FIFA online 3: Sẽ phát triển eSports chuyên nghiệp?

15/05/2014 09:00 GMT+7

FIFA online 3 tại Việt Nam có tuổi đời mới hơn nửa năm nhưng đã dần chứng tỏ sức sống mạnh mẽ và đầy hứa hẹn của một bộ môn thể thao điện tử - eSports

Là trò chơi mô phỏng bộ môn "thể thao Vua" được hâm mộ trên toàn thế giới, FIFA online 3 đã thành công trong việc gây dựng được cộng đồng người chơi lớn tại thị trường Việt Nam. Điều mà tựa game này cần và cũng là thứ mà NPH Vietnam Esports đang xây dựng, đó là một hệ thống giải đấu hoàn chỉnh - yếu tố tiên quyết cần có để phát triển FIFA online 3 theo con đường trở thành bộ môn thể thao điện tử chính thống.

Tiềm năng và những thành tựu

Chú trọng và tập trung vào việc tạo dựng sân chơi cho cộng đồng ngay từ khi trò chơi mới ra mắt, đến giữa tháng 2.2014, giải đấu chuyên nghiệp đầu tiên của FIFA online 3 đã được Vietnam Esports tổ chức mang tên Super League mùa Xuân 2014. Giải đấu này quy tụ những game thủ xuất sắc nhất tới từ khắp các tỉnh thành trên cả nước, với tổng trị giá giải thưởng lên đến gần 250 triệu đồng.

Sau Super League mùa Xuân 2014 lại đến Giải vô địch Đông Nam Á (SEA Championships 2014) được tổ chức trong khuôn khổ Giải thể thao điện tử Quốc tế 2014. Điều này đã cho thấy những thành tựu ban đầu về việc tổ chức các giải đấu chuyên nghiệp và sức hút không hề nhỏ của FIFA online 3 đối với cộng đồng người chơi. Cú đúp chức vô địch cả cá nhân lẫn đồng đội của Nguyễn Thái Bảo và Sài Gòn FFG chính là những thành công không thể tuyệt vời hơn của đội tuyển Việt Nam chúng ta ở giải đấu quốc tế đầu tiên được tổ chức trên sân nhà.

 

Giải SEA là giải quốc tế thành công đầu tiên của FIFA Online 3

Kết quả thực tế tại giải đấu cho thấy, trình độ và thực lực của các vận động viên FIFA online 3 Việt Nam có phần nhỉnh hơn bất kỳ đối thủ nào trong khu vực Đông Nam Á. Thậm chí trong loạt trận giao hữu với Hàn Quốc, tuyển Việt Nam hoàn toàn không hề tỏ ra thua kém so với nước bạn. Điều mà chúng ta còn thiếu sót ở đây, có lẽ là về kinh nghiệm thi đấu.

Giờ đây khi vào bất kỳ chế độ chơi nào và đặc biệt là đấu Xếp hạng (chế độ chơi có tính ganh đua), có thể thấy trình độ của số đông game thủ đều được cải thiện ít nhiều. Dấu hiệu tích cực đó chính là nhờ xem video clip của giải đấu, được chứng kiến tận mắt những màn trình diễn đẳng cấp của game thủ Việt Nam khi so tài với các đối thủ hàng đầu châu lục khác như Hàn Quốc, hay Singapore, Thái Lan.

Bản thân mỗi game thủ đã có ý thức hơn về phong cách chơi cũng như ý thức tập luyện kỹ - chiến thuật trong game và trên hết là nổi lên tinh thần thể thao điện tử thực sự.

Môi trường tốt cho game thủ chuyên nghiệp

Nếu là một bộ môn thể thao điện tử, các vận động viên cần có thu nhập ổn định để duy trì cuộc sống và cả tinh thần thi đấu của mình. Hãy thử ước tính số tiền thưởng mà một vđv có thể nhận khi đạt thành tích xuất sắc. Nếu như đối với vđv Thái Bảo (Đương kim vô địch giải SEA Championship 2014), chỉ trong Quý 1 năm 2014, anh giành được tổng cộng 70 triệu đồng tiền giải thưởng. Trong đó bao gồm 7 triệu đồng cho ngôi Á quân Super League Mùa Xuân và 63 triệu đồng có đđược nhờ chức Vô địch SEA Championships 2014.

Về phần Quang Tuấn, người đồng đội cùng chung màu áo với Thái Bảo, đã nhận được 14 triệu đồng nhờ Vô địch cá nhân và 11 triệu đồng cho chức Vô địch đồng đội tại Super League Mùa Xuân 2014. Đó là chưa kể đến việc nếu như vđv này thi đấu thành công ở giải SEA Championship 2014 thì con số của anh còn lớn hơn rất nhiều.

Thái Bảo kiếm được “kha khá” nhờ thành tích xuất sắc tại các giải FIFA Online 3

Tương lai của FIFA online 3 tại Việt Nam

Vào thời điểm hiện tại, bên cạnh việc chăm lo và phát triển nội dung trò chơi, NPH còn khiến cộng đồng game thủ “bận bịu” với Vietnam Esports League (VEL) - giải bán chuyên mùa đầu tiên của FIFA online 3.

Sau VEL sẽ là Super League Mùa Hè 2014

Được biết, VEL là bước đệm để các vđv có được những vị trí cao giành suất lên tham dự giải đấu lớn nhất trong hệ thống giải của FIFA online 3 Việt Nam: Super League mùa Hè 2014. Giải đấu mùa hè này hứa hẹn sẽ cam go gấp bội phần bởi đây chính là nơi mà Thái Bảo và Sài Gòn FFG, hai đương kim vô địch ĐNA tham gia tranh tài với những game thủ đẳng cấp khác của Việt Nam.

Được phát hành tại nhiều thị trường trên thế giới như Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Singapore, Indonesia v.v. cùng sự hậu thuẫn không hề nhỏ từ Electronic Arts, FIFA online 3 sẽ xuất hiện nhiều hơn các giải đấu có quy mô quốc tế. Và việc tựa game trở thành bộ môn điện tử chính thống, có lẽ sẽ chỉ còn là vấn đề về thời gian.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.