghiệm dễ chịu gì cho cam.

Creep luôn rất khổ (Ảnh: Reddit.com)

Hãy nghĩ xem, bạn bắt đầu xuất hiện ờ gần nhà lính và nhiệm vụ duy nhất là chạy ra lane. Sau đó bạn sẽ đụng độ những địch thủ là creep của đối phương. Dù cho bạn nghĩ gì thì việc duy nhất bạn làm vẫn là cố gắng tiêu diệt địch thủ và tiến lên phía trước. Rõ ràng biết là đâm đầu vào chỗ chết nhưng vẫn phải làm thì chẳng dễ chịu chút nào.

Nếu may mắn, bạn có thể tiêu diệt kha khá quân địch, hưởng một chút hương vị chiến thắng khi tiêu diệt trụ đối phương và đi tiếp. Tệ hơn là bị hero đối phương last hit để lấy gold. Cũng có thể bạn sẽ thoát chết và gặp một hero đồng minh như gã pháp sư Invoker rồi bị... denied! Thế là bạn về cõi vĩnh hằng.

Gặp đồng mình chẳng phải may mắn gì cho cam (Ảnh: Reddit.com)

4. Trải nghiệm những giải đấu theo cách riêng biệt

Đã có những ý tưởng về việc xem trận đấu ở sân vận động với bản đồ thi đấu 3D đầy màu sắc, nhưng với công nghệ VR mọi chuyện còn có thể đi xa hơn. Bạn không chỉ xem trận đấu dưới góc nhìn từ trên xuống mà còn có thể hiện diện trong phòng thi đấu, nhìn những thần tượng của mình thể hiện, cách họ control lane, sử dụng các kỹ năng siêu việt, xem cách họ thể hiện tính đồng đội ra sao. Rõ ràng đây không phải là một ý kiến tồi một chút nào.

Được thấy những thần tượng đang làm gì trong trận đấu là điều rất thú vị (Ảnh: inven.co.kr)

Kết

Những điều đã nói ở trên đây chỉ là giả định và chưa có động thái nào từ Valve. Việc những ý tưởng này có được áp dụng vào Dota 2 hay không vẫn là một dấu hỏi. Tuy nhiên, trong thời gian tới, khi công nghệ thực tế ảo được phổ biến rộng rãi, biết đâu chúng sẽ được hiện thực hóa?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.