FIFA online 3: Những chiến thuật yêu thích của "dân pro"

22/03/2014 08:00 GMT+7

Bên cạnh kỹ năng cá nhân, việc áp dụng thành thạo yếu tố chiến thuật và linh hoạt thay đổi theo từng tình huống chính là bí quyết của các vận động viên eSport khi mang ra thi thố tại các giải đấu.

Trong bài viết này, người viết xin được giới thiệu những chiến thuật thi đấu đặc trưng của các vận động viên eSports đang thi đấu tại giải Super League Spring 2014 của môn FIFA online 3. Chính phong cách của các vận động viên này đã hình thành nên những lối chơi rất đặc trưng. Và việc áp dụng thành thạo, linh hoạt các chiến thuật chơi đó đã giúp họ đạt được những thành công. Các vận động viên được người viết giới thiệu dưới đây hiện đang tạm xếp thứ hạng cao trên bảng xếp hạng Super League Spring tính đến thời điểm này.

Lối chơi phối hợp nhanh của Thái Bảo

Cho đến giờ đã sắp bước sang vòng đấu thứ 6 của mùa giải, và bản thân tôi rất yêu thích lối chơi nhanh và tấn công đẹp mắt của Thái Bảo - vận động viên đến từ TP. Hồ Chí Minh. Thái Bảo luôn nhập cuộc với phong cách tấn công rực lửa, sử dụng những đường chuyền nhanh để khai thác các sơ hở từ việc vận hành và theo bóng của đội hình đối phương, cùng với đó là những pha xử lý kỹ thuật cá nhân rất tinh tế. Nếu xem các trận đấu của anh này, sẽ dễ dàng nhớ đến lối đá quick-passing của Arsenal, pha trộn với một chút âm hưởng Tiki-taka lừng danh của Barcelona - đội bóng xứ Catalunya.

FIFA Online 3: Những chiến thuật yêu thích của

Thái Bảo tấn công rực lửa với những pha phối hợp nhóm nhanh và hiệu quả

Khi đối phương phòng ngự dày đặc và khó có thể phối hợp, đại diện của TP. Hồ Chí Minh luôn có những pha xử lý ma thuật để tạo khoảng trống. Tuy nhiên, đây lại là một điểm yếu của vận động viên này khi không phải lúc nào anh cũng có thể xuyên thủng hệ thống phòng ngự của đối phương hoặc sử dụng thành công kỹ thuật cá nhân để tạo nên đột phá. Trong trường hợp bị giảm nhịp, Tiki-taka của Thái Bảo không khác gì hơn là những đường chuyền lòng vòng trong vô vọng, chiếm thời gian kiểm soát bóng cao nhưng không mang lại hiệu quả, rất có thể sẽ bị chớp thời cơ và thủng lưới nếu đối thủ đủ ranh ma.

Bên cạnh mặt trận tấn công khá đẹp mắt, lối phòng thủ của Thái Bảo cũng rất khôn ngoan khi thường thực hiện phương án 1 kèm 1, cùng với một cầu thủ khác bọc lót để cắt đường chuyền.

FIFA Online 3: Những chiến thuật yêu thích của

Vừa gây áp lực vừa di chuyển cầu thủ bên trong bọc lót để cắt bóng đối thủ

Pressing toàn sân, lên bóng tốc độ cùng Nhật Trúy

Tuy không thật sự xuất sắc, hiện chỉ đứng thứ 4 trên bảng xếp hạng cá nhân nhưng Nhật Trúy cùng với lối chơi áp sát và rất tốc độ của mình đã gây khó khăn cho rất nhiều ứng cử viên vô địch của mùa giải. Anh đã cầm hòa Thái Bảo, đánh bại Nguyễn Lê Quang Tuấn (hiện đang tạm giữ ngôi đầu hạng mục đấu đơn), rõ ràng là lối chơi của vận động viên đến từ Huế rất khó để đối phó.

Những trận đấu của Nhật Trúy luôn có có một đội hình chặt chẽ, tuân thủ việc giữ cự li trên sân và luôn vận hành với tốc độ cực cao. Anh áp sát đối thủ từ giữa sân để lấy bóng, và sau đó Nhật Trúy luôn dùng những cách nhanh nhất để phản công sang phần sân của đối thủ. Ở tuyến trên, Nhật Trúy luôn ưu ái sử dụng các cầu thủ có tốc độ cao để nhanh chóng ập vào khung thành của đối phương và tặng cho họ những bàn thua trời giáng. Tuy nhiên, chiến thuật của Nhật Trúy không thiên về cầm nhịp trận đấu, do đó đôi lúc sẽ hơi khó để áp đặt lối chơi ngay từ đầu. 

Trong những trường hợp không áp đặt được lối chơi lên đối phương, các trận đấu của Nhật Trúy rất dễ dẫn đến tỉ số hòa.

FIFA Online 3: Những chiến thuật yêu thích của

Trận Bảo hòa Trúy mang nặng màu sắc counter-pressing của Borussia Dortmund

Tạt cánh đánh đầu của Saigon 4Eve

Quen thuộc và hiệu quả, với lối chơi tạt cánh đánh đầu và mô hình 2 tiền đạo to con Lukaku và Benteke, cho đến giờ những đại diện đến từ TP. Hồ Chí Minh vẫn đang bất bại và cạnh trạnh vị trí đứng đầu với những người đồng hương Saigon FFG ở hạng mục đấu đội. Đơn giản và hiệu quả, nếu Manchester United của David Moyes mà nhìn Saigon 4Eve thi đấu, chắc chắn sẽ rút ra nhiều điều bổ ích!

Tạt cánh đánh đầu - đơn giản và hiệu quả

Phòng ngự khu vực với Saigon FFG

Một lối chơi rình rập, cẩn thận với hệ thống phòng thủ khu vực dày đặc. Một lớp là bộ tứ vệ to khỏe, và bên trên là lớp tiền vệ phòng ngự lùi cực sâu, Saigon FFG luôn thể hiện sự chắc chắn trong lối chơi. Họ luôn hạn chế bàn thua, và khi cần cũng không ngại kéo đối phương đến loạt 11m để phân thắng bại. 

Hệ thống phòng ngự nhiều lớp luôn được bố trí chặt chẽ trước khung thành FFG

Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.