Đường tới Chung kết LMHT mùa 4: Tâm điểm xạ thủ

16/09/2014 11:00 GMT+7

Hôm nay, tâm điểm của chúng ta sẽ là vị trí quan trọng nhất trong một đội hình, luôn được kèm cặp kỹ càng từ cả đồng đội lẫn đối phương, đó là vị trí xạ thủ.

Bộ ba huyền ảo

Trong lịch sử hình thành và phát triển của Liên minh huyền thoại, có thể nói đây là mùa giải đầu tiên Riot Games mạnh dạn trong việc thay đổi lối chơi của xạ thủ. Họ không thay đổi về kỹ năng, đặc tính của riêng từng vị tướng, mà sự thay đổi đến từ những trang bị. Không còn chuyện xạ thủ lên thẳng Huyết Kiếm, thêm vào đó là những trang bị mới, tất cả đã làm cục diện đường dưới trở nên hoàn toàn khác biệt. 

Các đội tuyển nhận ra họ không chỉ cần một xạ thủ biết bắn mà một xạ thủ đó có thể tự bảo vệ bản thân mà không cần quá nhiều sự kèm cặp từ đồng đội, đồng thời vẫn tạo ra được sức ép lên đội hình đối phương. Vậy là ba cái tên vừa cũ vừa mới nổi lên như ba thế lực, xuất hiện liên tục tại GPL, LCS rồi cả OGN, hứa hẹn tương lai gần cũng sẽ làm mưa làm gió tại Chung kết sắp tới.

(Ảnh: reddit)

Nếu như ở mùa 3 và đầu mùa 4, những cái tên thường được người ta nhắc đến là Caitlyn, là Ezreal, thì sau những thay đổi của Riot Games đã được đề cập phía trên, Tristana dần trở thành một hiện tượng, và giờ đây chính thức là xạ thủ được yêu thích nhất trên trong khuôn khổ mọi giải đấu. Khi mà trang bị đầu tiên phải lên cho vị trí này đã không còn là Huyết Kiếm mà là Vô Cực Kiếm, được xem là vũ khí tối quan trọng của pháo thủ này.

Tristana vẫn nổi tiếng vì có thể dồn sát thương cực tốt kết liễu xạ thủ hoặc hỗ trợ đối phương ngay ở cấp 6, nhưng điều làm nên một Tristana như hôm nay không chỉ có vậy. Sở hữu tầm bắn thường xa nhất ở cấp 18 so với tất cả các tướng trong LMHT (không tính các kỹ năng kích hoạt như của Kog'Maw hay Jinx).

Dọn dẹp lính nhanh, có khả năng bay nhảy trong giao tranh cũng như có thể tự bảo vệ bản thân, Tay Súng Tinh Nhuệ gần như là bất khả xâm phạm nếu bạn chủ động chơi an toàn. Đây lại là tiêu chí hàng đầu của bất cứ xạ thủ nào. Điểm yếu của cô nàng này có lẽ là khả năng đẩy lính lên cao khiến dễ bị gank giai đoạn đầu, cùng với chiêu cuối nếu sử dụng không hợp lý sẽ dẫn đến "bóp" team.

(Ảnh: Deviantart)

Hơn 1 năm xuất hiện ở Đấu trường Công lý, Lucian vẫn luôn là một lựa chọn được ưa thích ở nhiều máy chủ, và tất nhiên là cả ở những giải đấu tầm cỡ khu vực cũng như quốc tế. Một xạ thủ cực kỳ linh động trong di chuyển, với bộ kỹ năng thích hợp với nhiều đội hình từ cấu máu cho đến càn lướt, từ tấn công chủ động cho đến phòng ngự tập trung, sử hữu khả năng dồn sát thương đã được kiểm chứng.

Ở thời điểm hiện tại, nếu để tìm ra một đối trọng với Tristana trong giai đoạn đi đường, chỉ có thể là Kẻ Thanh Trừng mà thôi. Thậm chí sau khi được chỉnh sửa ở phiên bản 4.13, Lucian những tưởng sẽ bị đi vào quên lãng, thì hóa ra y lại như hổ mọc thêm cánh. Nhưng tất nhiên mạnh đến đâu cũng sẽ phải có điểm yếu, Lucian phụ thuộc rất nhiều vào sự kèm cặp của đồng đội để có thể được bắn, đồng thời y cũng rất ngại một đội hình có nhiều kỹ năng làm choáng/trói chân.

(Ảnh: deviantart)

Không sở hữu cho mình những kỹ năng trốn chạy, có một nội tại khá vô dụng ở giai đoạn cuối trận, nhưng Kog'Maw vẫn tự tin đứng trong top 3 xạ thủ đương đại, và cơ hội tỏa sáng của con quái vật hư không này tại Hàn Quốc là không hề nhỏ.

Đây là một vị tướng càng chơi càng mạnh, càng về cuối trận thì đối thủ càng cảm nhận được sự đáng sợ của hắn. Cao Xạ Ma Pháp ban cho Kog'Maw một tầm bắn rất lớn (chỉ xếp sau Rat-Ta-Tat-Tat của Twitch), khiến bạn không bao giờ phải quá lo về việc không giữ được vị trí.

Nhưng điểm đáng sợ nhất của chiêu [W] không phải ở tầm bắn, mà là ở khả năng gây sát thương theo % máu của đối phương, khiến Kog'Maw trở thành cơn ác mộng cho các tướng đỡ đòn. Nếu như bạn đọc theo dõi số đầu tiên của Series có thể nhận thấy việc đưa tướng đỡ đòn vào team đang là xu hướng của nhiều đội tuyển.

Thêm vào đó Kog'Maw còn có Pháo Sinh Học, một vũ khí tầm xa vô cùng lợi hại. Cấu máu, lấy tầm nhìn, kết liễu đối thủ, quá nhiều công dụng cho một kỹ năng. Điểm yếu mà các đội nên khai thác khi đối đầu với Miệng Của Vực Thẳm chính là sự thiếu cơ động, cũng như việc thiếu thốn về năng lượng trong mọi giai đoạn của trận đấu, Kog'Maw sẽ là con mồi ngon cho các sát thủ như Zed hay Ahri.

Nhân tố bí ẩn

Tất nhiên cũng không thể bỏ qua những xạ thủ thuộc nhóm hai, dù không được sử dụng nhiều như bộ ba huyền ảo nói trên, nhưng vẫn luôn là con bài có thể được các đội đưa ra bất cứ lúc nào trong các trường hợp đặc biệt.

 

Phi Công Quả Cảm mạnh mẽ với sát thương chuẩn, dọn dẹp quái nhanh cùng một lối chơi tương đối hổ báo, có chiêu cuối Tên Lửa Định Hướng khá giống với chiêu cuối của Kog'Maw, khiến Corki không áp sát nhưng vẫn gây được một lượng sát thương lớn. Nếu xét về tần suất xuất hiện thì Corki chỉ đứng sau top ba tướng đã đề cập phía trên mà thôi, đặc biệt ở các giải LCS châu Âu và Bắc Mỹ.

Nếu như Corki được xem là một phiên bản "yếu hơn" của Kog'Maw, thì Twitch trong LMHT chuyên nghiệp vẫn luôn có một chỗ đứng nhất định. Chuột Thành Tinh được nhiều người chơi xạ thủ ưa thích vì có thể lẩn trốn, đánh lừa đối phương, kết hợp với khả năng dồn sát thương một mục tiêu cũng như giao tranh số đông không hề tệ. Cái khó khi chơi Twitch chính là bạn phải chấp nhận "nhai hành" ở giai đoạn đi đường, đặc biệt khi đối đầu với Lucian hay Tristana.

Tiếp theo chúng ta đến với 3 đề cử của Thanh Niên Game:

Jinx vốn là một xạ thủ được yêu thích nhờ vào khả năng ăn trụ như... ăn cơm, nhưng sau những thay đổi về trang bị thì dường như cô nàng "hai lưng" này đã nằm ngoài mắt xanh của các game thủ chuyên nghiệp. Khẩu Pháo Nổi Loạn vẫn có cơ hội làm nên chuyện nếu được đưa vào đội hình hai xạ thủ, nếu các tuyển thủ của chúng ta muốn kết thúc trận đấu nhanh nhất có thể.

Nhắc tới Vayne, người ta sẽ nhắc đến Doublelift của Counter Logic Gaming, Rekkles của Fnatic. Nhưng CLG mùa giải này đã phải ngậm ngùi ở nhà xem Chung kết qua TV, vậy nên nếu muốn xem Vayne tỏa sáng trong tháng 10 tới, chúng ta chỉ có thể trông cậy vào thần đồng 17 tuổi người Thụy Điển. Trong thời đại mà tướng đỡ đòn lên ngôi, Thợ Săn Bóng Đêm hoàn toàn có thể làm nên chuyện, miễn là được đồng đội kèm cặp cẩn thận.

Hoàn toàn mất tích tại LCS, nhưng Ezreal vẫn khá được tin tưởng tại Hàn Quốc. Nên nhớ rằng Chung kết mùa 4 lần này chúng ta sẽ được thấy sự trở lại của Bebe và đồng bọn, liệu Nhà Thám Hiểm có lại một lần nữa tạo được đột biến như anh đã làm cách đây 2 năm?

Thanh Niên Game sẽ trở lại cùng quý độc giả với số thứ 5, số tập trung vào những anh hùng thầm lặng - Tâm điểm hỗ trợ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.