FIFA online 3: “Cuộc chiến” giữa tay cầm và bàn phím

05/05/2014 18:00 GMT+7

Các game thủ của FIFA online 3 đang chơi game bằng tay cầm hay bàn phím? Dùng thiết bị nào thì phù hợp với game hơn luôn là một câu hỏi gây tranh cãi.

Đã từ lâu, câu hỏi trên vẫn luôn được đặt ra đối với bất cứ người chơi mới nào khi họ bắt đầu tìm hiểu và tham gia vào FIFA online 3. Game bóng đá online này đang hỗ trợ cả 2 công cụ khi chơi game: bàn phím (keyboard) và tay cầm (gamepad/controller).

FIFA online 3: “Cuộc chiến” giữa tay cầm và bàn phím

Để trả lời cho câu hỏi được đặt ra ở phía trên, trước tiên chúng ta hãy cùng tìm hiểu về ưu/nhược điểm và hướng đối tượng phục vụ của cả bàn phím lẫn tay cầm.

Đối tượng phục vụ

Bàn phím: Người chơi game bóng đá trên PC

Đầu tiên xin được đề cập đến bàn phím, đây là một trong 2 công cụ chơi game phổ biến nhất ở bất cứ tựa game nào trên hệ máy PC, cùng với... chuột. Trong cộng đồng FIFA online 3 tại Việt Nam, có thể thấy rằng số lượng người chơi bàn phím nhỉnh hơn so với số lượng những người dùng tay cầm.

FIFA online 3: “Cuộc chiến” giữa tay cầm và bàn phím

Số lượng người chơi FIFA online 3 bằng bàn phím là tương đối nhiều

Đó là bởi phần đông cộng đồng game thủ hiện tại của FIFA online 3 đã từng chơi qua FIFA online các phiên bản cũ - cũng được chạy trên PC và sử dụng bàn phím là công cụ mặc định để điều khiển game.

Tay cầm: Người chơi game bóng đá trên console

Khác so với những game thủ sử dụng bàn phím, tay cầm luôn được coi là “vật bất ly thân” với những game thủ tới từ những trò chơi bóng đá trên hệ máy console như PES, dòng game FIFA truyền thống (FIFA 13, 14...). Vì thế mà khi chuyển sang FIFA online 3 trên PC, không có lý gì mà họ phải sử dụng bàn phím trong khi bản thân đã quá thành thạo điều khiển cầu thủ bằng tay cầm lúc còn chơi trên console.

FIFA online 3: “Cuộc chiến” giữa tay cầm và bàn phím

Tay cầm là vật bấy ly thân đối với game thủ tới từ hệ máy console

Đương nhiên, số lượng người chơi bàn phím chuyển sang tay cầm và ngược lại, chuyển từ tay cầm về bàn phím để chơi game là có. Tuy vậy con số này chỉ là bù trừ cho nhau, nên bài viết xin được không đề cập sâu hơn.

So sánh Ưu/nhược điểm

Điều kiện sở hữu và cơ năng hoạt động: Bàn phím > Tay cầm

Bàn phím hơn tay cầm ở điểm lợi đầu tiên: Thân thiện, quen thuộc và luôn có sẵn. Nếu người chơi sử dụng bàn phím thì dĩ nhiên là họ sẽ không phải bỏ ra một khoản chi phí nào cả. Bởi bàn phím luôn mặc định nằm cạnh máy tính, dù chơi ở tiệm net hay trên PC ở nhà.

FIFA online 3: “Cuộc chiến” giữa tay cầm và bàn phím

Nếu người chơi chọn sử dụng tay cầm thì khoản đầu tư ban đầu sẽ tốn kha khá. Thêm vào đó trong FIFA online 3, tay cầm chỉ hỗ trợ người chơi những nội dung chính như thi đấu trong sân, ngoài ra, những công năng như tạm ngừng trận đấu, điều chỉnh thay thế cầu thủ v.v. thì lại không sử dụng được. Người chơi vẫn sẽ phải với tay đến nút “Esc” trên bàn phím nếu như muốn pause, hay sử dụng chuột & mũi tên lên xuống để thay đổi chiến thuật đội hình.

FIFA online 3: “Cuộc chiến” giữa tay cầm và bàn phím

Tay cầm chỉ có thể đá chứ không thể tùy chỉnh các tính năng

Ngoài ra, tay cầm còn gặp chút vấn đề về việc cài đặt. Ngoại trừ những loại tay cầm như Nazar, Logitech hay phổ biến nhất là Xbox 360 có thể plug-and-play (cắm vào là chơi luôn), thì hầu hết các loại tay cầm khác đều phải tải, cài đặt phần mềm hỗ trợ mới có thể hoạt động.

Sử dụng trong quá trình chơi: Tay cầm >= Bàn phím

Lý do tác giả sử dụng so sánh hơn bằng, đó là tất cả những kỹ năng trong bóng đá FIFA online 3, người dùng tay cầm và bàn phím đều có thể làm được. Tuy nhiên nếu sử dụng quen, bạn sẽ nhận ra được rằng tay cầm linh hoạt hơn bàn phím nhiều.

Theo nhận định của nhiều người dùng, với việc sử dụng analog xoay tròn thay thế cho 4 phím điều hướng cơ bản (lên, xuống, trái, phải) ở bàn phím, các hướng điều khiển cầu thủ di chuyển trên sân của tay cầm trở nên đa dạng và mềm dẻo hơn.

FIFA online 3: “Cuộc chiến” giữa tay cầm và bàn phím

Nếu như ở bàn phím, việc phối hợp combo các nút để tạo nên một động tác cho cầu thủ trở nên khá khó khăn (đơn cử như động tác ghìm bóng di chuyển bằng việc giữ 2 phím E+C), thì thiết kế các nút ở bất kỳ loại tay cầm nào cũng giúp game thủ có thể nhấn nhiều tổ hợp phím một cách thuận tiện nhất.

“Quẩy” skill (phô diễn kỹ thuật cá nhân) trên tay cầm cũng được cho là ảo diệu hơn với phím analog. Phím này còn có công dụng giúp người chơi chỉ định cầu thủ điều khiển chỉ với một cú gạt, trong khi ở bàn phím, bạn phải giữ nút Ctr + mũi tên điều hướng, rất khó và tương đối phức tạp vì quá nhiều nút phải bấm! Xét về yếu tố này thì tay cầm hơn hẳn bàn phím.

Kết

Nhìn chung, cả tay cầm lẫn bàn phím đều có những nét ưu, nhược riêng của mỗi thứ. Bản thân tác giả đã từng thấy rất nhiều game thủ thành danh với lối đá bằng bàn phím (điển hình như Nguyễn Thái Bảo - đương kim vô địch giải SEA Championship 2014 tháng 4 vừa qua). Và nếu như bạn có theo dõi những serie video Top 5 Goal of the Week trên mạng của dòng game FIFA truyền thống thì hẳn rồi, bạn sẽ phải gật gù với những pha “quẩy” kỹ thuật trên tay cầm tinh tế đến mức bá đạo.

Vì thế nên, lời khuyên dành cho các bạn đó là: Hãy phát huy hết kỹ năng của mình ở công cụ mà bạn đang sử dụng để chơi FIFA online 3 tốt và NÊN thử tập làm quen với công cụ còn lại. Biết đâu bạn chơi tay cầm giỏi hơn bàn phím, hoặc có những pha bóng để đời trên bàn phím so với tay cầm?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.