FIFA Online 3: 4-2-4 của Thái Lan B và chức vô địch xứng đáng

05/08/2015 11:00 GMT+7

Thái Lan B với chức vô địch SEA Championship 2015 vừa đã cho game thủ FIFA Online 3 thấy được cách khắc phục tử huyệt của sơ đồ 4-2-4 bằng một lối chơi không hoa mỹ mà có thể nói là khá rườm rà và hơi “câu giờ” nhưng đó hoàn toàn là một chiến thắng thuyết phục.

Trong FIFA Online 3, việc làm thế nào để chiến thắng trước đối thủ chắc chắn luôn là mối quan tâm hàng đầu của tất cả mọi game thủ. Việc đưa ra một đấu pháp hợp lý cùng với một sơ đồ chiến thuật hợp lý, cho dù đó là một lối chơi không thực sự cống hiến, hoa mỹ, đẹp mắt nhưng đem lại chiến thắng thì đó điều đó là hoàn toàn đúng và không thể phủ nhận.

FIFA Online 3: 4-2-4 của Thái Lan B và chức vô địch xứng đáng

Giải đấu SEA Championship 2015 vừa qua với sự thành công của Thái Lan B, chiến thắng trước Việt Nam trong trận chung kết là một minh chứng rõ ràng nhất cho điều này. Tuy không thực sự để lại ấn tượng bằng một lối đá với những pha phối hợp hay những cách xử lý bóng qua người đẹp mắt, nhưng có một thực tế không thể chối bỏ: người Thái đã biết cách để chiến thắng, và chiến thắng là ưu tiên hàng đầu.

FIFA Online 3: 4-2-4 của Thái Lan B và chức vô địch xứng đáng

"Mổ xẻ" sơ đồ 4-2-4 của người Thái

Trong cả 3 trận đấu trước Việt Nam, Thái Lan B đều sử dụng cùng một chiến thuật 4-2-4. Có thể thấy, đây là một sơ đồ chiến thuật khá phổ biến và được rất nhiều game thủ sử dụng trong các trận xếp hạng hay Boxing Day. Sơ đồ này phổ biến bởi tính cơ động trong các trận đấu khác nhau, bạn có thể dễ dàng tổ chức phòng ngự số đông hay tấn công dồn ép đối thủ chỉ bằng cách dâng lên và hạ xuống hai tiền vệ.

Tuy nhiên, bất kỳ một sơ đồ chiến thuật nào cũng có những kẽ hở, và bạn phải biết cách khắc phục để biến nó thành lợi thế cho mình, giống như những gì mà người Thái đã làm để giành lấy chức vô địch từ tay Việt Nam.

FIFA Online 3: 4-2-4 của Thái Lan B và chức vô địch xứng đáng

Chiến thuật 4-2-4 của người Thái trong trận chung kết SEA Championship 2015 đã làm nhiều người khá thất vọng vì không thể thấy lối chơi tấn công dồn ép đối phương như vốn dĩ của nó. Nhưng Thái Lan B đã cho ta thấy được họ đã biết khắc phục điểm yếu duy nhất của 4-2-4 là kiểm soát bóng và thế trận để chờ cơ hội phản công chớp nhoáng từ hai biên.

Trước một Việt Nam với lối chơi tấn công không biết mệt mỏi và liên tục cống hiến cho khán giả những pha bóng phối hợp đầy ngẫu hứng, Thái Lan B đã đưa ra một đấu pháp rất hợp lý khi chủ động chơi chậm, khéo léo kéo giãn nhịp độ trận đấu bằng những đường chuyền về sân nhà nếu bị áp sát quá chặt. Và khi tìm thấy bất kỳ cơ hội nào, họ liền sử dụng những đường chuyền chọc khe để tiến sát đến khung thành đối phương và dứt điểm trừng phạt sơ hở đó.

FIFA Online 3: 4-2-4 của Thái Lan B và chức vô địch xứng đáng

Chiến thắng có thực sự thuyết phục ?

Sau khi xem xong ba loạt trận chung kết, không ít game thủ hâm mộ Việt Nam cảm thấy bị ức chế và có những phát ngôn không hay vì cho rằng Thái Lan B chiến thắng không thuyết phục khi họ “câu giờ” quá nhiều và quá lộ liễu. Nhưng có một sự thật không thể phủ nhận: chúng ta đã thua người Thái, thua về chiến thuật cũng như cả tâm lý.

FIFA Online 3: 4-2-4 của Thái Lan B và chức vô địch xứng đáng

Nếu chúng ta nói Thái Lan B với lối đá chậm rãi và đầy tính toán ấy là một lối đá xấu xí không mang tính thể thao, thì đấy là một cái nhìn hoàn toàn phiến diện. Nên nhớ, Thái Lan B hạ Việt Nam hoàn toàn bằng một đòn tâm lý chứ không chỉ chiến thắng trên bảng điểm.

Khi Thái Lan B sử dụng lối chơi bị gọi là "câu giờ" trước Việt Nam, các tuyển thủ Việt Nam đã rơi vào thế bị động trong cuộc chiến với tâm lý bị dồn nén với ý định phải lấy bóng bằng được. Thể hiện rõ nhất chính là trong trận đấu cuối cùng khi Chatmongkol Sukprasret liên tục rê dắt và chuyền bóng về phần sân nhà, Thanh Tòng của đội Việt Nam đã liên tục mắc lỗi về vị trí khi cố giành lại quyền kiểm soát bóng. Sukprasret đã lợi dụng chính sơ hở ấy để ghi bàn thắng thứ hai nhờ một tình huống penalty.

FIFA Online 3: 4-2-4 của Thái Lan B và chức vô địch xứng đáng

Trong một trận đấu mang tính chất quyết định thắng thua như thế, game thủ hoàn toàn có thể chọn bất kỳ một lối chơi nào miễn là có thể chiến thắng. Hãy nhớ thử xem khi bạn đá một trận xếp hạng và đang nằm trong chuỗi lên hạng, trận đấu đó sẽ quyết định bạn sẽ lên hạng hay không, bạn sẽ sử dụng lối chơi như thế nào?

Chắc chắn, bạn không thể liều lĩnh sử dụng lối chơi liên tục dâng cao mà không quá chú ý đến việc kiểm soát bóng và thế trận cuộc chơi. Vì vậy có thể hiểu khi Chatmongkol Sukprasret lại sử dụng lối đá “câu giờ” ấy khi đối mặt với Thanh Tòng.

FIFA Online 3: 4-2-4 của Thái Lan B và chức vô địch xứng đáng

Không chỉ là chức vô địch của CLB Inter Milan mà đây còn là chức vô địch về chiến thuật của Jose Mourinho (Ảnh: Spokeo)

Nếu bạn vẫn còn xem đây như một trận chung kết tẻ nhạt và lên án lối chơi của Thái Lan B thì có lẽ bạn đã quên trận chung kết bóng đá mang tầm châu lục - Champions League 2009/2010 - với cuộc đọ sức của Inter Milan và Bayern Munich. Inter đã đưa Bayern vào bẫy. Họ nhường toàn bộ quyền kiểm soát bóng cho đội bóng xứ Bavaria và phát huy điểm mạnh phản công. Sự thật là Bayern gần như vô hại với duy nhất Robben trên hàng công. Inter, bằng hai tình huống lên bóng đơn giản: một người chuyền, Milito là người dứt điểm. Trận chung kết tẻ nhạt bậc nhất lịch sử giải đấu. Inter khép lại mùa giải vĩ đại 2009/10 bằng danh hiệu Champions League. Nhưng, báo chí khắp Châu Âu lại ca ngợi cái kết thúc tẻ nhạt ấy của Mourinho, vì sao? Vì đó chính là chiến thuật để chiến thắng.

Trở lại với trận chung kết SEA Championship 2015, Sukprasret của Thái Lan B trước khi bắt đầu câu giờ đã có được một bàn thắng, và nên nhớ rằng chỉ cần dẫn trước một bàn thắng là đã có thể quyết định người thắng kẻ thua.

Thắng 1-0 là dễ nhất. Kết quả cuối cùng mới quan trọng.

Jose Mourinho

FIFA Online 3: 4-2-4 của Thái Lan B và chức vô địch xứng đáng

Với 174 đường chuyền câu giờ trên phần sân nhà trong trận gặp Blackburn Rovers, MU vẫn vô địch Ngoại hạng Anh mùa 2010/11

Mùa 2010/11 giải Ngoại hạng Anh, Manchester United đứng trước cơ hội chắc chắn để có thể nâng cao chiếc cup Premier League cũng đã không ngần ngại câu giờ khi thực hiện tổng cộng 174 đường chuyền trên phần sân nhà trong những tiếng la ó của cổ động viện Blackburn Rovers và chấp nhận một kết quả hòa 1-1. Sir Alex hay HLV Mourinho cũng đều phải tìm cho mình những phương án chiến thuật hợp lý nhất cho dù sẽ phải sử dụng lối đá không hề đẹp mắt cũng chỉ với một lý do: giành chiến thắng.

Một trận thắng xứng đáng và chức vô địch xứng đáng, đó là những gì mà Thái Lan B đã giành được trong SEA Championship 2015 trước Việt Nam. Thắng là thắng, thua vẫn là thua, đó là sự thật không thể chối cãi với những gì đã diễn ra, cái chúng ta cần hiện giờ chính là biết nhận thất bại để hoàn thiện mình chứ không thể mãi đeo bám vào những lý do tự bào chữa mỗi khi nhận thất bại.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.