"FA" vì mê game chỉ là ngoại lệ hiếm

01/04/2014 14:00 GMT+7

Những kẻ cô đơn chỉ là ngoại lệ hiếm hoi trong cộng đồng game, thậm chí, chơi game còn khuyến khích gia tăng tương tác xã hội... Đó là kết quả từ một cuộc nghiên cứu hợp tác giữa 3 trường đại học lớn tại Mỹ.

Game thủ vốn thường mang tiếng là những kẻ sống khép kín trong bốn bức tường, cô độc và chỉ làm bạn với chiếc máy tính (hay máy chơi game) của mình, nhưng thực tế không phải vậy. Một nghiên cứu về hành vi xã hội online do các nhà nghiên cứu tại đại học North Carolina đã cho thấy điều đó là hoàn toàn không chính xác. “Đây không phải là một kết quả đáng ngạc nhiên với cộng đồng game thủ, nhưng cũng đáng để nói với tất cả mọi người,” Nick Taylor, một trợ lý giáo sư của đại học North Carolina và là người dẫn đầu công trình nghiên cứu này cho biết. “Những kẻ cô đơn chỉ là ngoại lệ hiếm hoi trong cộng đồng game, không phải là đa số”.

 

Nghiên cứu về hành vi xã hội online của ĐH North Carolina (Ảnh: ICA)

Nhóm nghiên cứu của Taylor bao gồm cả những đồng nghiệp của anh tại đại học York và học viện công nghệ Ontario (Canada) đã đến với 20 sự kiện game khác nhau được tổ chức tại Canada và Anh để quan sát hành vi của hàng ngàn game thủ và trực tiếp phỏng vấn 378 người trong số đó. Nghiên cứu này tập trung vào game thủ của các tựa MMORPG, chẳng hạn Eve onlineWorld of warcraft.

 

Tại các sự kiện này, Taylor cho biết “game không loại bỏ những tương tác trong xã hội mà ngược lại, nó khuyến khích điều đó”. Họ nhận thấy rằng các game thủ tán gẫu cùng nhau, nói chuyện trong game và cùng tham gia các buổi tiệc. Một điều nữa là game thủ cũng không phân biệt giữa xem và chơi. “Tất cả đều rơi vào cùng hoạt động “game” và họ xem đó là một hoạt động cộng đồng”.

 

Hơn thế nữa, hành vi của game thủ luôn luôn ổn định, bất kể loại game mà họ chơi là gì và cũng không liên quan đến hành vi của họ trong game ra sao. “Một game thủ có thể hết sức… tàn nhẫn trong game nhưng vẫn hoạt động xã hội một cách bình thường”. Cuộc nghiên cứu này có tên "Public displays of Play: Studying online games in Physical settings" (tạm dịch: Hành vi khi chơi game: Nghiên cứu game online trong môi trường thật) và được xuất bản trên tạp chí Journal of Computer Mediated Communication hoặc bạn có thể xem tại đây.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.