FIFA online 3: phân tích đội hình chiến thuật Manchester City

16/05/2014 19:00 GMT+7

Cách ứng dụng đội hình tân vô địch Ngoại hạng Anh mùa này trong game FIFA online 3.

Cùng với sự quyết tâm cùng phong độ cao của các cầu thủ, chiến thuật hợp lí cùng cách sử dụng nhân sự tài tình của HLV Pellegrini chính là một trong những yếu tố then chốt dẫn đến thành công trong mùa giải vừa qua của CLB Manchester City. Chúng ta cùng điểm lại và phân tích chiến thuật, đội hình đã giúp “Man Xanh” lên đỉnh tại giải vô địch quốc gia hấp dẫn nhất hành tinh.

Chiến thuật thực tế của CLB Manchester City

Với nền tảng đội hình đã được xây dựng từ thời HLV Mancini, không khó để Pellegrini xây dựng một chiến thuật phù hợp với phong cách và triết lý bóng đá của ông. Vẫn dựa trên những trụ cột như thủ thành Joe Hart, trung vệ đội trưởng Kompany, tiền vệ Yaya Toure hay tiền đạo Aguero, cùng với sự bổ sung những nhân tố mới như Negredo hay Fernandinho, chiến thuật của ManC mùa giải vừa qua có thể tóm lược như sau:

Bố trí đội hình

Sơ đồ chủ đạo đã được HLV Pellegrini áp dụng cho Man xanh mùa này là 4-4-2 gần với 4-2-2-2, với bộ khung hậu vệ gồm Zabaletta, Kompany, Nastasic (luân phiên với Demichelis), Clichy. Bộ tứ tuyến giữa là Fernandinho và Yaya Toure ở trung tâm, David Silva và Samir Nasri (hoặc Jesus Navas) đá lệch cánh, trên hàng tiền đạo là Aguero, cùng sự luân phiên ở vị trí cuối cùng giữa Edin Dzeko và Negredo.

Sơ đồ thực tế của Manchester City mùa giải 2013-2014.

Sơ đồ thực tế của Manchester City mùa giải 2013-2014.

Lối chơi

Manchester City sử dụng chủ yếu các đường chuyền ngắn, cùng với sự cơ động của tuyến tiền vệ để phối hợp, đột phá, tạo ra cơ hội cho các tiền đạo. Lối chơi của Manchester City mang hơi hướng Tây Ban Nha, hàng tiền vệ giữ bóng chắc, chỉ chuyền hoặc đột phá khi thật chắc chắn để bảo đảm thế trận. Họ thực hiện các đường chuyền chủ yếu là xung quanh vòng cấm đối phương, qua đó nâng cao khả năng tạo ra cơ hội. Cự li đội hình của họ cũng được giữ rất sát, giúp việc triển khai tấn công lẫn phòng ngự đều trở nên dễ dàng.

Cự ly như vậy giúp cầu thủ

Cự ly như vậy giúp cầu thủ "Man xanh" đảm bảo và tổ chức kèm người rất sát.

Vận dụng chiến thuật của "Man xanh" trong FIFA online 3

Mặc định khi lựa chọn CLB Manchester City làm đội bóng đầu tiên, game sắp xếp cho các HLV sơ đồ đội hình khá giống với sơ đồ thực tế mà Man xanh sử dụng ngoài đời. Hàng hậu vệ bố trí khá cơ bản với 2 CB và 2 hậu vệ cánh. Hàng tiền vệ gồm 2 tiền vệ trung tâm với xu hướng thấp, 2 tiền vệ cánh với xu hướng cao. Cuối cùng là 2 trung phong.

Sơ đồ và xu hướng mặc định của Man Xanh trong FIFA online 3.

Sơ đồ và xu hướng mặc định của "Man xanh" trong FIFA online 3.

Để phù hợp với đội hình và lối chơi, game mặc định chiến thuật cho đội bóng với tốc độ triển khai khá chậm rãi, biên độ và tần suất các đường chuyền lẫn dứt điểm được giữ ở mức thấp. Tổ chức đội hình được giữ vững cả trong tấn công và phòng ngự, giúp hạn chế sai sót và rủi ro không đáng có.

Chiến thuật của CLB Man City trong FIFA online 3.

Chiến thuật của CLB Manchester City trong FIFA online 3.

Cách vận hành và khắc chế

Sử dụng

Với đặc trưng của chiến thuật bóng đá kiểu Tây Ban Nha, các game thủ FIFA online 3 khi sử dụng sơ đồ chiến thuật của CLB Man City nên hạn chế đẩy nhanh tốc độ trận đấu quá mức cần thiết. Nên sử dụng các đường chuyền ngắn và nhỏ, giữ bóng chắc chắn, không nên tung ra những đường chuyền khi không có đủ khoảng trống, cũng như khi không đảm bảo cầu thủ nhận bóng có đủ không gian để xoay sở, đồng thời hạn chế sử dụng kỹ thuật cá nhân khi không cần thiết.

Về mặt nhân sự, bạn có thể sử dụng chính những cầu thủ của Man City, bởi đây là lối chơi xây dựng để phù hợp với họ. Tuy nhiên, bạn có thể tìm những phương án khác phù hợp với sở thích hoặc khả năng tài chính của mình. Trong trường hợp đó, đảm bảo những phương án thay thế của bạn có khả năng giữ bóng và chuyền ngắn tốt, vì đây là 2 yếu tố then chốt của chiến thuật này.Các tiền vệ trung tâm nên có thể hình và sức mạnh cùng khả năng tranh chấp khá, để bổ sung cho khiếm khuyết nơi vị trí tiền vệ phòng ngự. Với đặc trưng có 2 tiền đạo, nên sử dụng 1 cầu thủ với tốc độ, kỹ thuật cùng 1 cầu thủ có khả năng càn lướt, sức khỏe tốt để bổ sung cho nhau.

Khắc chế

Khi gặp những đối thủ sử dụng sơ đồ chiến thuật này, các bạn nên hiểu được rằng cơ may chiến thắng chỉ đến nếu có thể áp đặt lối chơi của mình lên đối thủ.

Với hàng phòng ngự và tiền vệ có tổ chức của đối phương, cách nhanh nhất để chiến thắng là gia tăng tốc độ trận đấu ngay từ đầu để đối phương không kịp bắt nhịp, dần dần bị cuốn theo lối chơi của bạn. Sử dụng các cầu thủ có tốc độ và kỹ thuật cao để quấy rối, phá vỡ đội hình của đối thủ. Cài đặt chiến thuật cho các tiền đạo di chuyển tự do, khiến hậu vệ đối phương bối rối, chờ đợi cơ hội khi hàng thủ hở sườn và tung ra các miếng đánh quyết định. Một giải pháp khác là sử dụng những sơ đồ với hàng tiền vệ đông đảo như 4-5-1 hay 4-2-3-1 để dĩ độc trị độc, kiểm soát bóng chắc chắn, khiến đối phương nôn nóng, dẫn đến mắc sai lầm.

Với sự lên ngôi của Manchester City ở giải Ngoại Hạng Anh, chắc hẳn chiến thuật của đội bóng này sẽ được các game thủ FIFA online 3 để mắt đến trong thời gian tới. Hiểu rõ cách vận hành và khắc chế chiến thuật này sẽ phần nào giúp bạn có được thành công trong FIFA online 3

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.