FIFA online 3: Công cường thủ khỏe cùng sơ đồ 3-4-3

12/05/2014 18:00 GMT+7

Sơ đồ 3-4-3 đem đến cho các game thủ những trải nghiệm mới lạ so với những sơ đồ truyền thống 4 hậu vệ hay 5 tiền vệ.

Bạn yêu thích một lối chơi đẹp? Bạn muốn tấn công phóng khoáng và phòng ngự chiến thuật? Sơ đồ 3-4-3 tùy biến đem đến cho bạn những thử nghiệm mới lạ sau khi đã quá “quen tay” với các sơ đồ 4 hậu vệ hoặc 5 tiền vệ phổ biến hiện nay.

Ưu điểm: tấn công biên

Nhìn vào sơ đồ bên dưới, ta có thể nhận ra ngay sơ đồ 3-4-3 rất thích hợp cho các game thủ sử dụng lối chơi tấn công biên. 2 tiền vệ và 2 tiền đạo cánh có khả năng hoán đổi vị trí bất cứ lúc nào sẽ làm cho đối phương cảm thấy lúng túng trước sự biến ảo trong những pha xuống biên của bạn. Lúc này, sự lựa chọn những cầu thủ đá cánh thuần túy để tạt bóng hoặc rê bóng bó vào trung lộ là lựa chọn ở bạn.

Tấn công cánh hiệu quả với sơ đồ 3-4-3

Tấn công cánh hiệu quả với sơ đồ 3-4-3.

Nếu như bạn có CAM xuất sắc như Ronaldinho SS07 hay Kaka SS07 thì cũng có thể bó 2 tiền vệ cánh vào một chút để triển khai những pha bật tường trung lộ gây sức ép lên khung thành đối phương. Một khi đã nhuần nhuyễn trong cách tấn công của sơ đồ này, bạn có thể tạo ra vô số phương án xuyên phá hàng thủ đối phương.

Nhược điểm: phòng thủ trung lộ và hở biên

Sự xuất sắc của việc tấn công biên đem lại cho ta mối lo về khả năng tranh chấp trung lộ. Có thể thấy ở sơ đồ trên, truc giữa của sơ đồ 3-4-3 hơi mỏng manh với 2 cầu thủ án ngữ trong đó có 1 cầu thủ hỗ trợ tấn công (vị trí CAM). 1 còn lại là CDM (tiền vệ phòng ngự). Nếu ta không lựa chọn những tiền vệ dồi dào thể lực để tranh chấp suốt 90 phút hay 120 phút thì có thể bị đối phương chọc thủng lưới bất kỳ lúc nào vì 3 hậu vệ ở dưới là không đủ che chắn cho thủ môn.

Dĩ nhiên 3 trung vệ này cũng tạo cho đối thủ hai khoảng trống rất lớn bên cánh. Đây chính là nhược điểm chết người của 3-4-3, đặc biệt là khi đối phương liên tục phản công bằng các pha lên bóng ở biên.

Cách khắc phục nhược điểm

Chú trọng vào 3 vị trí được khoanh tròn bên dưới có thể là một trong những cách tạo nên sức mạnh cho sơ đồ 3-4-3.

Tấn công cánh hiệu quả với sơ đồ 3-4-3

Lựa chọn 3 cầu thủ chất lượng cho các vị trí được khoanh tròn chính là chìa khóa cho sơ đồ này. 2 tiền vệ cánh cần có thể lực tốt cũng như các chỉ số về tấn công – phòng ngự toàn diện để đảm bảo cho việc hỗ trợ tốt 2 công việc trên. Một số cái tên có thể lựa chọn ở vị trí LM và RM là: Ze Roberto SS07, J.Vargas SS10, J.Park SS07, M.Camoranesi SS07, K.Asamoah SS13…

Thể lực là yêu cầu quan trọng để lối chơi vận hành trơn tru.

Thể lực là yêu cầu quan trọng để lối chơi vận hành trơn tru.

Ở vị trí CDM, ngoài khả năng cản phá cần có kỹ năng chuyền bóng tốt để phát động tấn công, vị trí này có nhiệm vụ rất quan trọng là hỗ trợ hàng phòng ngự 3 người. Chính xác là, khi cần, chàng tiền vệ phòng ngự này hoàn toàn có thể trở thành hậu vệ thứ 4 cho hàng thủ.

G8 SS07 rất ‘bá’ cho vị trí CDM có khả năng phát động tấn công.

G8 SS07 rất ‘bá’ cho vị trí CDM có khả năng phát động tấn công.

Ngoài ra, có thể tùy biến sơ đồ hoặc rê kéo vị trí  cầu thủ nhằm xây dựng chiến thuật tốt hơn. Với những game thủ cần sự an toàn hơn một chút trong lối chơi, việc kéo một người ở hàng thủ xuống làm hậu vệ quét, đồng thời kéo tiền vệ phòng ngự và tiền vệ cánh lùi sâu một chút sẽ rất thích hợp.

Bạn có thể tùy biến nhằm tạo ra sự an toàn cho sơ đồ 3-4-3 Bạn có thể tùy biến nhằm tạo ra sự an toàn cho sơ đồ 3-4-3

Bạn có thể tùy biến nhằm tạo ra sự an toàn cho sơ đồ 3-4-3.

Mỗi sơ đồ đều đòi hỏi ở người sử dụng tư duy tốt, chọn cầu thủ thích hợp cũng như sự kiên trì trong việc thử nghiệm và tập luyện triển khai lối chơi. Hy vọng qua bài viết phân tích sơ đồ 3-4-3 sẽ giúp các bạn có thêm sự lựa chọn tốt cho lối đá tấn công của bạn. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.