Đường tới Chung kết LMHT mùa 4: Tâm điểm đi rừng

15/09/2014 13:30 GMT+7

Hôm nay, tâm điểm của chúng ta sẽ là vị trí đi rừng, những nhà chiến thuật có tầm ảnh hưởng rất lớn tới lối chơi của các đội tuyển.

Tứ đại thiên vương

Trải qua 4 năm hình thành và phát triển, vị trí đi rừng vẫn luôn là một nét đặc trưng của Liên minh huyền thoại. Người đi rừng mang tầm ảnh hướng rất lớn đối với cục diện trận đấu, đặc biệt ở giai đoạn đầu. Lựa chọn tướng đi rừng có lẽ là ít bị xáo trộn nhất nếu đem so với sự thay đổi về lối chơi cũng như phong cách của các đội tuyển.

Từ đầu cho đến giữa mùa 4, người ta vẫn nói về "Tam giác quỷ" - bộ ba tướng đi rừng được ưa chuộng nhất vào thời điểm đó. Dần dần sau các bản cập nhật, những chỉnh sửa về kỹ năng, Riot Games đã hướng tới việc làm đa dạng hơn lối chơi trong rừng. Và cho đến nay, khi Chung kết Thế giới đã cận kề, 4 ngôi sao đã nổi lên mạnh mẽ, hứa hẹn sẽ tỏa sáng vào tháng 10 này.

 

Sẽ không ngoa nếu nói đây là cặp đôi của năm tại khu rừng của Đấu trường Công lý. Từ những game đấu thường đến đánh xếp hạng, và tất nhiên là cả những giải đấu lớn, từ Hàn Quốc đến châu Âu rồi lấn sang cả Bắc Mỹ, nơi mà người người chơi Lee Sin, nhà nhà chơi Elise.

Có thể đu bám ở cả trong rừng lẫn ngoài đường chính, độ cơ động cũng như khả năng bắt cóc mục tiêu tương đối dễ dàng với hiệu quả cao, mở giao tranh cũng không hề tồi và thích hợp với hầu hết các đội hình đương đại. Những lỳ do trên là đủ để lý giải về độ phổ biến của Thầy Tu Mù cũng như Nữ Hoàng Nhền Nhện, và chắc chắn rằng đây sẽ là hai cái tên được xuất hiện nhiều nhất ở vị trí đi rừng tại Hàn Quốc sắp tới.

  

Kể từ những thay đổi về tầm nhìn được Riot Games ứng dụng (đầu mùa 4), Evelynn đã có sự trở lại không thể mạnh mẽ hơn. Với năng lực thoắt ẩn thoắt hiện trong rừng, đối phương nếu không có sự tính toán cũng như phân chia vai trò cắm mắt hợp lý sẽ phải đau đầu khi đối phó cô nàng này. Đặc biệt là ở giai đoạn đầu trận khi mắt tím chưa có, Evelynn sẽ là nỗi lo sợ cho bất cứ người đi rừng nào khi chơi ở phía đối diện.

Điểm mạnh thứ hai của Ma Nữ Sát Nhân là có thể lên theo hướng pha trộn sát thương phép và sát thương vật lý, khiến việc lên đồ nhằm đối phó với vị trí này càng phức tạp hơn. Ngoài ra đây cũng là một tướng mở giao tranh tốt kèm việc truy đuổi con mồi không hề tệ.

Kha'Zix, con quái vật ở đầu mùa 4, trải qua vài thay đổi (mang hướng giảm sức mạnh), những tưởng Sát Thủ Hư Không sẽ đánh mất vị thế của mình, thế nhưng thực thế lại khác xa. Được sử dụng liên tục song song với Lee Sin và Elise tại LCS cũng như OGN, con bọ này cực kỳ linh động trong các pha gank, dù đi với đội hình áp sát hay cấu rỉa thì đều có thể phát huy tác dụng. Kha'Zix chắc chắn vẫn sẽ là một thế lực tại Chung kết Thế giới mùa 4.

Hai trường phái và những ứng cử viên

 

Sát thủ đi rừng vẫn luôn là "món ăn" ưa thích của người Hàn Quốc, và được họ ứng dụng rất nhiều trong các giải đấu lớn. Rengar chính là một ví dụ điển hình. Tại OGN mùa Hè 2014 vừa qua, Thú Săn Mồi Kiêu Hãnh liên tục xuất hiện, nhờ vào khả năng bắt cóc mục tiêu nhanh gọn nhé, có thể ứng biến linh hoạt trong rừng, đặc biệt đáng sợ với những con mồi không có kỹ năng trốn chạy. DanDy của Samsung Galaxy White chính là người chơi sử dụng vị tướng trên thành công nhất tính tới thời điểm hiện tại.

Song hành cùng Rengar, Nocturne cũng có thể được liệt vào danh sách ứng cử viên tỏa sáng. Dọn dẹp quái rừng nhanh, gank trước cấp 6 tương đối hiệu quả, mà sau cấp 6 thì thực sự là cơn Ác Mộng Vĩnh Cửu đối với những pháp sư hay xạ thủ. Mỗi khi màn hình tối đen, bạn sẽ không biết ai mới là con mồi thực sự, ảnh hưởng từ chiêu cuối Hoang Tưởng của Nocturne mang lại là rất lớn, nhất là trong những pha giao tranh ở rồng và Baron.

 

Bên cạnh sự tỏa sáng của những sát thủ, tướng đi rừng dạng chống chịu vẫn giữ được chỗ đứng cho riêng mình. Jarvan IV sau những thay đổi đã không còn được tin tưởng như trước đây, mỏng manh hơn ở giai đoạn đầu và dễ bị chơi trên cơ bởi Lee Sin hay thậm chí là Kha'Zix. Nhưng đây vẫn là con bài có thể tỏa sáng nếu sử dụng hợp lý. Những Syndra hay Orianna đường giữa sẽ gặp rất nhiều khó khăn trước phút 15 bởi khả năng khóa chết mục tiêu của Hoàng Tử Demacia.

Nunu thì lại là một trường hợp đặc biệt. Đã lâu lắm rồi y không xuất hiện tại các giải đấu lớn, nhưng bất ngờ tại LCS Bắc Mỳ mùa Hè 2014, Kỵ Sĩ Yeti có màn trở lại đầy ấn tượng. Với khả năng kiểm soát mục tiêu tốt, từ bùa cho đến Rồng và Baron, phản rừng (counterjungling) khó chịu, chưa kể tới việc là khắc tinh của những đội hình càn lướt nhờ vào chiêu cuối Tuyệt Đỉnh Băng Giá. Nunu liên tục bị cấm ngay ở lượt đầu bởi các đội Bắc Mỹ, và hứa hẹn sẽ là con bài tẩy của nhiều đội tuyển trong tháng tới.

Nunu tại LCS Bắc Mỹ mùa Hè 2014.

Như hai số trước, Thanh Niên Game cũng mạn phép đưa ra ba dự đoán cho vị trí người đi rừng, bao gồm: Vi, Udyr, Nautilus.

  

Từng rất được ưa thích trong LMHT, nhưng không hiểu vì lý do gì mà Vi gần như mất dạng tại các giải đấu lớn thời gian gần đây. Vi vẫn sở hữu khả năng áp sát nhanh, lượng sát thương tương đối nhiều giúp ích cho cả quá trình đi rừng lẫn gank đường, chiêu cuối cực hiệu quả trong việc bắt cóc một mục tiêu. Phải chăng cô Cảnh Binh này là một lựa chọn được nhiều đội giấu bài nhằm tạo bất ngờ?

Nhắc tới phản rừng (counterjungling), người ta không thể không nhắc tới Udyr. Những Lee Sin hay Elise hùng mạnh khi nghe tới cái tên này đều đôi phần nể sợ. Đây sẽ là lựa chọn hợp lý cho các đội tuyển nếu mục đích của họ là làm "tắt năng" người đi rừng của đối phương, tạo cơ hội được farm cho những thành viên còn lại, giảm thiểu tối đa sức ép từ những pha gank trong giai đoạn đầu trận.

Sức mạnh của Udyr là đáng gờm.

Một đại diện cho những vị tướng đỡ đòn, nhiều người đánh giá thấp gã Khổng Lồ Biển Sâu tương đối cục mịch này, nhưng với những người hiểu và biết cách chơi Nautilus thì đây là một lựa chọn hoàn toàn có khả năng làm nên chuyện.

Sở hữu tới 4 kỹ năng khống chế (CC), con số đáng mơ ước với bất cứ vị tướng nào, một khi bị bắt dính thì không có cách nào để bạn có thể thoát được khỏi sự truy đuổi của Nautilus và đồng bọn.

Độ trâu bò của vị tướng này ở giai đoạn cuối trận cũng không phải bàn. Liệu rằng có đội tuyển nào biết cách tận dụng sức mạnh đáng gờm của Nautilus, sức mạnh mà chúng ta từng được chứng kiến trong bộ phim Một Bình Minh Mới?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.