FIFA online 3: Chiến thuật "ăn bàn" từ quả phạt góc

28/03/2014 09:00 GMT+7

Phạt góc là một trong những loại tình huống cố định gây nhiều áp lực nhất lên đối phương. Bóng đá hiện đại có đến hàng trăm cách để chọc thủng lưới đối phương từ những pha bóng như thế này.

Các khu vực nguy hiểm trước khung thành

Trước khi "lên núi luyện công phu phạt góc", trước hết, hãy cùng tìm hiểu về các khu vực nguy hiểm phía trước khung thành. Nếu nắm rõ được các chi tiết này, sẽ dễ dàng hơn cho bạn rất nhiều trong việc triển khai quả đá phạt.

FIFA online 3: Chiến thuật

A và B là hai khu vực quan trọng nhất trong các quả phạt góc

  • Khu vực A: Toàn bộ khu 5m50 của đối phương, hay còn gọi là khu cầu môn. Đây là khu vực nguy hiểm nhất, nên thường tập trung rất đông nhân sự của cả hai bên. Thêm nữa, do gần phạm vi hoạt động của thủ môn nhất nên cầu thủ với lợi thế có thể dùng tay chơi bóng này sẽ dễ dàng khống chế những quả tạt không quá khó. Nhưng bù lại đây là khu vực gần khung thành nên đưa bóng vào lưới đơn giản hơn, chỉ cần một pha đánh đầu nhẹ nhàng và chính xác là đủ.
  • Khu vực B: Toàn bộ khu 16m50 của đối phương, trừ đi khu cầu môn, hay còn gọi là vòng cấm địa. Khu vực vô cùng nguy hiểm, với đa dạng các tình huống phối hợp. Ở cự ly này, ta có thể thực hiện một pha treo bóng – đánh đầu, một pha phối hợp nhóm và dứt điểm, một pha solo...v...v

FIFA online 3: Chiến thuật

Cú Z + D của Grosso vào lưới Đức ở World Cup 2006 được thực hiện ở vùng B.

  • Khu vực C: Khu vực bên ngoài vòng cấm, đây là khu vực ít nguy hiểm nhất do quá xa khung thành và phải đương đầu với nhiều lớp phòng ngự. Nhưng bù lại đây là khu vực gây nhiều bất ngờ nhất với những pha sút xa từ tuyến 2.

Các chiến thuật cơ bản khi thực hiện phạt góc

  • Một pha tạt bóng trực tiếp vào vòng cấm địa

Với tạt bóng tầm gần ta sử dụng kỹ thuật tạt bóng tầm trung A + A để đưa bóng đi về vị trí gần với điểm phạt góc nhất. Pha dàn xếp này sẽ không phải trải qua quá nhiều những sự cản phá từ thủ môn và hậu vệ. Điểm trừ của nó là góc và tư thế kết thúc sẽ rất khó.

FIFA online 3: Chiến thuật

Thủ môn của B.Dortmund sẽ rất khó lao ra cản phá trong tình huống này

Ngược lại với tạt bóng tầm xa thì góc dứt điểm sẽ rộng hơn, nhưng rất khó để vượt qua tầm với của thủ môn và hậu vệ đối phương nếu mà đường bóng đi vào trong khu vực A. Do đó nên điều chỉnh một góc đá phạt rộng hơn, tốt nhất là ra vùng B, với kỹ thuật tạt bóng Z+D hoặc Q + A.

Một chuyên gia phạt góc với chỉ số ẩn “Corner specialist” sẽ có khả năng đặt cầu thủ dứt điểm vào vị trí thuận lợi hơn trong các pha bóng kiểu này.

  • Một pha phối hợp nhỏ

Điều này sẽ kéo dãn nhân sự tập trung bên trong vòng cấm địa để khiến cho tiền đạo có vị trí đón bóng thuận lợi hơn. Cùng với đó, cầu thủ thực hiện cú tạt bóng sẽ có góc rộng hơn để hành động.

FIFA online 3: Chiến thuật

Đứng ở vị trí này góc tạt sẽ rộng hơn rất nhiều

  • Một pha sút thẳng

Đây là pha bóng sử dụng kỹ thuật Q + A khó nhất và cần một chút may mắn. Chỉnh góc hướng vào khu vực 5m50 và chếch một chút sang phần cấm địa đối phương, chỉnh lực và đợi may mắn của bạn cũng như khả năng của cầu thủ. Những cầu thủ có kỹ năng ẩn “Takes finiesse style free hicks” luôn là những sự lựa chọn hàng đầu cho những cú sút này.

FIFA online 3: Chiến thuật

Một đường cong và bóng đi vào lưới!

  • Một cú tạt bóng ra cho tuyến 2

Tạt bóng ra mạnh và chọn điểm rơi khoảng trước khu vực 16m50 – vùng C, để các cầu thủ tuyến sau thực hiện pha dứt điểm nhanh. Bạn cần chuẩn bị trước những tiền vệ hoặc hậu vệ có chỉ số sút xa tốt. Khi thực hiện, cần quan sát xem họ có ở vị trí thuận lợi hay không để tạt bóng đến điểm mà cầu thủ tuyến hai đó có thể nhận bóng dễ dàng. Cầu thủ tuyến hai có thể bắt vô-lê thật nhanh hoặc đón bóng và thực hiện cút sút xa ngay lúc ấy hoặc tổ chức phối hợp bật tường nhanh.

Các chiến thuật nâng cao (chỉ xuất hiện khi đấu đội)

  • Lặng lẽ xâm nhập vòng cấm từ tuyến 2

Điều khiển một cầu thủ với khả năng đánh đầu và thể hình cao to di chuyển từ tuyến 2 lên để đón quả phạt góc. Cách thức di chuyển thường được sử dụng là đi từ tuyến hai vào khu 5m50 rồi vòng ngược lại để đón bóng. Một pha tạt bóng với kỹ thuật Z + A với độ xoáy khó lường và lực nhẹ sẽ phù hợp với pha bóng kiểu này.

FIFA online 3: Chiến thuật

Mũi tên xanh là cách thức di chuyển của Vangelis Moras

  • Di chuyển vào vòng cấm thu hút hậu vệ, rồi đổi người xâm nhập và dứt điểm

Điều khiển các cầu thủ liên tục chạy chỗ và áp sát khung thành cũng như thu hút hậu vệ, cuối cùng là một pha đổi người và dứt điểm. Tùy theo vị trí cầu thủ mà bạn có thể lựa chọn giữa Z + A, Q + A hay A cùng với lực mạnh hay nhẹ.

FIFA online 3: Chiến thuật

Giandonato và 2 cầu thủ khác liên tục di chuyển thu hút hậu vệ, nhưng đường chuyền lại nhắm vào Gacia đã di chuyển từ phía trên xuống

  • Thu hút hàng phòng ngự của đối phương về phía khung thành của họ, rồi chuyền ra cho tuyến 2 xử lý

Liên tục đổi người và xâm nhập vòng cấm đối phương, nhưng cuối cùng lại là một pha chuyền bóng ra cho tuyến 2 bắt vô lê hoặc sút xa. Pha chuyền bóng này thường là dùng kỹ thuật Q + A với lực mạnh và hướng ra phía bên ngoài cầu môn.

FIFA online 3: Chiến thuật

Một trong những bàn thắng đến từ những pha phối hợp tương tự trong trận Bayern vs MU năm 2010

Bóng đá là cuộc sống, và chiến thuật cũng như sự bất ngờ của nó cũng muôn hình vạn trạng tựa những sắc màu của cuộc đời vậy. Trên đây chỉ là một vài chiến thuật nho nhỏ trong ngàn vạn chiến thuật bóng đá trên thế giới. Mọi chiến thuật đều có cái hay của nó, nhưng chung quy lại thứ mà chúng hướng đến, đó là hiệu quả và sự bất ngờ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.