FIFA Online 3 liệu có trở thành 'ma cà rồng' như người tiền nhiệm FIFA Online 2 ?

30/12/2015 16:00 GMT+7

"Hút máu" game thủ, một điều quá... quen thuộc đối với các game online tại thị trường Việt Nam. Liệu FIFA Online 3 sẽ thực hiện đúng lời hứa kể từ ngày ra mắt - "một game mang tính cộng đồng, không hút máu", hay sẽ lại đi vào vết xe đổ của người tiền nhiệm - FIFA Online 2?

Nhìn lại FIFA Online 2

Chắc hẳn game thủ Việt Nam vẫn còn nhớ đến người tiền nhiệm của FIFA Online 3FIFA Online 2 (lúc đó phát hành bởi VTC), vốn đã chịu nhiều điều tiếng từ cộng đồng là "hút máu" game thủ. Điều này liệu có oan không?

Này nhé, những ai từng chơi chắc hẳn còn nhớ, với FIFA Online 2, khi cấp độ huấn luyện viên và cầu thủ cao đồng nghĩa với việc game thủ chắc chắn phải bỏ ra những khoản LP (đơn vị tiền tệ trong FIFA Online 2) rất lớn để trả lương cầu thủ nhằm duy trì đội bóng.

Và một khi ngân quỹ đội bóng không còn đủ để chi trả số lương khổng lồ cho các cầu thủ thì người chơi buộc phải nạp card để mua LP do NPH cung cấp, nếu không muốn cầu thủ hết hạn hợp đồng của mình biến mất khỏi đội bóng (khác với FIFA Online 3, trong FIFA Online 2 các cầu thủ hết hạn hợp đồng sẽ tự động biến mất khỏi đội).

Hút máu game thủ, liệu FIFA Online 3 có đi vào vết xe đổ của người tiền nhiệm?

Thông báo ngưng cung cấp FIFA Online 2 của VTC

Vào cuối năm 2012 với thông tin FIFA Online 3 chính thức xuất hiện trên thị trường game thế giới và manh nha về Việt Nam, game thủ trong nước đã không thể vui mừng hơn khi biết rằng không chỉ VTC mà Garena cũng muốn sở hữu bản quyền game này. Đặc biệt hơn, Garena đang có "đứa con cưng" Liên Minh Huyền Thoại đang được game thủ đón nhận nồng nhiệt, bởi dấu hiệu "bào tiền" của game MOBA này dường như là con số 0. Không nằm ngoài mong đợi của game thủ nước nhà, Garena Việt Nam (sau này là Vietnam Esports - VE) đã giành được sở hữu bản quyền FIFA Online 3, khiến VTC phải chia tay với dòng game bóng đá online này.

Hút máu game thủ, liệu FIFA Online 3 có đi vào vết xe đổ của người tiền nhiệm?

Với đội hình huyền thoại như thế này game thủ nếu không nạp card thì không thể gia hạn hợp đồng

Thế còn FIFA Online 3 hiện tại?

Quay trở lại với FIFA Online 3 trong thời gian gần đây, khi các gói thẻ cầu thủ mới liên tục được tung ra thị trường cũng như những sự kiện nhận quà cũng khá sôi nổi, không ít game thủ bắt đầu cho rằng VE đang "hút máu" người chơi khi phải nạp card, chuyển Sò sang Cash thì mới nhận được những phần quà giá trị. Vậy những nhận định này là đúng hay sai?

Chúng ta cần nhìn nhận công tâm và khách quan hơn về chuyện này. Chuyện nạp card để chơi game là điều bình thường. Bất kỳ nhà phát hành game nào cũng cần phải có nguồn thu, chí ít là cho chi phí vận hành và bảo trì, và hơn nữa, công ty nào mà chẳng phải đặt mục tiêu có lợi nhuận?

Nhưng sâu xa hơn, việc nạp card đến mức "hút máu" game thủ liệu đã có không?Theo người viết, hiện tại là "Không". Bởi thực tế nếu game thủ không nạp card, chắc chắn vẫn có thể dễ dàng duy trì và phát triển đội bóng của mình. Còn việc có nạp tiền hay không là do chính từng người chơi có muốn nhận được những phần quà từ các sự kiện của game hay không mà thôi.

Hút máu game thủ, liệu FIFA Online 3 có đi vào vết xe đổ của người tiền nhiệm?

Sự kiện nhận quà trong khoảng thời gian 1 phút nhất định (Ảnh: FIFA Online 3 Trung Quốc)

Thế nhưng nói đi vẫn phải nói lại, khi nhìn vào những sự kiện diễn ra trong khoảng thời gian vừa qua, mà tiêu biểu nhất là tại sự kiện chào mừng Giáng sinh 2015 tại nhiều máy chủ trong khu vực, các game thủ hoàn toàn có nhiều nghi hoặc khi những phần quà sự kiện thực sự là quá... bèo nếu so với những máy chủ khác như Hàn Quốc hay thậm chí là Trung Quốc (nên nhớ, Trung Quốc vẫn chỉ là "đàn em" nếu như so sánh tuổi đời xuất hiện game FIFA Online 3 nhưng lại luôn đi trước máy chủ Việt Nam).

Hút máu game thủ, liệu FIFA Online 3 có đi vào vết xe đổ của người tiền nhiệm?

Sự kiện đăng nhập nhận quà của FIFA Online 3 Trung Quốc với nhiều phần quả giá trị (Ảnh: FIFA Online 3 Trung Quốc)

Chưa kể đến, thời gian đăng nhập nhận quà sự kiện tại máy chủ Việt Nam là quá dài. Trong khi đó tại máy chủ Trung Quốc, game thủ chỉ cần online trong 1 phút quy định diễn ra sự kiện là đã có thể mang về cho mình khá nhiều "món hời". Và không thể làm ngơ trước điều khiến rất nhiều game thủ bức xúc: "cuộc chiến phòng net" giữa hai sản phẩm quản lý từ Garena VN và VNG đã phần nào khiến sự công bằng giữa các game thủ đã không còn nữa (những tài khoản đăng nhập tại phòng net có GCafe của Garena sẽ nhận được những phần quà nhiều và có giá trị gấp 3-4 lần so với những game thủ chơi tại phòng net không có GCafe hoặc chơi tại nhà).

Hút máu game thủ, liệu FIFA Online 3 có đi vào vết xe đổ của người tiền nhiệm?

Game thủ phòng net GCafe có lợi lớn với những phần quà nhiều gấp 3 lần (Ảnh: FIFA Online 3 Việt Nam)

Hút máu game thủ, liệu FIFA Online 3 có đi vào vết xe đổ của người tiền nhiệm?

Cạnh tranh phòng net là một trong những nguyên nhân khiến game thủ đau đầu

Về chuyện nạp card để mua thẻ VIP trong FIFA Online 3, nhiều game thủ cũng cho rằng đó là một trong số những cách "hút máu" của NPH, khi mức độ nhận thưởng của những tài khoản có thẻ VIP này thường gấp nhiều lần so với những tài khoản không sử dụng. Nhiều game thủ đã bày tỏ lo lắng. cách làm này của VE rất có thể sẽ khiến FIFA Online 3 đi vào "vết xe đổ" mà người tiền nhiệm đã từng mắc phải. Rõ ràng, để đồng tiền lấn át, chi phối nhiều thứ quan trọng trong game, làm giảm sút tính công bằng là điều nguy hiểm trong việc vận hành một game online, nhất là sản phẩm mang đậm tính "thể thao điện tử" như FIFA Online 3.

Hút máu game thủ, liệu FIFA Online 3 có đi vào vết xe đổ của người tiền nhiệm?

Nếu so sánh quà tặng với máy chủ Hàn Quốc thì Garena Việt Nam thực sự rất kém cỏi (Ảnh: FIFA Online 3 Hàn Quốc)

Hiện tại, FIFA Online 3 vẫn đang có được rất nhiều ủng hộ từ cộng đồng game thủ trong nước, và việc NPH khuyến khích game thủ nạp card cũng không có gì sai khi cả hai bên đều có lợi. Thế nhưng nhiều game thủ vẫn luôn mong mỏi FIFA Online 3 vẫn giữ mình như một sân chơi lành mạnh, công bằng, như những gì Liên Minh Huyền Thoại đã và đang làm được.

Hy vọng bước sang năm mới 2016, FIFA Online 3 vẫn sẽ duy trì phong độ tốt, cập nhật thường xuyên, vận hành ổn định, cũng như trân trọng ý kiến cộng đồng để tiếp tục phát triển vì nền thể thao điện tử nước nhà.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.