FIFA online 3: 4-1-2-1-2: chiến thuật khắc chế 4-2-2-2

29/04/2014 08:00 GMT+7

Liệu các game thủ FIFA online 3 sử dụng sơ đồ 4-2-2-2 sẽ không bao giờ bại trận khi đối đầu với các sơ đồ chiến thuật khác?

Sơ đồ hexagon 4-2-2-2 có lẽ là một trong những sơ đồ phổ biến nhất mà các HLV FIFA online 3 ưa thích sử dụng. Bởi ngoài tính hiệu quả  trong tấn công, đó cũng là một sơ đồ đạt được sự ổn định trong khâu phòng ngự.

Tuy nhiên, không có đội hình nào là bất khả chiến bại và sau đây xin gửi tới độc giả một trong những sơ đồ được coi là khắc tinh của 4-2-2-2.

I. Giới thiệu về 4-1-2-1-2

Được mệnh danh là sơ đồ “kim cương”, 4-1-2-1-2 là sự kết hợp theo xu hướng đa nhiệm, nghĩa là vừa công vừa thủ, vưa đánh biên vừa đánh trung lộ. Đối thủ yếu ở đâu sẽ tập trung khai thác ở đó. Cùng với sự phát triển của bóng đá, 4-1-2-1-2 ra đời nhằm đáp ứng những nhu cầu cao hơn của các HLV. Mọi vị trí trong sơ đồ này đều được sắp xếp ở một cự li hợp lí và nhắm đến những nơi trọng yếu nhất trên sân.

FIFA online 3: 4-1-2-1-2: chiến thuật khắc chế 4-2-2-2

Sơ đồ 4-1-2-1-2

II. Điểm mạnh của sơ đồ “kim cương”

Với sơ đồ 4-1-2-1-2, hàng tiền vệ sẽ tạo thành 1 hình kim cương, và tạo thành 4 tam giác lớn ở khu vực giữa sân và các tam giác nhỏ ở từ vị trí 2 hậu vệ cánh lẫn 2 tiền đạo. Với sơ đồ này cự li đội hình hợp lý và lên xuống rất đều cũng như các cầu thủ có thể hỗ trợ và bọc lót cho nhau rất tốt.

FIFA online 3: 4-1-2-1-2: chiến thuật khắc chế 4-2-2-2

Mối liên kết giữa các cầu thủ

Hai điểm nhấn của đội hình này mà bạn nên quan tâm đó là tiền vệ phòng ngự (CDM) và tiền vệ tấn công (CAM). Đây là hai quân bài chiến lược, kẻ thủ người công, đánh chiếm khu trung tuyến và quyết định thắng lợi của đội bóng.

  • CDM: có nhiệm vụ thu hồi bóng, đánh chặn và giữ nhịp của trận đấu cũng như điều tiết - phát động những đường phản công nhanh.
  • CAM: có nhiệm vụ làm bóng và hỗ trợ cho 2 tiền đạo bên trên, khi cần lùi xuống hỗ trợ cùng CDM.

Ngoài ra, cũng không thể không nhắc đến khả năng tấn công biên của sơ đồ kim cương. Dung hòa giữa tấn công trung lộ và 2 cánh sẽ tạo nên rất nhiều cơ hội dành cho bạn và làm cho lối đá phong phú và màu sắc hơn. Không chỉ góp sức cho những đợt đánh vỗ mặt trung lộ mà RM và LM có 1 nhiệm vụ là khuấy đảo 2 cánh của đối phương.

III. Khắc tinh của 4-2-2-2

Tác giả xin trích dẫn một trận đánh lớn nhất trong Tam Quốc để làm ví dụ cho tầm quan trọng của tư tưởng chiến thuật trong mỗi trận đấu. Đó là trận Xích Bích:

Diễn ra vào năm 208 giữa Liên minh Tôn Quyền – Lưu Bị với Tào Tháo tại sông Trường Giang. Tào Tháo mang 220.000 quân Nam tiến để nhằm phá vỡ liên minh và đánh chiếm Đông Ngô. Quân Tào từ xa đến, lại không quen sông nước nên khi tập trận thường bị say sóng và ốm bệnh. Sau khi trá hàng Bàng Thống bên Đông Ngô đã khuyên Tào Tháo cột các thuyền lớn lại với nhau thành mảng để giữ thăng bằng, người ngựa có thể đi được dễ dàng. Tháo nghe theo và cuối cùng tất cả đã bị hoả công thiêu rụi. Quân Tào bị giết gần hết, trên đường rút chạy lại dính phải Liên hoàn kế của Khổng Minh, người ngựa tan tác, toàn quân đại bại.

Nguyên nhân chính dẫn đến thất bại này đó là do Tào Tháo từ xa, không quen địa hình, đánh không đúng sở trường. Quân Ngô với số quân ít hơn, nhưng thông thạo sông ngòi, thuỷ thổ. Do vậy mà dành thắng lợi.

Trong FIFA online 3, làm sao để đưa đối thủ vào thế trận giăng sẵn của mình rất quan trọng. Mỗi một gamer thủ có 1 lối chơi riêng, một sở trường riêng nên nếu bạn tinh ý có thể dễ dàng bắt bài đối thủ. Làm sao để cho đối thủ không phát huy được lối đá sở trường mà phải chuyển sang sở đoản là bạn đã nắm đến 80% chiến thắng. Với những người thường xuyên sử dụng 4-2-2-2, bạn hãy tập trung khai thác những điểm yếu của họ, càng khoét sâu, đối thủ càng dễ lâm nguy.

Điểm yếu cố hữu của 4-2-2-2 chính là khu trung tuyến quá mỏng manh, “hai nách” dễ bề bị xuyên thủng và cự li đội hình quá xa nhau. Đó cũng lại chính là những điểm mạnh của 4-1-2-1-2.

FIFA online 3: 4-1-2-1-2: chiến thuật khắc chế 4-2-2-2

Khoảng trống lớn của 4-2-2-2

Với 4 tiền vệ khu trung tuyến, sử dụng sơ đồ kim cương bạn hãy thực hiện những pha phối hợp tam giác. CAM trong hoàn cảnh này sẽ phát huy được tối đa sức mạnh của mình với khả năng kiến tạo cho hai tiền đạo phía trên cũng như điều bóng ra hai biên. Những pha phối hợp nhỏ một chạm trước khu vực 16m50 cũng là rất quan trọng để xé toang hệ thống phòng tuyến của đối thủ nếu bạn muốn tấn công trung lộ.

Ưu điểm của việc bố trí đội hình thành các tam giác là sự linh hoạt trong di chuyển gây bối rối cho hàng thủ đối phương từ đó tạo ra các khoảng trống để bạn có thể thực hiện những cú Z+D hoặc là những đường chuyền xộc thẳng vào vòng cấm. Ngoài ra bạn cũng có thể thực hiện những đường chọc khe bổng một cách bất ngờ có thể là sự hỗ trợ của CDM. Với cự li khá xa nhau của 4-2-2-2, đối thủ sẽ khó mà bắt bài được những pha phối hợp của bạn, từ đó bị đẩy vào thế bị động.

Như đã nói, sơ đồ hexagon hai nách rất yếu bởi hai tiền vệ tấn công cánh rất khó để lui về bọc lót kịp thời.

Với sự cơ động của CAM điều tiết bóng và khả năng khuấy đảo của hai tiền vệ cánh cũng như sự dâng cao của hậu vệ biên, những bài tấn công cánh của 4-1-2-1-2 cũng đa dạng và nguy hiểm không kém gì 4-2-2-2 vốn mạnh trong các pha tấn công biên. Đó có thể là những đường căng ngang, tạt bổng truyền thống cho những tiền đạo phía trong hoặc là sự đột phá của cầu thủ chay cánh bó vào trong. Rõ ràng, với quá nhiều hướng tấn công trong khi bạn hoàn toàn chủ động. Đối thủ đã thực sự mắc vào “thiên la địa võng” mà chúng ta giăng sẵn.

Bóng đá đẹp là bóng đá tấn công hết mình. Tuy vậy, bạn cũng nên chú ý trong khâu phòng thủ để tránh các đòn hồi mã thương của đối thủ. Để hạn chế bạn nên tập sử dụng nút hỗ trợ kèm người Q để một cầu thủ theo kèm một cầu thủ bọc lót bên trong.

Chúc các bạn áp dụng thành công để khắc chế một trong những sơ đồ lợi hại nhất của FIFA online 3.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.