Faker: "Tôi không muốn bị đánh bại bởi bất cứ ai"

28/10/2014 11:30 GMT+7

Câu chuyện về một trong những game thủ xuất sắc nhất thế giới, người được mệnh danh là "thần đồng" LMHT, câu chuyện đằng sau nhà vô địch LMHT mùa 2013 - Faker.

Liên minh huyền thoại là một trong những tựa game được ưa thích nhất trên thế giới, đặc biệt ở Hàn Quốc. Khi nhắc đến LMHT, người ta sẽ nghĩ ngay đến Lee Sang Hyuk, hay còn được gọi là Faker.

LMHT: Faker - Câu chuyện đằng sau nhà vô địch

Brandon Beck (CEO của Riot Games) đã miêu tả Faker như là Michael Jordan của LMHT, không phải vì ngoại hình, mà vì khả năng của anh chàng này. Sự so sánh có vẻ khập khiễng với những người không thực sự thích LMHT, nhưng nếu là fan ruột của tựa game thì chắc hẳn bạn sẽ đồng ý với Beck.

Từ một học sinh giỏi toán cho tới một thần đồng

Lee Sang Hyuk, một thiếu niên "còm nhom"nhưng cao tới 1m80, sinh ra và lớn lên ở Kang Suh Gu, Seoul. Sang Hyuk chơi game từ khi còn nhỏ, nhưng không phải những tựa game PC, mà là những trò chơi máy thùng, kiểu game bạn thường thấy ở các khu vui chơi.

Faker chia sẻ: "Tôi thường đi cùng đám bạn học. Chúng tôi chơi King of fighters, Tekken, v.v. Nhưng tôi chưa bao giờ chơi giỏi cả. Tôi chơi cả những game RPG như Maplestory hay Wind’s country. Sau này tôi bắt đầu thử sức với Warcraft 3, chơi custom map là chính."

LMHT: Faker - Câu chuyện đằng sau nhà vô địch

Faker đến với LMHT rất tình cờ, anh bắt đầu chơi khi máy chủ Hàn Quốc ra đời. Trò chơi cuốn hút anh chàng ngay từ khoảnh khắc đầu tiên, cậu ta bắt đầu chơi, và chơi rất nhiều. Bởi Sang Hyuk tin rằng để thực sự giỏi ở một tựa game, bạn phải luyện tập rất nhiều.

Có một câu chuyện vui đằng sau việc Faker đến với đánh xếp hạng. Có hai chế độ chính ở LMHT là Đánh Thường và Đánh Xếp HạngĐánh Thường có thể xem như môn đá bóng đường phố, nơi bạn có thể chơi cùng bạn bè vì mục đích giải trí, nhưng Đánh Xếp Hạng lại là một điều gì đó nghiêm túc hơn nhiều.

Faker cũng là một game thủ bình thường, lúc đánh đơn lúc lại chơi cùng bạn. Tuy nhiên kỹ năng của anh lại tiến bộ rất nhanh, chính điều đó khiến khoảng thời gian chờ trận đấu trở nên rất lâu. Khi chơi LMHT bạn sẽ được ghép cùng những đối thủ ngang đẳng cấp như mình, "gà" chơi cùng "gà", còn pro tất nhiên sẽ gặp pro. Thế nhưng vấn đề nằm ở chỗ khi bạn trở nên "vô đối", ai sẽ là người chơi cùng bạn?

LMHT: Faker - Câu chuyện đằng sau nhà vô địch

Không thể chơi ở chế độ thường, Faker quyết định tìm đến Xếp Hạng, nơi anh thực sự thể hiện được khả năng của mình.

Khi Faker đạt được vị trí số 1 trên bảng xếp hạng, giới chuyên môn thực sự bị choáng ngợp. Mọi người đều tò mò không biết Go jun pa (nick của Faker lúc đó) là ai, có một số đoán rằng đây là tài khoản con của một game thủ chuyên nghiệp, thậm chí một game thủ ngoại quốc. Nhưng tất cả đều đã lầm, Go jun pa chỉ là một chàng trai 18 tuổi thông minh, thích học toán, thậm chí chẳng nghĩ rằng mình có khả năng chơi game xuất chúng.

LMHT: Faker - Câu chuyện đằng sau nhà vô địch

Thế rồi những lời mời chào được gửi đến, những cơ hội để trở thành một game thủ chuyên nghiệp.

"Tôi đã hỏi bố mẹ mình về việc trở thành game thủ, và câu trả lời là "Hãy làm những gì con thích". Giờ thì họ rất thích thú về việc tôi trở nên nổi tiếng, cũng như những lần được lên truyền hình." - Faker kể lại.

Huấn luyện viên của Faker nói gì?

Choi Byung Hoon - HLV SKT T1 chia sẻ về khởi nguồn sự nghiệp của Faker:

"Sang Hyuk khi đó rất ít nói, có vẻ như cậu ấy có vấn đề về giao tiếp. Có khi cậu ấy chẳng nói được câu nào suốt cả ngày. Khi nói chuyện, Faker thường nói theo một cách rất bó buộc, theo kiểu hỏi gì trả lời nấy, khiến câu chuyện luôn bị ngắt giữa chừng.

Ví dụ như khi tôi hỏi "Cậu đói không?", Faker sẽ nói "Có". Nhưng khi tôi hỏi thích ăn gì cậu ta lại giữ im lặng, phải hỏi là "Cậu có thích ăn thịt không?" thì mới nhận được câu trả lời. Faker trong quá khứ là một người hoàn toàn khác."

LMHT: Faker - Câu chuyện đằng sau nhà vô địch

Faker không có nhiều hứng thú với các cô gái. Khi những người chơi khác thường để hình nền người đẹp, hay xem video ca nhạc của nữ ca sĩ lúc chờ trận đấu, Faker lại không bao giờ làm vậy. Sở thích của cậu chàng là tự google tên mình, hoặc khi một clip hay bài viết liên quan tới "Faker" được đăng, Sang Hyuk sẽ rất hứng thú ngồi đọc những nhận xét của người hâm mộ.

Đỉnh cao và sự tụt dốc

Faker nói giây phút đáng nhớ nhất của mình là trận đấu ra mắt. Ngày 6.4.2013, ở sân vận động Yong-san eSports, SKT T1 K non nớt đối đầu với lão làng CJ Blaze. Chẳng ai dám tin vào một chiến thắng của Faker và đồng đội.

Thế rồi, SKT T1 K thắng với tỷ số 16 - 6, Faker đánh bại một trong những ngôi sao thời đó - Ambition. Ở tứ kết họ thắng Najin Shield, trong trận tranh 3-4 họ đè bẹp CJ Entus Frost 3 ván không gỡ.  SKT T1 K thực sự gây được chấn động lớn trong làng LMHT Hàn Quốc.

LMHT: Faker - Câu chuyện đằng sau nhà vô địch

Faker chia sẻ: "Khi ở trong phòng máy của On Game Net, tôi rất lo lắng, nhưng đồng thời cũng thấy thú vị khi được ngồi ở vị trí mà bình thường chỉ xem qua tivi. Và giây phút tôi chiến thắng Ambition trong màn tay đôi, đó là sự khởi đầu của tất cả. Một trận đấu khó quên, và là trận đấu hạnh phút nhất tôi từng chơi."

4 tháng sau, ở OGN mùa Hè, SKT T1 K tiếp tục tiến bước, Faker đạt danh hiệu đầu tiên, và cả ngôi vị Game thủ xuất sắc nhất giải. Điểm nhấn của anh chính là pha 1 đấu 1 với Ryu trong trận chung kết, một chủ đề được bàn tán suốt quãng thời gian dài sau đó

Pha solo Zed khó quên giữa Faker và Ryu.

Khi mùa giải trong nước kết thúc, các đội thuộc nhiều khu vực sẽ tập trung lại để chơi ở Chung kết Thế giới, giống như World Cup của bóng đá vậy. Và SKT của Faker đã giành lấy vinh quang, trở thành nhà vô địch LMHT thế giới. Họ hạ gục những game thủ xuất sắc nhất khắp các châu lục một cách dễ dàng, và tâm điểm của sự chú ý đương nhiên là Faker.

Mọi người đăng tải những video xử lý cá nhân, học theo lối đánh của Faker. Cứ mỗi khi anh có một tình huống xử lý xuất chúng, ngay lập tức vị tướng anh dùng sẽ được mua, trang phục của vị tướng đó cũng được bán đắt như tôm tươi. Trong khoảng gần 1 năm, Faker trở thành người đi đường giữa xuất sắc nhất thế giới.

LMHT: Faker - Câu chuyện đằng sau nhà vô địch

Sau CKTG 2013, SKT T1 K lại thắng giải OGN mùa Đông, với thành tích đáng nể không để thua trận nào, lập kỷ lục 19 trận thắng liên tiếp. Tỷ lệ chiến thắng 100%, KDA trung bình 7,7, cứ mỗi trận họ lại có khoảng 18 mạng tiêu diệt, 7 lần ngã xuống cùng 42 hỗ trợ, những con số đáng kinh ngạc nếu đem so với bất cứ đội tuyển nào.

Thế nhưng, sự đi xuống của một tượng đài bắt đầu từ đây. Tại OGN mùa Xuân và mùa Hè 2014, SKT T1 K chỉ dừng chân ở tứ kết. Ở giải LOL Masters, họ thua Samsung Galaxy White ở chung kết, và thậm chí không giành nổi vé dự CKTG mùa 2014.

Faker nói: "Nếu như trận ra mắt là trận đấu đáng nhớ nhất, thì trận tranh vé đi dự CKTG lại là khoảnh khắc tồi tệ nhất. Trận đối đầu với Samsung Galaxy White là trận đấu dở nhất tôi từng chơi, tôi đã mắc quá nhiều sai lầm... Mọi người nói tôi là người vô cảm, nhưng khi thua, tôi đã rất tức giận. Những sai lầm tôi phạm phải hoàn toàn là những tình huống nằm trong tầm tay, thế nhưng..."

LMHT: Faker - Câu chuyện đằng sau nhà vô địch

Khi được hỏi về cái tôi của mình, cũng như cảm giác khi bị hạ gục, Faker trả lời: "Tôi không thích việc người khác xếp trên mình, vì vậy mà tôi không xem CKTG năm nay. Tôi sẽ luyện tập thật nhiều bởi tôi không muốn bị đánh bại bởi bất cứ ai."

Faker giao lưu với người trong ngành

Bình luận viên - Kim Dong Jun: "Hai người chơi của SKT T1 K đã giải nghệ, tương lai của đội sẽ ra sao?"

Faker: Chúng tôi đang tuyển hai thành viên mới, những người có kỹ năng cá nhân rất tốt, nhưng vẫn còn khá trẻ. Tôi không biết điều gì sẽ diễn ra ở giải đấu mùa Đông, nhưng nếu thi đấu, tôi muốn chơi cùng những người giỏi nhất.

Huấn luyện viên KT Rolster - Lee Ji Hoon: "Hình như Faker dạo này gầy đi, phải chẳng Choi Byung Hoon đã đối xử tệ bạc với cậu. Theo tôi thấy thì đồ ăn của KT Rolster rất tuyệt đấy (cười)."

Không phải vậy, chỉ là nhiều lúc tôi không muốn ăn nên bỏ bữa. Hơn nữa tôi không ăn sáng, và đồ ăn của SKT T1 cũng rất ngon (cười).

Huấn luyện viên Jin Air Green Wings - Han Sang Yong: "Cậu có đang để mắt tới game thủ nào không?"

Tôi không chắc về những người chơi chuyên nghiệp, nhưng những game thủ nghiệp dư thì đang tiến bộ lên từng ngày. Có những người kỹ năng đi đường còn tốt hơn game thủ chuyên nghiệp. Nhưng trong một trò chơi đồng đội, chuyên nghiệp vẫn hơn. Theo tôi sự khác biệt giữa pro và nghiệp dư nằm ở khả năng thể hiện trong giao tranh."

Phát thanh viên - Kwon Ie Seul: "Có vẻ như anh là người sống khép kín, khi thường xuyên trả lời kiểu cho có mỗi lần xuất hiện ở các giải đấu, vậy anh đối xử với bạn bè thế nào?"

"Nếu có ai cảm thấy bị xúc phạm bởi những hành động trên thì tôi muốn nói rằng đó không phải chủ ý của mình. Tôi luôn đặt mình ngang bằng với bạn bè khi đi chơi cùng họ, nói chuyện, cười đùa, "chửi nhau"(cười). Và chúng tôi thường không chơi LMHT khi tụ tập, tôi cảm giác như họ tôn trọng mình và tôi biết ơn điều đó."

LMHT: Faker - Câu chuyện đằng sau nhà vô địch

Huấn luyện viên SKT T1 - Choi Byung Hoon: "Mười năm sau em sẽ làm gì?"

Em chưa bao giờ nghĩ tới (cười), có thể là theo nghiệp quân sự. Em cũng không nghĩ mình có thể làm bình luận viên, bởi thầy biết đấy, em không giỏi trong việc giao tiếp.

Huấn luyện viên CJ Entus - Kang Hyun Jong: "Khi rảnh cậu thường làm gì?"

Không có gì đặc biệt. Em chỉ ngủ thôi, tất nhiên đó không phải một sở thích. Nếu trong kỳ nghỉ lễ, em sẽ gặp gỡ gia đình, hoặc đi chơi cùng bạn bè.

Nhà báo - Kim Kyung Hyun: "Cậu hãy nói về phong cách chơi của mình?"

Có thể nói tôi không chơi quá tính toán, nếu dùng một từ để miểu tả thì đó là "tự nhiên". Tôi thường không nghĩ quá phức tạp cho đến khi rơi vào trường hợp quan trọng, ví dụ như pha 1 đấu 1 với Ryu. Tôi nghĩ đó là chơi theo bản năng.

Bình luận viên - Lee Hyun Woo: "Cậu thích con gái thế nào?"

Tôi không có một tuýp cụ thể, những người nổi tiếng mà tôi thích thường thay đổi liên tục, tôi không thể đưa ra câu trả lời chính xác được (cười).

Tương lai của thần đồng

Faker có kha khá đối thủ ở thời điểm hiện tại, PawN, Dade, Ggoong, và nhiều người khác. Faker từng đứng ở vị trí không ai chạm tới nổi, những giờ đây, anh cũng đã phải gục ngã vài ba lần. Mất đi chỗ đứng trên đấu trường thế giới, đồng đội giải nghệ, chặng được phía trước của anh và SKT T1 K sẽ rất gập ghềnh.

Đó thực sự là một cú sốc với người hâm mộ khi thấy Faker thất bại, ông trùm không thể bị lật đổ đã thua trận. Dù vậy, điều này cho thấy Faker cũng chỉ là người thường như bao game thủ khác. Nhưng danh tiếng của anh vẫn còn đó, thậm chí sẽ còn nổi hơn bây giờ, bằng chứng là lượng người theo dõi Stream của Faker ngày một gia tăng. 

LMHT: Faker - Câu chuyện đằng sau nhà vô địch

Faker cũng có vài lời chia sẻ với người hâm mộ: "Tôi cảm thấy rất vui và dễ chịu khi nghe được những lời khen tặng từ người hâm mộ. Không có nhiều cơ hội để chúng ta nói chuyện cùng nhau, nhưng tôi luôn biết ơn các bạn. Tôi không nói điều này vì đang được phỏng vấn, mà đây đơn giản là những lời tâm sự từ tận đáy lòng."

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.