FIFA Online 3: Luật Super League 2015 dưới con mắt game thủ

05/02/2015 10:00 GMT+7

Super League (SPL) là giải đấu online thường niên của cộng đồng Fifa Online 3 dành cho những game thủ (hay vận động viên - VĐV) có thứ hạng cao nhất ở vòng loại do Garena tổ chức. Luật thi đấu mùa giải 2015 có nhiều thay đổi so với trước đây.

Cụ thể, đội hình thi đấu do ban tổ chức (BTC) đề ra sẽ thay đổi theo từng vòng đấu để đảm bảo sự phong phú, giúp các Đội/VĐV trải nghiệm đầy đủ các cầu thủ các mùa giải trong FIFA Online 3.  Nguyên tắc chọn cầu thủ theo thể thức đơn giản:

Trong mỗi cặp đấu (giữa Đội / VĐV A và Đội / VĐV B): khi Đội / VĐV A đã chọn cầu thủ nào thì Đội / VĐV B không thể chọn cầu thủ đó.

Luật thi đấu Super League 2015 dưới con mắt game thủ

Super League là hệ thống giải đấu cấp độ cao nhất của FIFA Onilne 3 Việt Nam (Ảnh: Trang chủ FIFA Online 3)

Đây là luật thi đấu mới lạ, tạo ra sự mới mẻ cho các VĐV cũng như người  xem. Tuy nhiên, luật này đã ổn hay chưa thì vẫn còn cần sự trải nghiệm nhiều hơn từ các đấu thủ. Dễ dàng nhận thấy, với mỗi tuần một đội hình khác nhau thì các VĐV sẽ có cơ hội trải nghiệm hết các cầu thủ trong game mà không phải ai cũng có cơ hội trải nghiệm.

Điểm tích cực nữa là các VĐV sẽ được nâng cao độ linh hoạt khi sử dụng các nhóm cầu thủ, tạo thành phản xạ có lợi khi đi thi đấu nước ngoài vì mỗi nước chủ nhà lại chọn những thể thức thi đấu khác nhau. Tuy nhiên, vẫn có điểm bất cập khi việc thay đổi xoay tua quá nhiều đội hình sẽ khiến phong cách thi đấu của VĐV bị loãng, không có tính xuyên suốt. Đội hình mà họ dùng để luyện tập hàng ngày cũng không còn nhiều ý nghĩa vì những cầu thủ dùng để thi đấu sẽ rất khác.

Mặt khác, vẫn có những VĐV đánh giá cao cách làm mới này. Tuyển thủ Nhật Quang thuộc đội Saigon FFG cho biết: "Thường thì vào chiều thứ Ba, các vận động viên sẽ được chọn cầu thủ trực tiếp trên Alo Alo, đến thứ Tư là đã có nick để train đúng với cầu thủ đã chọn. Như vậy là mỗi cầu thủ/đội đã có đến 4 ngày để làm quen và tập luyện. Theo cá nhân tôi, việc xoay tua đội hình thế này là cái hay mà nhiều vận động viên SPL mong muốn. Điều mà tôi thấy chưa hợp lý là quy định phải đến sớm 2 tiếng so với giờ thi đấu rồi ngồi chờ, thời gian đó khá dài và dễ gây mệt mỏi cho vận động viên. Bên cạnh đó, thể thức ở VCK (hạng Tư gặp hạng Ba, người thắng sẽ đấu tiếp với hạng Nhì rồi hạng Nhất) sẽ không tạo nên sự khác biệt giữa thứ hạng thấp và cao (vốn đã được xác định bằng nỗ lực trong suốt mùa giải dài). Cho nên, bản thân tôi nghĩ việc người/đội có thứ hạng cao hơn sẽ được thắng trước 1 set trong loạt BO5 sẽ công bằng hơn và tăng tính cạnh tranh".

VĐV Kiều Nguyễn Hoàng Giang (HNA Summer) nhận xét: “So với các giải đấu SPL trước thi đấu bằng đội hình của chính mình đã tạo ra một số chênh lệch không nhỏ. Việc thi đấu mỗi tuần 1 mùa với cầu thủ +1 cấp độ 20 đã tạo ra cân bằng giữa các game thủ khi bàn cân về trình độ đã ngang nhau. Tuy nhiên, việc mỗi tuần lựa chọn 1 danh sách cầu thủ sẽ không có một đội hình cố định xuyên suốt cả giải đấu (đây là điều dễ hiểu với bất kì giải đấu tính điểm theo cách vòng tròn như vậy ). Phong độ của các VĐV vì vậy cũng sẽ ko ổn định.”

Ở một khía cạnh khác, giải đấu SPL kéo dài cũng tạo nên sự mệt mỏi và gò bó thời gian đối với các VĐV. Á quân mùa trước Phạm Tường Thành chia sẻ: “Giải SPL diễn ra quá dài. Một năm rưỡi có ba mùa SPL, tuần nào cũng phải đi thi đấu. Mặt khác, các VĐV lúc nào cũng phải đến sớm 2 tiếng ngồi im một chỗ. Những việc này tạo ra việc chán nản cho các VĐV. Mong muốn nho nhỏ của mình là có một giải đấu offline quy mô như các tựa game bóng đá khác, đừng gò bó ở trong cái khuôn khổ cây nhà lá vườn của NPH”.

Luật thi đấu Super League 2015 dưới con mắt game thủ

Tường Thành (thứ hai từ phải sang) là VĐV giành được rất nhiều sự hâm mộ của cộng đồng FO3 (Ảnh: Facebook Minh Khôi)

Nhìn chung, SPL chính là sân chơi lớn nhất cho những người muốn trở thành các VĐV eSports chuyên nghiệp. Việc định hướng luật thi đấu cũng như cách tổ chức là của phía nhà phát hành, nhưng những ý kiến của các VĐV, cũng như cộng đồng game thủ theo dõi giải sẽ là sự đóng góp rất tích cực và quan trọng ảnh hưởng đến chiến lược kinh doanh của nhà phát hành.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.